Những hạt sạn ở Ngày Thơ

Minh Sơn - Phạm Quý 13/02/2017 07:00

Như đã đưa tin, ngày 11/2, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 15. Bên cạnh niềm hân hoan của “ngày hội” một năm mới có một lần thì vẫn còn đó những “hạt sạn” đáng tiếc trong công tác tổ chức.

Ảnh nhà thơ Phan Thanh Giản lại đề là nhà thơ Nguyễn Khuyến trên “Con đường thi nhân”. Ảnh: Mạnh Hà.

Được cho là những điểm nhấn trong các hoạt động năm nay, “Con đường thi nhân” và triển lãm “60 năm Hội Nhà văn Việt Nam đồng hành, sáng tạo cùng đất nước” được kỳ vọng không chỉ tạo ra một không gian tươi mới cho ngày thơ mà còn là những bài học lịch sử trực quan cho những tham gia Ngày Thơ. Tuy nhiên, ngay khi Ngày Thơ khai mạc nhiều người đã tỏ ra không đồng tình bởi sự cẩu thả của nhiều tác phẩm được trưng bày.

Tại triển lãm “60 năm Hội Nhà văn Việt Nam đồng hành, sáng tạo cùng đất nước” do Bảo tàng Hội Nhà văn Việt Nam thực hiện, khá nhiều bức ảnh nội dung một đằng, chú thích một nẻo. Rất nhiều tấm ảnh chú thích tên các nhà văn, nhà thơ nhưng không định hướng vị trí theo thứ tự từ trái qua phải, hay ngược lại, số thứ thự bao nhiêu nên thành ra có chú thích cũng như không. Cứ đánh đồng cả loạt tên các nhà văn thì người xem, nhất là những người trẻ không thể biết được gương mặt cụ thể của các nhà văn ai là ai. Tuy nhiên, khi được hỏi về sự cố này, đại diện BTC chỉ biết lý giải đó là nguồn ảnh từ gia đình các nhà thơ cung cấp nên khó tránh khỏi sai xót.

Hình ảnh các nhà thơ từ Trần Nhân Tông, Nguyễn Trãi… cho đến Tế Hanh, Xuân Diệu… rồi các nhà thơ đương thời như Hữu Thỉnh, Trần Đăng Khoa… đã tạo nên một con đường thơ trải dài cả về thời gian lẫn không gian.

Nhưng rồi, con đường đó trở nên lộn xộn với những việc “râu ông nọ cắm cằm bà kia”. Hình ảnh nhà thơ Hàn Mặc Tử bị “cắm” bằng nhà thơ Yến Lan, ảnh nhà thơ Nguyễn Khuyến lại là ảnh của ông Phan Thanh Giản.

Không chỉ sai về ảnh, việc trích câu thơ cũng là vô số những nhầm lẫn. Đơn cử, như câu thơ của Hàn Mặc Tử: “Thơ tôi bay suốt một đời chưa thấu/ Hồn tôi bay đến bao giờ mới đậu” đã được “hồn nhiên” sửa là “Thơ tôi/bay suốt một đời khôn thấu/ Hồn tôi bay/đến bao giờ mới đậu”. Hay câu thơ của Đại thi hào Nguyễn Du bị trích sai thành: “Đời còn để có hôm nay/ Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời”. Khi câu đúng là: “Trời còn để có hôm nay/ Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời”…

Bao lâu nay Ngày Thơ Việt Nam là một sinh hoạt văn hóa mang nhiều ý nghĩa. Vừa tôn vinh thi ca Việt Nam, vừa là nơi hội tụ những tư tưởng nhân văn sâu sắc và truyền cảm hứng tới công chúng, thu hút sự quan tâm của nhiều người. Vậy nên, sự cẩu thả không đáng có trong khâu tổ chức thật đáng chê trách lắm thay!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những hạt sạn ở Ngày Thơ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO