Những em bé ra đời trong hoàn cảnh đặc biệt

Trường Giang 21/08/2021 09:00

Đúng 9h sáng ngày 13/8, trong khu Ngoại sản Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, một bé trai nặng 3.300 gram đã cất tiếng khóc chào đời. Đây là một trong những em bé được sinh ra trong hoàn cảnh vô cùng đặc biệt, ở nơi đang thực hiện điều trị cho rất nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 nặng, nguy kịch…

Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, mẹ của em bé là sản phụ Nguyễn Thị Ngọc B., 28 tuổi ở Đức Thọ - Hà Tĩnh. Bệnh nhân được chẩn đoán thai lần 1, 38 tuần, ngôi ngược/ suy hô hấp/ nhiễm SARS-CoV-2, được chuyển từ Hà Tĩnh ra Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tối ngày 12/8. Đến 8h30 sáng hôm sau bệnh nhân bắt đầu xuất hiện suy hô hấp.

Sau khi thăm khám lâm sàng và hội chẩn, các bác sĩ sản khoa của bệnh viện đã chỉ định phẫu thuật lấy thai. Với tinh thần khẩn trương nhưng cũng phải cẩn trọng từng bước bởi sản phụ cũng chính là bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2. Sau gần 1 giờ phẫu thuật, 9h sáng 13/8, bé trai nặng 3.300 gram đã cất tiếng khóc chào đời trong niềm vui như vỡ òa của những người thầy thuốc áo trắng. Ngay sau đó, sản phụ đã được chuyển đến khoa cấp cứu điều trị tiếp. Còn em bé được 2 điều dưỡng Khoa Nhi chăm sóc.

Sinh con vốn đã khó nhọc, nhưng sinh con vào đúng mùa dịch, lại đang mang trong mình thứ virus chết người thì sự khó nhọc, hiểm nguy ấy càng nhân lên bội phần. Hiểu và chia sẻ với những người sản phụ ấy, các y bác sĩ đã phải nỗ lực rất nhiều, làm sao vừa an toàn cho mẹ, vừa an toàn cho con.

Như trường hợp bệnh nhân Trần Thị L., 25 tuổi, ở Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh cũng được chuyển đến Khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và được chẩn đoán viêm phổi nặng do nhiễm SARS-CoV-2, thai 36 tuần. Chỉ 1 ngày sau khi nhập viện, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện suy hô hấp, diễn biến nặng rất nhanh, phải đặt nội khí quản, thở máy. Điều đáng lo là tim thai bắt đầu có dấu hiệu suy.

Sau khi thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, bệnh nhân được hội chẩn liên Khoa. Các y bác sĩ sau khi hội chẩn đã chỉ định mổ cấp cứu bắt con. Ngay lập tức, một ê kíp y, bác sĩ khoa Gây mê, Ngoại sản, Cấp cứu và Khoa Nhi đã tiến hành ca mổ. Và bé trai nặng 2.700 gram đã chào đời đúng vào 21h ngày 10/8/2021.

Theo BS Nguyễn Thị Hằng - Khoa Ngoại sản, ca mổ bắt con diễn ra thành công. Em bé chào đời có biểu hiện ngạt sau sinh đã được các bác sĩ hồi sức kịp thời và tiếp tục theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Còn mẹ của em bé - sản phụ T.T.L. được chuyển lại Khoa Cấp Cứu để tiếp tục điều trị.

Cũng trong những ngày đầu tháng 8, sản phụ C.T.H., 32 tuổi ở Thành phố Bắc Ninh được tuyến dưới chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương ngày với chẩn đoán mang thai lần 3, tuổi thai 39 tuần và nhiễm Covid-19. Trong tình thế cấp bách, qua thăm khám và hội chẩn, mặc dù chưa có dấu hiệu chuyển dạ nhưng bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật bắt con để giảm tải cho mẹ, bởi sản phụ có D - Dimmer 4.950ng/ml, chỉ định dùng chống đông điều trị. Nếu để lâu bệnh nhân có nguy cơ trở nặng, nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và bé.

Một ê kíp gồm 3 bác sĩ Khoa Ngoại sản và Gây mê Hồi sức đã tiến hành phẫu thuật bắt con từ sản phụ mắc Covid-19. Và sau 1 giờ phẫu thuật, bé gái nặng 2.800 gram đã chào đời. Tiếng khóc trẻ sơ sinh như xua tan không khí căng thẳng của phòng mổ. Với các y bác sĩ, những đứa trẻ chào đời từ các bà mẹ mắc Covid-19 cũng chính là những thiên thần đặc biệt.

Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, tuy nhiên tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương - tuyến đầu điều trị cho các bệnh nhân nặng, cùng những thiên thần nhỏ bé chào đời, một số bệnh nhân nặng sau nhiều ngày điều trị tại ICU, thở máy và lọc máu liên tục cũng đã ổn định hoàn toàn về sức khỏe, được xuất viện về theo dõi tại nhà. Niềm vui và hi vọng tiếp tục được nhân lên, tiếp thêm sức mạnh cho các y bác sĩ, để chúng ta cùng nhau sớm chiến thắng dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những em bé ra đời trong hoàn cảnh đặc biệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO