Những đoàn xe đạp đua 'với tử thần' trên đường Võ Nguyên Giáp

07/02/2021 18:59

Bất chấp luật giao thông, sự nguy hiểm tới tính mạng, đoàn xe đạp đua hàng chục người thường xuyên đi vào tuyến đường Võ Nguyên Giáp (TP Hà Nội), vốn chỉ dành cho ô tô lưu thông với tốc độ 80 - 90km/h.

Đoàn xe đạp đua chạy vào làn dành cho ô tô lưu thông với vận tốc 80 km/h. Ảnh: Nam Anh.

Như một thông lệ, cứ khoảng 6h sáng mỗi ngày, trên tuyến cầu Nhật Tân - đường Võ Nguyên Giáp - sân bay Nội Bài (TP Hà Nội), người tham gia giao thông lại thấy xuất hiện bóng dáng của nhiều đoàn xe đạp đua với hàng chục người. Họ đạp rất nhanh, tốc độ cả chục km/giờ, bất chấp nguy hiểm tới tính mạng, cũng như tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho nhiều người cùng tham gia giao thông trên tuyến đường.

Như mới đây, vụ việc được bạn Mẫn Bá Hiếu (22 tuổi, ở thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) ghi lại vào lúc 5h55 sáng ngày 3/2. Thời điểm đó đoàn xe đạp đua đang lưu thông theo hướng cầu Nhật Tân đi sân bay Nội Bài.

Theo lời của Hiếu, “trời mưa phùn, kèm sương mù, tầm nhìn rất hạn chế, xe ô tô của em lưu thông với tốc độ cho phép là 90 km/giờ, trong khi đoàn xe đạp đua chạy dàn hàng, không đèn cảnh báo, mãi khi tới gần mới phát hiện ra… như vậy rất chi là nguy hiểm cho người tham gia giao thông”.

Còn theo phản ánh của anh Phan Trung Thắng (36 tuổi, ở quận phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội), anh thường xuyên bắt gặp đoàn xe đạp đua này vào sáng sớm mỗi ngày. Đoàn xe đạp đua lưu thông ở 2 làn trong cùng dành cho xe ô tô. Đoàn lấn hết cả 2 làn này và chạy dọc suốt quãng đường nối dài từ cầu Nhật Tân nối đường Võ Nguyên Giáp tới Nội Bài, rồi vòng về.

Theo quan điểm của anh Thắng, đoàn xe đạp đua này không những coi thường luật giao thông, mà còn không coi trọng tính mạng của chính bản thân họ. Bởi đoạn đường này, ô tô được chạy với tốc độ cao, từ 80 - 90 km/h.

Bất chấp nguy hiểm, đoàn đua lưu thông vào làn 80 km/h.

Theo tìm hiểu, tuyến đường Võ Nguyên Giáp - sân bay Nội Bài có cắm biển cấm các phương tiện cấm người đi bộ, xe súc, vật kéo, các loại xe thô sơ, xe thồ, xe đạp điện, xe mô tô, xe gắn máy. Tuyến đường này có được thiết kế dành riêng cho ô tô lưu thông với vận tốc từ 80 - 90km/h.

Do vậy khi đoàn xe đạp đua đi vào và chỉ cần một xe gặp sự cố trượt ngã, hoặc một chiếc xe ô tô thiếu quan sát, mất lái, gây tai nạn thì hậu quả thương vong là rất nghiêm trọng, đối với cả một nhóm người, chứ không phải là cá nhân.

Liên quan tới tình trạng nêu trên, trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, trung tá Lê Văn Duyển, Đội trưởng Đội CSGT số 15, thuộc Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) phụ trách địa bàn tuyến đường này, cho hay, việc đoàn xe đua lưu thông như vậy là sai Luật Giao thông đường bộ, rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.

Quá trình tuần tra kiểm soát, các tổ công tác thuộc Đội CSGT số 15 cũng thường xuyên phát hiện những đoàn người điều khiển xe đạp đua lưu thông vào tuyến đường Võ Nguyên Giáp - sân bay Nội Bài. Nhưng sự việc cũng chỉ dừng lại ở mức độ nhắc nhở, hướng dẫn, tuyên truyền những đoàn xe đạp đua này đi ra tuyến đường gom để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và những người tham gia giao thông khác.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Đội Tuyên truyền, khám nghiệm điều tra tai nạn giao thông thuộc Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho biết: Theo điểm C, khoản 3 Điều 8 của Nghị định 100 Chính phủ “Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt”, thì sẽ phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Đi vào khu vực cấm; đường có biển báo hiệu nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển; đi ngược chiều đường của đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”.

Tuy nhiên, hiện các đội nghiệp vụ đang tăng cường 100% quân số đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán. Nên thời gian thực hiện xử phạt tình trạng nêu trên phải lùi lại sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những đoàn xe đạp đua 'với tử thần' trên đường Võ Nguyên Giáp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO