Những gương sáng ở khu dân cư

Lam Thanh 29/06/2019 08:00

Tại các thôn, ấp có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở Bình Phước, các già làng, trưởng bản và người có uy tín luôn là những người gương mẫu, tận tụy trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, vươn lên xóa đói giảm nghèo, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.

Những gương sáng ở khu dân cư

Tỉnh ủy Bình Phước gặp gỡ tặng quà người uy tín, tiêu biểu.

Hiện tỉnh Bình Phước có 374 người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS. Trong những năm qua, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm sâu sát đến công tác dân tộc. UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện công tác dân tộc như thực hiện Đề án đẩy mạnh giảm nghèo bền vững cho đồng bào DTTS, giai đoạn 2018 - 2020; hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2018 - 2025; tăng cường công tác ở vùng đồng bào Kh’mer trong tình hình mới…

Đời sống kinh tế, sinh hoạt văn hóa, tinh thần ngày được nâng lên. Đồng bào các DTTS ngày càng tin tưởng vào chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước và MTTQ. Nhiều già làng, người có uy tín trong vùng đồng bào các DTTS đã phát huy được vai trò, trách nhiệm trong việc vận động tập hợp đồng bào các dân tộc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước có hiệu quả. Nhiều già làng, người có uy tín là những tấm gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước.

Những tấm gương tiêu biểu đó phải kể đến ông Điểu Trích (tổ 2, ấp 4, xã An Khương, huyện Hớn Quản), ông được người dân trong ấp 4 tín nhiệm là người có uy tín từ nhiều năm nay bởi sự gương mẫu, luôn hết lòng tận tụy vì bà con trong thôn, ấp. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, ông còn rất chú trọng đến việc gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống. Hiện gia đình ông vẫn lưu giữ nhiều nhạc cụ cũng như duy trì được nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người S’tiêng.

Nhờ sự khéo léo trong công tác tuyên truyền, vận động mà ông đã góp phần không nhỏ để giúp một ấp từ trước đây còn khá phức tạp về nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, số hộ nghèo cao, đến nay đã giảm đáng kể hộ nghèo cũng như tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Theo lời chia sẻ của ông, mỗi khi đi họp về thôn, ấp ông đều tuyên truyền cho bà con thực hiện nếp sống văn hóa mới, con cháu không được vi phạm Luật Giao thông, không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống; việc ma chay, cưới hỏi cần tiết kiệm, tránh rình rang lãng phí sau đó gia đình lại phải gánh những khoản nợ không biết đến bao giờ mới trả được.

Nhiều người dân ở thôn Thiện Cư, xã Thiện Hưng vẫn nhắc đến tên của ông Điểu Chơn như một tấm gương sáng ở cộng đồng dân cư. Trước đây, Thiện Cư là một thôn có nhiều hộ nghèo, đường xá đi lại còn khó khăn. Ông Điểu Chơn khi ấy là cán bộ huyện được điều động kiêm thêm vai trò Trưởng thôn Thiện Cư. Là Trưởng thôn, ông luôn tâm niệm phải làm gì đó cho đời sống của bà con phát triển cả về vật chất và tinh thần. Năm 2002, ông kiến nghị UBND huyện Lộc Ninh xây dựng nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào S’tiêng; rồi vận động kéo điện, làm đường thôn để tạo thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt và sản xuất. Có điện, có đường, đời sống của đồng bào S’tiêng ở Thiện Cư đã thay đổi. Năm 2018, ông Điểu Chơn đã gặp gỡ lãnh đạo Công ty TNHH MTV cao su Lộc Ninh xin cho 38 con em người S’tiêng thôn Thiện Cư vào làm việc tại Nông trường 5. Ông cũng thường xuyên đi vận động các mạnh thường quân tặng quà cho hộ nghèo mỗi dịp lễ, tết…Những món quà nghĩa tình ấm áp ấy như càng gắn chặt thêm tình đoàn kết, thương yêu đùm bọc nhau, giúp người nghèo có động lực vươn lên thoát nghèo.

Còn nhiều, rất nhiều những tấm gương người có uy tín, tiêu biểu ở cộng đồng dân cư như thế. Họ đã và đang tiếp tục góp phần cùng chính quyền địa phương xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; giúp bà con thay đổi những hủ tục lạc hậu và phát huy những phong tục, tập quán tốt đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những gương sáng ở khu dân cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO