Những loài động vật kỳ dị

Bùi Mai Loan 21/05/2016 14:39

Thiên nhiên hoang dã phong phú và đa dạng với nhiều loài động thực vật có hình dáng cực kỳ lạ mắt, nhưng cũng không kém phần độc đáo. Dưới đây là những loài động vật khoác trên mình bề ngoài kì dị “có một không hai”.

Những loài động vật kỳ dị

Cá giọt nước là sinh vật xấu nhất thế giới.

1. Cá giọt nước

Cá giọt nước sống ở độ sâu chừng 600 đến 1200m, ngoài khơi bờ biển lục địa Australia, New South Wales và Tasmania cũng như một số vùng nước sâu ở New Zealand. Với làn da màu trắng sữa hay hồng, cơ thể lúc nào cũng phồng rộp lên, khuôn mặt “phệ xuống” cùng cái mũi hình củ hành, cá giọt nước được bình chọn là loài sinh vật có ngoại hình xấu xí nhất thế giới.

Chiều dài tối đa của cá trưởng thành là 30 cm. Với cấu tạo cơ thể chủ yếu là khối gelatin nhão nhẹ hơn nước nên cá có thể nổi trên nền đáy biển mà không cần năng lượng để bơi và hơn nữa, chịu được áp suất lớn do độ sâu mà không bị nghiền nát. Cũng vì vậy mà loài cá này khá “lười biếng” trong việc di chuyển.

Loài cá vô hại với con người này thường được ngư dân đánh bắt bằng cách lướt vét dưới đáy khi họ đánh bắt tôm, cua. Điều này làm chúng rất dễ bị tổn thương. Các nhà khoa học lo ngại loài này có thể trở thành loài nguy cấp vì phương pháp đánh bắt.

Những loài động vật kỳ dị - 1

Thằn lằn quỷ gai có cơ thể đầy gai xù xì sắc nhọn.

2. Thằn lằn quỷ gai

Thằn lằn quỷ gai (tên khoa học Moloch horridus) là loài động vật bò sát sinh sống ở các khu vực khô cằn và sa mạc tại Australia. Chúng còn có tên gọi khác là thằn lằn gai, rồng gai hay thằn lằn Moloch. Sở dĩ chúng được gọi bằng những cái tên như vậy vì cơ thể được bao trùm bởi những chiếc gai xù xì sắc nhọn.

Thằn lằn quỷ gai có thể có chiều dài lên đến hơn 20 cm và sống tới 20 năm. Chúng có khả năng ngụy trang trên sa mạc nhờ bề ngoài màu đất. Cơ thể gai góc khiến những kẻ săn mồi khi ăn loài này thấy khó khăn. Chúng có cái đầu giả ở phần cổ trên lưng. Khi nó nhận thấy mối nguy hiểm đe dọa, nó cụp đầu lại giữa chân trước, và sau đó phô trương cái đầu giả của nó nhằm đánh lạc hướng.

Thức ăn khoái khẩu của thằn lằn quỷ gai là kiến. Chúng hút những giọt nước hiếm hoi trên sa mạc thông qua việc ngưng tụ sương trên cơ thể của chúng vào ban đêm. Lượng hơi nước tích tụ đủ lớn tạo thành những giọt sương và sau đó được chuyển đến miệng thông qua các rãnh hút ẩm giữa những chiếc gai.

Những loài động vật kỳ dị - 2

Ếch tía có cơ thể màu tím phình to như quả bóng.

3. Ếch tía Ấn Độ

Ếch tía (hay ếch mũi lợn) là một loài ếch được tìm thấy ở Ghat Tây, Ấn Độ. Với màu tím đặc trưng lúc trưởng thành, chúng còn được gọi là ếch tía. Độ tím của màu da tỷ lệ thuận với tuổi tác của chúng. Những con ếch già sẽ có màu tím sậm.

Những mô tả đầu tiên về loài này chỉ mới xuất hiện vào năm 2003. Cơ thể chúng phình to ra như bong bóng, nhưng chúng lại có cái đầu nhỏ bất thường, với cái mõm nhọn. Chúng dùng cái lưỡi dài của mình để kiếm ăn. Tiếng kêu của loài ếch này trong mùa gọi bạn tình cũng rất đặc biệt, khá giống với tiếng gà.

Theo các nhà khoa học, chúng xuất hiện trên trái đất từ hàng triệu năm trước. Tuy nhiên, chúng đào hang sống dưới lòng đất sâu tới 4 mét, hiếm khi xuất hiện nên con người không biết tới sự tồn tại của chúng trong một thời gian rất dài. Chúng chỉ ngoi lên mặt đất khoảng hai tuần trong năm vào mùa mưa với mục đích giao phối.

Những loài động vật kỳ dị - 3

Chuột chũi Đông Phi không có lông.

4. Chuột chũi Đông Phi

Phân bố ở vùng Đông của châu Phi, loài chuột chũi này còn được gọi là chuột chũi “khoả thân” do chúng không có lông. Chúng có lớp da nhăn nhúm màu hồng và hàm răng kiếm, có xúc giác rất nhạy cảm, có thể để thay thế đôi mắt gần như mù của chúng.

Loài chuột chũi này hầu như không có biểu hiện của sự lão hóa. Chúng sống lâu gấp 9 lần các loài chuột có kích thước tương đương và miễn dịch với các chứng ung thư. Da của chúng không hề có cảm giác gì trước axit hay ớt. Đây là loài động vật có vú máu lạnh duy nhất được biết đến trên trái Đất.

Chuột chũi không lông châu Phi có đời sống xã hội giống như loài côn trùng, thường quần cư thành từng đàn lớn trong hang nằm sâu dưới mặt đất và nằm chôn mình dưới đất. Đầu đàn của chúng là một chuột chũi chúa và chỉ chuột chúa mới có khả năng sinh sản.

Những loài động vật kỳ dị - 4

Khỉ aye- aye có ngoại hình “xấu lạ”.

5. Khỉ Aye-aye

Khỉ aye-aye là loài linh trưởng sống ở Madagascar và được bình chọn là một trong những động vật xấu xí nhất hành tinh vào năm 2013. Chúng có kích thước khá nhỏ bé, chiều dài cơ thể chỉ vào khoảng 25-35 cm, khi trưởng thành kích thước lớn nhất là khoảng 1 m, nặng 2 kg và có một cái đuôi khá dài và lớn, có thể dài tương đương hoặc là dài hơn thân mình.

Lông trên cơ thể thường có màu nâu sẫm hoặc màu đen, cổ và mặt phủ lông trắng. Đôi tai lớn sẫm màu và vểnh ra phía trước. Mõm tương đối nhọn. Mắt tròn, lớn và trố. Đặc biệt, chúng có hàm răng với những răng cửa lớn và rất chắc khỏe, năm ngón tay thon nhỏ và rất dài (có thể đạt 10-12 cm).

Loài này đang thuộc diện nguy cấp một phần bởi chúng luôn được cho là hiện thân và điềm báo của quỷ dữ mỗi khi xuất hiện tại các ngôi làng ở Madagascar. Hiện nay chỉ còn khoảng 80 loài sống trong môi trường hoang dã.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những loài động vật kỳ dị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO