Những giấc mơ có thật

Thúy Hằng 04/10/2017 08:15

Vũng Tàu là một trong những địa phương có thu nhập bình quân đầu người khá, song vẫn nhiều người nghèo do nhập cư từ nơi khác đến, họ cần được hỗ trợ để thoát nghèo.

Đồng vốn thoát nghèo ý nghĩa

12 năm trước, vợ chồng chị Lý Thị Bích sinh năm 1984 ở đường Trần Phú, phường 5, TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) khởi nghiệp từ bàn tay trắng, phải làm thuê, từ việc đánh vảy cá đến bóc hộ tôm.

Nhưng không chịu nghèo, năm 2005, chị tìm đến Ngân hàng Chính sách xã hội TP Vũng Tàu (NHCSXH) để vay tiền theo chương trình vay hộ nghèo, vay giải quyết việc làm để làm ăn. Chị Bích kể, với mười mấy triệu trong tay chị đi chợ mua cá nhỏ về phơi rồi bán. Dần dà, chị tích cóp vốn nhiều hơn, chủ động thu mua cá, chế biến, sau đó làm ăn lớn. Đến thời điểm hiện tại, chị Lý Thị Bích đang sở hữu 3 chiếc ghe lớn với tổng số tiền 7 tỷ đồng. Có 24 lao động đang làm thuê cho ghe nhà chị. Từ việc chỉ buôn bán quẩn quanh, nay chị Bích ký hợp đồng cung ứng hải sản tôm khô, cá khô với một số đầu mối ở Nha Trang, Khánh Hòa.

Chị Bích nhớ lại, ngày trước thu nhập cả hai vợ chồng chỉ vài triệu, thì nay 1 tháng bình quân thu nhập chừng 100 triệu đồng/tháng, chưa kể tiền lương trả cho lao động. Chồng chị Bích hiện là thợ máy cho chính cho 3 chiếc ghe của nhà. Trường hợp của chị Bích là điển hình của vay vốn thoát nghèo tại TP. Vũng Tàu.

Cũng tại phường 5, TP Vũng Tàu, thăm mô làm ăn của vợ chồng chị Huỳnh Thị Lan – anh Trần Văn Hoàn, cũng thấy rõ hiệu quả của đồng vốn tín dụng từ NHCSXH mang lại. Chị Lan kể, trước đây chồng chị chạy xe ba gác, chị cũng đi làm thuê nuôi 2 đứa con. Năm 2014 chị vay 25 triệu đồng làm vốn từ chương trình thoát nghèo. Chị mua cá rồi bán lại, tiết kiệm trả dần ngân hàng.

Đến năm 2016 chị đã trả được nợ ngân hàng và mạnh dạn vay thêm 40 triệu đồng nữa để đầu tư máy hút chân không và máy cấp tủ đông. Từ việc mua đi bán lại cá để kiếm lãi, nay chị chế biến thành cá một nắng để đổ mối cho cửa hàng.

Thời điểm hiện tại, mỗi ngày tiền cá thu mua, chế biến chị lãi 3 triệu đồng, tính ra lượng vốn quay vòng trong hàng tháng cũng lên tới hơn trăm triệu. Chị Lan cho hay, chị sẽ vay thêm vốn từ chương trình cho vay vốn sản xuất kinh doanh để mở rộng hơn quy mô làm ăn, sau đó dành tiền sửa lại ngôi nhà cấp 4 cho khang trang, đẹp đẽ hơn.

Quyết tâm giảm nghèo

Theo thống kê, hiện TP Vũng Tàu có 922 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 1,20% và 756 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 0,99%. Trao đổi với PV báo Đại Đoàn Kết, bà Phạm Thị Bạch Ngân- phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu cho biết, công tác giảm nghèo và tạo việc làm được xem là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, tổ chức đoàn thể và cộng đồng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Thời gian qua, công tác này đã được triển khai một cách tích cực và đã đạt những thành tựu đáng khích lệ, góp phần thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội…

Ông Lê Văn Trương- giám đốc NHCSXH Chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Sau 15 năm đi vào hoạt động, nguồn vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH đã đầu tư đúng đối tượng và có hiệu quả. NHCSXH từ tỉnh đến huyện đã phối hợp cùng với các cấp hội, các ban chỉ đạo các chương trình giảm nghèo tại địa phương đã giúp cho 356.855 lượt hộ vay vốn với số tiền giải ngân hơn 5 ngàn tỷ đồng. Số tiền này đã giúp cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, các hộ ở vùng khó khăn vay để sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, NHCSXH cũng đã cho hơn 42.278 lượt học sinh - sinh viên vay vốn với số tiền 611,923 tỷ đồng…

Ở thành phố Vũng Tàu, sự nỗ lực chung tay giúp sức của cả cộng đồng là động lực giúp người nghèo vươn lên, giúp người dân biến việc thoát nghèo, đổi đời thành những giấc mơ có thật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những giấc mơ có thật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO