Những 'gói trợ cấp đặc biệt' trong mùa dịch

Nguyên Vũ 18/08/2021 18:09

Tại TP HCM, nhiều người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 dù chưa may mắn tiếp cận được với các gói cứu trợ của chính quyền, nhưng vẫn ấm lòng bởi những "gói trợ cấp đặc biệt" từ chính người dân.

Mặt bằng ngôi nhà có địa chỉ 91-93 Phạm Văn Đồng, quận Gò Vấp đang được chủ nhà miễn phí tiền thuê trong mùa dịch Covid-19.

Chủ động giảm tiền thuê nhà, cửa hàng

Chị Linh Nguyễn, người hoạt động trong 1 nhóm thiện nguyện tại TP HCM. Hôm qua, sau khi kêu gọi hỗ trợ tìm phòng trọ cho 17 bệnh nhi điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Ung Bướu TP HCM, đã nhận được sự hỗ trợ từ nhiều người. Trong số đó, anh Giang, chủ dãy trọ địa chỉ 26/55a Trần Quý Cáp, phường 11, quận Bình Thạnh lập tức đồng ý cho mượn 10 phòng miễn phí.

Không chỉ chị Linh, anh Giang, những ngày qua, trên khắp TP HCM, chúng ta dễ dàng bắt gặp những đoàn thiện nguyện, những nghĩa cử cao đẹp của các nhóm cứu trợ... ai ai cũng đều góp chút công, chút sức để lo cho nhiều lao động tự do mất việc, người nghèo thuê trọ.

Anh Cao Trung Bình, đang thuê nhà 91-93 Phạm Văn Đồng, quận Gò Vấp chia sẻ với phóng viên báo Đại Đoàn Kết Online: "Trong những ngày dịch, chủ nhà đã miễn toàn bộ tiền mặt bằng từ đây cho đến khi hết giãn cách. Tôi vô cùng biết ơn chủ nhà, mặt bằng này tôi thuê để kinh doanh, 1 tháng tôi phải bỏ ra trên dưới 30 triệu đồng để lo chi phí, do dịch đóng cửa, nếu chủ nhà không hỗ trợ chỉ có nước bán nhà trả nợ”.

Còn chủ nhà là ông Lâm Hồng Nghiệp cho biết: “Khó khăn là khó khăn chung, ai mà không muốn giàu, có tiền, nhưng thấy người ta không làm ăn được, mà mình cứ thu tiền thì tàn nhẫn quá. Do vậy, tôi quyết định không thu, và động viên người thuê giữ gìn sức khỏe, ở yên trong nhà theo đúng quy định của Nhà nước. Như thế cũng góp phần chống dịch cùng chính quyền”.

Cũng giống với ông Nghiệp, hiện rất nhiều chủ nhà, chủ trọ tại TP HCM đã giảm giá thuê cho người dân. Tại dãy trọ tại 290/45/27B Nơ Trang Long, phường 12, quận Bình Thạnh, chị Ngọc (chủ trọ) cho biết: Trong tháng 7 giảm 500 nghìn tiền phòng, tháng 8 giảm 1 triệu đồng và tháng 9 này cũng cam kết sẽ giảm tiếp cho người thuê.

Người dân không thể chỉ mãi trông chờ vào sự hỗ trợ của các nhóm thiện nguyện tự phát.

Trợ cấp từ chính quyền

Trong khi những người dân đang tự tìm mọi cách để giúp nhau vượt qua khó khăn, việc giải ngân gói hỗ trợ cũng được nhiều địa bàn cơ sở thực hiện khá hiệu quả. Chẳng hạn như phường Tăng Nhơn Phú A, TP Thủ Đức. Đây là địa bàn gần có rất nhiều người nghèo và lao động mất việc vì Covid-19 đều nhận được hỗ trợ đợt 1. Thậm chí một số đã nhận đợt 2 và đang chờ đợt 3.

Anh Nguyễn H. (là công nhân Công ty TNHH Techtronic Industries Việt Nam Manufacturing, đang thuê trọ địa chỉ 39/48/8, đường 102, khu phố 7, phường Tăng Nhơn Phú A, TP Thủ Đức) cho biết: “Khi dịch bùng phát, tổ trưởng khu phố đã đi tận nhà người dân, lấy thông tin, bản thân gia đình tôi được bác tổ trưởng ghi nhận thông tin và được nhận tiền hỗ trợ đợt 1. Sau đó, bác tổ trưởng lại đăng ký và gia đình mình may mắn đã nhận được hỗ trợ lần 2. Nếu không có những hỗ trợ kịp thời, mình không biết phải xoay sở ra sao”.

Hay như tại tổ 37, khu phố 5, phường 3, quận Gò Vấp, người dân khu vực này đã được Tổ trưởng tổ dân phố đi gõ cửa từng nhà lấy thông tin. Vì cần mẫn với công việc ở cơ sở, chăm lo cho người nghèo, người dân khu vực này đặt tên thân thương “Dì Tư Tổ trưởng”.

Theo ghi nhận của phóng viên Đại Đoàn Kết Online, ngoài công việc tiếp nhận thông tin, Tổ trưởng tổ 37, khu phố 5, phường 3, quận Gò Vấp cũng liên tục hỗ trợ cho người thuê nhà và người có hoàn cảnh khó khăn bằng những phần quà thiết yếu như: gạo, muối, nước mắm, dầu ăn…Được biết, hiện nay đa số người nghèo tại khu vực phường 3 quận Gò Vấp đã nhận được hỗ trợ đợt 1 từ chính quyền.

Tuy vậy, vẫn còn nhiều người chưa may mắn, chưa tiếp cận được với các chương trình hỗ trợ của chính quyền thành phố. Đơn cử như trường hợp hộ gia đình anh Hồng Phú Bình, địa chỉ số 994A/39 Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Phú, quận 7. Dù đã đăng ký với chính quyền địa phương rất lâu nhưng tới nay gia đình anh vẫn chưa nhận được hỗ trợ.

Thậm chí, trên mạng xã hội còn lập ra các hội, nhóm phản ánh việc chưa nhận được gói hỗ trợ từ chính quyền thành phố. Trường hợp phản ánh của chị Huyền Trân ngụ tại Tổ 98, Khu phố 4, địa chỉ 122/15/3 đường Bùi Tư Toàn (phường An Lạc, quận Bình Tân, TP HCM), gia đình chị ở nhà thuê, nhà có 5 người, nhưng 2 tháng nay chưa nhận được trợ cấp, cuộc sống rất khó khăn.

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP HCM, các quận, huyện và TP Thủ Đức ghi nhận hơn 2,5 triệu người dân đang gặp khó khăn do dịch Covid-19. Đây là con số không hề nhỏ.

Dịch Covid-19 dự đoán sẽ còn kéo dài, vì vậy, chính quyền cần triển khai nhanh hơn, quyết liệt hơn công tác hỗ trợ, để tiền trợ cấp sớm tới tận tay người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những 'gói trợ cấp đặc biệt' trong mùa dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO