Những giọt nước nghĩa tình

T. Giang 06/06/2020 08:00

Nắng nóng tiếp tục kéo dài đang làm cạn kiệt nguồn nước tưới phục vụ sản xuất cũng như nước sinh hoạt tại một số địa phương tỉnh Gia Lai; Bến Tre. Và trong hoàn cảnh đó, cùng với sự quan tâm của chính quyền địa phương, rất nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã về tận thôn, bản hỗ trợ hàng ngàn khối nước ngọt để giải “cơn khát” cho bà con.

Những giọt nước nghĩa tình

Nhiều đơn vị, nhà hảo tâm mang nguồn nước ngọt về hỗ trợ bà con vùng hạn mặn.

Mới đây, đoàn viên thanh niên Công ty 72, Binh đoàn 15 đã về xã Ia Nan, huyện Đức Cơ (Gia Lai) để hỗ trợ hàng trăm khối nước sinh hoạt cho người dân nơi đây. Đoàn thanh niên đã mượn 2 chiếc xe bồn chở mủ cao su, vệ sinh sạch sẽ và mỗi ngày chở nước sạch đến hỗ trợ hơn 420 hộ dân thuộc 2 thôn, làng thiếu nước tại xã Ia Nan. Đón nhận những bình nước ngọt thấm đượm tình quân dân bà con nơi đây vô cùng cảm động.

Tại thôn Đức Hưng, xã Ia Nan, cứ mỗi buổi chiều, bà con lại mang can, thùng ra đầu ngõ ngóng xe nước ngọt của Công ty 72. Những giọt nước mát lành như làm dịu đi cái nắng nóng và nỗi vất vả của bà con nơi đây. Cả tháng nay, hầu hết các hộ gia đình không trong thôn đủ nước để sinh hoạt. Bà con phải đi lấy nước ở bồn công cộng nhưng chỉ đủ để nấu nướng, còn tắm giặt phải ra suối. Hiện suối cũng cạn trơ đáy nên người dân trong thôn không biết xoay sở thế nào. Và vì vậy, những xe nước ngọt của Đoàn Thanh niên Công ty 72 về với thôn làng những ngày này thật quý biết chừng nào.

Bến Tre cũng là địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn hán. Độ mặn từ 3 đến 15 phần nghìn đã bao trùm hết địa bàn tỉnh nên tất cả các trạm nước đều đã bị nhiễm mặn dẫn đến việc người dân không có nước ngọt sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Trong đó, Ba Tri nơi có hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách chiếm tỷ lệ cao bị thiệt hại nặng nề, lên tới 151 tỷ đồng. Thế nhưng, trong những ngày khó khăn này tinh thần tương thân, tương ái tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ. Cùng với sự quan tâm của các cấp chính quyền trong việc tìm nguồn nước cho bà con, rất nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các ca sĩ, nghệ sĩ đã về Bến Tre hỗ trợ cho bà con hàng nghìn bình chứa nước và hàng nghìn khối nước ngọt để giúp người dân vượt qua “cơn khát” kỷ lục này.

Mới đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre phối hợp Công ty cổ phần Green Speed, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã tổ chức chương trình “Tặng bồn trữ nước, khắc phục hạn mặn cho bà con. Công ty chuyển trực tiếp đến bà con khó khăn do hạn mặn tại các huyện trong tỉnh Bến Tre, gồm có, huyện Chợ Lách 100 bồn, huyện Ba Tri 80 bồn, huyện Giồng Trôm 40 bồn, huyện Thạnh Phú 30 bồn, huyện Bình Đại 120 bồn, huyện Mỏ Cày Nam 80 bồn, Thành phố Bến Tre 50 bồn.

Hay như Ngân hàng Thương mại CP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã trao tặng 4.700 bồn nước và 5 máy lọc nước công suất 10.000l/ngày trị giá 5.2 tỷ đồng cho những người dân khó khăn vượt qua đợt hạn hán, xâm ngập mặn. Trước đó, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bến Tre phối hợp với Câu lạc bộ Hạnh Nguyện TP. Hồ Chí Minh tổ chức trao tặng tặng 588 m3 nước ngọt tinh khiết cho 22 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bến Tre với kinh phí trên 88 triệu đồng… Đây là nghĩa cử cao đẹp, kịp thời hỗ trợ giúp đỡ và động viên người dân có thêm động lực vượt qua khó khăn, phòng chống sự khắc nghiệt của thiên tai.

Thống kê của các ngành và các địa phương của tỉnh Bến Tre, thiệt hại do xâm nhập mặn gây ra từ đầu mùa khô 2019-2020 đến nay trên địa bàn tỉnh này là rất lớn. Ước tính giá trị thiệt hại có thể cao hơn nhiều so với đợt xâm nhập mặn mùa khô 2015-2016, chỉ riêng ngành nông nghiệp đã thiệt hại trên 1.800 tỷ đồng. Hàng trăm ngàn người dân đang thiếu nghiêm trọng nước ngọt để sử dụng ăn uống, sinh hoạt trong gia đình. Những hộ thiếu nước chủ yếu là hộ nghèo và cận nghèo và họ hoàn toàn không có khả năng mua nước sạch, nước đóng bình do một số cá nhân chở xe bồn về bán tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những giọt nước nghĩa tình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO