Những điều rút ra sau chiến thắng lịch sử của Olympic Việt Nam

Theo Vietnamplus 28/08/2018 09:53

Một lần nữa, huấn luyện viên Park Hang-seo đã giúp bóng đá Việt Nam tạo ra một cột mốc lịch sử mới. Với chiến thắng 1-0 trước Olympic Syria, Olympic Việt Nam đã lần đầu tiên vào chơi vòng bán kết môn bóng đá nam của ASIAD.

Những điều rút ra sau chiến thắng lịch sử của Olympic Việt Nam

Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ và ban huấn luyện đội tuyển Olympic Việt Nam. sau chiến thắng lịch sử trước Olympic Syria. Ảnh: TTXVN.

Bàn thắng duy nhất của Văn Toàn là sự hội tụ của nhiều yếu tố, trong đó không thể không kể đến bản lĩnh thi đấu đã được rèn luyện trong quãng thời gian chiến lược gia người Hàn Quốc cầm đội.

Lựa chọn nhân sự

Trong trận đấu với Olympic Syria, một lần nữa huấn luyện viên Park Hang-seo gây bất ngờ cho đối phương khi thay đổi 2 vị trí trên hàng công của Olympic Việt Nam.

Với sức trẻ của Công Phượng và Hà Đức Chinh, hàng công của Olympic Việt Nam trong 45 phút đầu tiên dù không ghi được bàn thắng nhưng đã khiến cho hàng phòng ngự của đối phương vất vả theo kèm.

Tới hiệp 2, những “lá bài” chiến lược mới được huấn luyện viên Park Hang-seo tung vào sân. Trước khi Văn Toàn lập công, không thể không nhắc tới pha dứt điểm kỹ thuật của Anh Đức nhưng bị xà ngang từ chối. Những chiến thắng kể từ vòng 16 đối in đậm dấu ấn về thay người của chiến lược gia người Hàn Quốc.

Trong trận đấu gặp Olympic Bahrain, chính việc đưa Công Phượng vào sân ở hiệp 2 đã giúp Olympic Việt Nam có bàn thắng quan trọng ở phút 87 để tiến vào vòng tứ kết.

Yếu tố thể lực

Trong nhiều lần tham dự các giải đấu cấp khu vực rồi châu lục, các đội bóng của Việt Nam thường tỏ ra thất thế về thể lực khi thi đấu trong hiệp 2. Tuy nhiên, nhờ những biện pháp huấn luyện và cách chuẩn bị tinh thần tốt cho các học trò, huấn luyện viên Park Hang-seo đã “chữa” được căn bệnh này của các cầu thủ Việt Nam.

Giờ đây, kể cả khi phải bước vào thi đấu hiệp phụ với những đội bóng tới từ Tây Á vốn nổi tiếng về nền tảng thể lực dồi dào và thể hình tốt, các cầu thủ của Olympic Việt Nam đã không còn phải e ngại. Họ chơi sòng phẳng, thậm chí là dồn ép đối thủ, khiến nhiều cầu thủ đối phương rơi vào tình trạng căng cơ trong những phút cuối.

Chính nền tảng thể lực đã giúp cho Olympic Việt Nam chơi bốc lên từ giữa hiệp 2 cho tới hiệp phụ thứ 2 trong trận gặp Olympic Syria, để rồi kết thúc trận đấu bằng pha dứt điểm chính xác của Văn Toàn.

Bản lĩnh thi đấu

Cùng với yếu tố thể lực, bản lĩnh thi đấu được xem là một điểm yếu của các đội bóng Việt Nam. Chắc không ai quên được tình huống nhận thẻ đỏ của thủ môn Nguyên Mạnh khi tuyển Việt Nam đối đầu với Indonesia trong bán kết AFF Cup 2016 trên sân Mỹ Đình. Tâm lý kém được xem là lý do dẫn tới tình huống này.

Tuy nhiên, dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, tâm lý của các cầu thủ Việt Nam đã được cải thiện đáng kể. Họ vẫn vào bóng quyết liệt nhưng với cái đầu “lạnh.” Những tình huống cần giải quyết bằng một pha phạm lỗi để bảo vệ khung thành của thủ môn Bùi Tiến Dũng luôn được xử lý gọn gàng, vừa đủ và không tạo ra bầu không khí căng thẳng trên sân.

Tinh thần đoàn kết

Trước khi ASIAD 2018 bắt đầu, đã có những tranh cãi về việc Đặng Văn Lâm hay hơn hay Bùi Tiến Dũng hay hơn, rồi tới việc Nguyễn Văn Quyết có xứng đáng được giữ lại đội tuyển. Tuy nhiên, trải qua 4 trận đấu trên đất Indonesia, Olympic Việt Nam đang mang tới bầu không khí gắn kết như những gì mà U-23 Việt Nam thể hiện hồi đầu năm nay.

Không có dấu hiệu của những ngôi sao hay những cá nhân đặt bản thân mình lên trên lợi ích của tập thể. Dù vào sân từ đầu trận hay xuất phát từ băng ghế dự bị, những “đàn anh” như Văn Quyết hay Anh Đức vẫn luôn nỗ lực trong mọi tình huống trên sân.

Bên cạnh đó, những ngôi sao cấp câu lạc bộ như Công Phương hay Văn Toàn rồi cả khi Quang Hải phải về đá tiền vệ trung tâm như trong trận gặp Olympic Syria, họ đều cho thấy tinh thần thi đấu chuyên nghiệp, sẵn sàng hy sinh bản thân mình vì thành tích chung. Đây thực sự là yếu tố quan trọng để huấn luyện viên Park Hang-seo tiếp tục phát huy cho trận đấu sắp tới với đối thủ mạnh là Olympic Hàn Quốc.

Những điều rút ra sau chiến thắng lịch sử của Olympic Việt Nam - 1

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những điều rút ra sau chiến thắng lịch sử của Olympic Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO