Những giống ngựa đặc biệt

Bích Quyên (Nguồn tham khảo: National Geographic) 02/05/2017 10:05

Mới đây, một tạp chí chuyên dành cho người mê ngựa đã chọn ra được một chú ngựa “điển trai” nhất thế giới. Nó chính là con hắc mã có tên gọi Frederik, từng sống ở Mỹ từ năm 1740 đến 1786.

Thực ra thì chú ngựa “điển trai” đó gần với huyền thoại hơn là sự thực, vì những bức ảnh còn lưu lại tới nay không đủ để xác định điều gì quá cụ thể. Tuy nhiên, những câu chuyện xung quanh nó vẫn cứ được lưu truyền- như thể đó chính là nguồn động viên, di dưỡng tinh thần cho những người yêu ngựa trên khắp thế giới.

Theo mô tả, con Frederik có bộ lông đen bóng như mực, bờm xoăn dài, thuộc sở hữu của một điền chủ tên là Stacy Nazario ở trang trại Pinnacle Friesians. Trang trại này là nơi lai giống ngựa Frieasian nổi tiếng, có cơ sở tại dãy núi Ozark, cao nguyên miền Trung nước Mỹ.

Frederik phiên bản - chú ngựa điển trai nhất thế giới.

Theo Hiệp hội ngựa Friesian Bắc Mỹ, giống ngựa này có nguồn gốc từ Hà Lan (hoặc nước Đức). Sau khi xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới, nó có nguy cơ bị lai tạo và mất giống thuần chủng. Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực của một nhóm mê ngựa Friesian những năm đầu thế kỷ 20, họ đã duy trì được giống thuần chủng của loài này.

Hiện tại, ông Nazario- chủ nhân con ngựa được cho là “phiên bản Frederik” đang sở hữu chú ngựa cực “điển trai”. Ông mua nó từ Hà Lan cách đây 10 năm- năm 2007. Khi hình ảnh của nó được chủ nhân tung lên Facebook, chỉ trong vòng 1 tháng đã có 12.500 người hâm mộ vào bình luận, chia sẻ. “Frederik, cậu là con ngựa đẹp nhất tôi từng thấy. Quả là một tác phẩm nghệ thuật khiến ai cũng phải nín thở và sững sờ”- một người hâm mộ viết trên Facebook.

Còn ông Nazario cho biết, “phiên bản Frederik” đã “lên chức bố”. Vaughn- “con trai” của nó có bề ngoài giống hệt bố nay đã 9 tháng tuổi. “Như vậy là Frederik không bị mất giống. Nó vẫn tồn tại và tồn tại mãi”- ông Nazario hào hào hứng nói.

Thế giới ghi nhận khá nhiều giống ngựa đẹp, lạ. Tuy nhiên, trong số đó người ta dã ghi nhận 10 giống ngựa quý đang đứng bên bờ vực tuyệt chủng. Mặc dù trong tương lai, các nhà khoa học có thể lấy mẫu gene của chúng để duy trì nòi giống nhưng hiện tại chúng đang dần biến mất khỏi trái đất.

Ngựa Ả Rập nổi tiếng toàn thế giới.

Theo Hiệp hội nuôi ngựa Bắc Âu, cho đến nay chỉ còn 5 con ngựa giống Abaco Barb sót lại nhưng tất cả đều mất khả năng sinh sản. Trước đây, loài ngựa này được nuôi phổ biến ở quần đảo Bahamas, do nhà thám hiểm nổi tiếng Columbus phát hiện vào năm 1493. Những con ngựa hoang đầu tiên xuất hiện trên đảo Great Abaco, phía bắc Bahamas những năm 1800. Nhưng tại sao chúng lại sinh sản ít? Câu trả lời là chúng rất “lười” giao phối.

“Cả ngựa cái lẫn ngựa đực đều đã quên mất mùa giao phối. Chúng không còn quyến luyến, kiếm tìm nhau mà sống rất đơn độc. Đáng chú ý là ngay cả khi thụ tinh một cách bất thường thì ngựa cái cũng rất khó mang thai”- Lee Kio, một chuyên gia về ngựa cho biết.

Tương tự, Andravida- một giống ngựa bắt nguồn từ Hy Lạp hầu như sắp tuyệt chủng. Chúng được gọi bằng cái tên Illia hoặc Greek và chỉ còn duy nhất một con ngựa giống năm nay đã có tới 27 năm sống. Nó là con lai của giống ngựa Anglo-Normons (ngựa lai Anh) và ngựa địa phương.

Người ta cho rằng, không có cách gì để cứu vãn được giống ngựa này vì bản thân nó đã mất khả năng sinh sản. Greek từng được đưa vào sống cùng những bầy ngựa khác, nhưng nó không có thái độ “hợp tác”, mà luôn tách đàn, sống một mình.

Ở Ấn Độ, giống ngựa Chocktaw với thân hình nhỏ bé và bộ lông nhiều màu sắc. Chúng có nguồn gốc từ Tây Ban Nha, nhưng tới nay quê hương của chúng đã không còn một con Chocktaw nào. Vào những năm 1950, người ta thấy chúng xuất hiện ở Ấn Độ, chừng 200 con. Sở dĩ chúng có thể sinh sôi nảy nở là do sự tận tụy của Tiến sĩ Phillip Sponenberg- nhà di truyền học động vật.

“Tuy đã thành đàn nhưng cũng thật khó phát triển giống ngựa Chocktaw bởi chúng đã bắt đầu “ngại” giao phối. Còn nếu cứ ép theo lối không tự nhiên thì sẽ đến lúc mất tác dụng”- Tiến sĩ P.Sponenberg nói.

Ông cũng chính là người đã tìm hiểu sâu về giống ngựa Guoxia của Trung Quốc. Giống ngựa này khá nhỏ và cũng trên đường tuyệt diệt. Năm 1981, loài ngựa này còn 390 con và được một hiệp hội quản lý ngựa nhân giống. Tuy nhiên đến năm 1995, loài ngựa này bỗng dưng biến mất không còn vết tích. Nói như P.Sponenberg thì chỉ có phép màu thì mới có thể làm chúng quay trở lại với chúng ta.

Tại Nam California (Mỹ), giống ngựa Marsh Tackies (còn gọi bằng cái tên Carolina Marsh Tackies) là loài ngựa hoang dã, màu nâu xám đặc trưng và thân hình nhỏ gọn. Chúng vốn là niềm tự hào của người dân bản địa nhưng cho tới nay, cho dù cố đến mấy thì Tiến sĩ P.Sponenberg cũng chỉ có thể nhân đàn được 30 con.

Trong số những loài ngựa quý đang hoặc đã biến mất, còn có thể kể đến Rottal- giống ngựa thuần chủng Đức hiện chỉ còn 20 con Rottal đang được nhân giống ở bang Bavaria, Đức. Giống ngựa Sorraia đến từ Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha cũng sắp chịu chung số phận hẩm hiu.

Giống ngựa Tiger Horse là con lai của ngựa Bắc Phi và ngựa hoang, hiện chỉ còn lại 50 cá thể ngựa hổ trên trái đất. Còn giống ngựa Tokara xuất xứ từ Nhật Bản và được xếp vào di sản quốc gia, hiện cũng chỉ có hơn 100 con sống rải rác trên khắp nước Nhật.

Loài ngựa lùn nhất

Shetland là giống ngựa lùn nhất thế giới, nó được coi là Linh vật quốc gia của Scotland với chiều cao trung bình từ 75cm - 107cm. Tuy nhỏ bé nhưng nó được đánh giá là một trong những giống ngựa thông minh. Nhỏ bé nhưng khỏe mạnh, chúng được sử dụng để kéo xe, chở than bùn, than đá và các mặt hàng khác thậm chí là cày bừa thay trâu, bò. Chúng dễ phân biệt với các giống ngựa khác vì có bộ lông khá dày dài và đẹp.

Vào giữa thế kỷ 19, hàng ngàn con ngựa Shetland đã được đưa tới nước Anh để làm việc trong các hầm lò, kéo than dưới lòng đất. Ngày nay ngựa Shetland được dùng trong các ttrung tâm huấn luyện đua ngựa dành cho trẻ em. Shetlands có đủ mọi màu lông từ đen, hạt dẻ, xám, loang nâu, và trắng hồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những giống ngựa đặc biệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO