Những loài hoa 'khát' ánh trăng

Bùi Mai Loan 23/06/2016 15:20

Chỉ khi màn đêm buông xuống, ánh trăng dịu nhẹ trải khắp mặt đất, những loài hoa đặc biệt như Ephedra foeminea hay Ipomoea alba mới lặng lẽ bung nở.

Những loài hoa 'khát' ánh trăng

Cận cảnh loài hoa “chó sói”.

1. Hoa “chó sói”

Hoa “chó sói” có tên khoa học là Ephedra foeminea, là loài hoa rất đặc biệt bởi đặc tính sống và phát triển theo chu kỳ vận hành của Mặt trăng. Mỗi năm, loài hoa này lại thay đổi lịch thụ phấn dựa theo quá trình tròn – khuyết của mặt trăng và chỉ nở khi trăng tròn nhất. Vì lý do này mà các nhà khoa học gọi chúng là “chó sói”.

Phát hiện trên được các nhà nghiên cứu thuộc đại học Stockholm (Thuỵ Điển) công bố vào năm ngoái. Cuộc nghiên cứu loài thực vật này kéo dài 4 năm, các nhà khoa học phát hiện Ephedra foeminea vào cùng một thời điểm sẽ tiết ra ra các giọt chất lỏng đặc biệt, tỏa hương thơm thu hút côn trùng như bướm đêm tới thụ phấn. Nhờ đó, hạt giống của chúng sẽ được phát tán đi xa nhanh chóng sinh sôi, nảy nở.

Những loài hoa 'khát' ánh trăng - 1

Hoa “chó sói” tiết ra các giọt nước vào ngày trăng tròn.

Tuy nhiên năm 2013, hiện tượng này đột nhiên không xảy ra. Điều đó làm các nhà nghiên cứu thấy rất tò mò. Họ kiểm tra các dữ liệu, thông số khoa học khác và phát hiện ra, hoa Ephedra foeminea mất đi đặc tính này vì lúc đó không có trăng tròn.

TS.Catarina Rydin và cộng sự Kristina Bolinder cho biết, Ephedra foeminea còn dựa vào ánh trăng để tạo phản chiếu ở những giọt nước, hút sự chú ý của côn trùng và bướm đêm nhanh hơn. “Ban đêm, những giọt lấp lánh như kim cương vào lúc trăng tròn, một cảnh tượng kỳ thú với mắt người”, TS. Catarina chia sẻ.

Những loài hoa 'khát' ánh trăng - 2

Hoa “chó sói” sống dựa vào chu kỳ tròn- khuyết của mặt trăng.

Hiện nhóm nghiên cứu vẫn đang tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân vì sao Ephedra foeminea có thể nhận biết chu kỳ Mặt trăng. Giả thuyết khả dĩ nhất thời điểm này, đó là chúng căn cứ vào lượng ánh sáng Mặt trăng phản chiếu Mặt trời lên Trái đất tại các thời điểm khác nhau để xác định thời điểm trăng tròn.

Những loài hoa 'khát' ánh trăng - 3

Hoa mặt trăng chỉ nở vào ban đêm.

2. Hoa mặt trăng

Hoa mặt trăng có tên khoa học là Ipomoea alba, là một loài thực vật có nguồn gốc ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Loài hoa hoa này hiện phân bố nhiều từ miền Bắc Argentina đến Mexico và Florida. Cái tên hoa mặt trăng xuất phát từ đặc điểm Ipomoea alba chỉ nở vào buổi tối và vòng hiện hữu của chúng giống hệt như mặt trăng, khi mặt trời lặn là biến mất.

Những loài hoa 'khát' ánh trăng - 4

Hoa mặt trăng thu hương sắc khi mặt trời ló dạng.

Hoa mặt trăng được coi là cây lâu năm, thân thảo dây leo, phát triển từ 5-30m, lá dài 5-15 cm, còn cuống dài 5-20 cm.

Khi nở những bông hoa có hương thơm dịu nhẹ, màu trắng sáng, khá lớn, có đường kính từ 8-14cm. Màu trắng sáng pha vàng nhạt của loài hoa này cũng hòa quyện lại, trông giống như màu sắc của ánh sáng mặt trăng.

Ban ngày, những bông hoa sẽ cuốn chặt cánh, đến đêm khi bóng tối bao phủ, mặt trăng bừng sáng trên bầu trời, những bông hoa sẽ nở ra một cách nhanh chóng, khoe hương thơm và vẻ đẹp thanh khiết, nhẹ nhàng suốt cả đêm. Nhưng chỉ cần tia nắng mặt trời ló dạng, loài hoa kỳ lạ này sẽ lại thu hương sắc của mình. Vào những ngày u ám, hoa có thể vẫn nở khi trời sáng.

Những loài hoa 'khát' ánh trăng - 5

Hoa quỳnh.

Trong đời sống hằng ngày, mủ của loài hoa này còn được dùng trong sản xuất bóng nảy cao su. Bên cạnh đó, nó cũng được trồng như một loại cây cảnh, tô điểm cho vẻ đẹp không gian sống.

Không cần ánh trăng, nhiều loài hoa trong thế giới thực vật cũng nở về đêm, quỳnh được xem loài hoa quý nhất trong số này. Hoa quỳnh được mệnh danh là “Nữ hoàng bóng đêm” và xuất hiện nhiều trong thơ ca bởi vẻ đẹp mỏng manh, tinh khiết. Ở Việt Nam, hoa quỳnh tượng trưng cho: Những gì đẹp đẽ nhưng ngắn ngủi; Sự khiêm nhường, thủy chung, sang trọng pha chút huyền bí; Vẻ đẹp e ấp, dịu dàng, thanh khiết của người thiếu nữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những loài hoa 'khát' ánh trăng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO