Những lưu ý khi sử dụng thiết bị sưởi ấm trong mùa lạnh

Lan Anh 17/12/2020 14:00

Miền Bắc tiếp tục rét đậm, rét hại, nhiệt độ xuống thấp. Việc sử dụng các thiết bị sưởi ấm trong nhà là điều cần thiết. Song việc sử dụng như thế nào cho an toàn, hiệu quả đối với người dùng là điều quan trọng, cần phải lưu ý.

Cần điều chỉnh nhiệt độ từ 22 độ đến 25 độ tránh chênh lệch quá cao. (Ảnh minh hoạ).

Đặt nhiệt độ các thiết bị sưởi ấm phù hợp, tránh chênh lệch cao

Theo các chuyên gia, khi sử dụng các thiết bị sưởi như máy sưởi, máy điều hoà,… trong những ngày lạnh, chúng ta không nên đặt nhiệt độ quá nóng, chênh lệch với nhiệt độ ngoài trời quá nhiều để tránh tình trạng gặp lạnh đột ngột khi bước ra khỏi phòng.

Thông thường, đối với khí hậu của nước ta, nhiệt độ phòng nên điều chỉnh từ 22 độ đến 25 độ là phù hợp. Nếu nhiệt độ quá cao, không khí khô nóng cũng ảnh hưởng đến hệ hô hấp.

Có thể sử dụng máy phun hơi ẩm. (Ảnh minh hoạ).

Tăng độ ẩm cho phòng

Khí hậu mùa đông của nước ta thường hanh khô, không khí khi sử dụng máy sưởi, máy điều hoà sẽ dễ bị “đốt nóng” ảnh hưởng đến sức khoẻ. Theo đó, chúng ta nên đặt chậu nước trong phòng để tăng độ ẩm, tạo sự cân bằng cho không khí, hoặc dùng máy phun hơi ẩm.

Trong trường hợp sử dụng máy phun hơi ẩm, chúng ta cần thường xuyên vệ sinh sạch sẽ máy để tránh vi khuẩn, bụi bẩn theo hơi nước phun vào không khí, làm không khí ô nhiễm, ảnh hưởng đến hệ hô hấp của người dùng.

Không nên đóng cửa phòng quá kín. (Ảnh minh hoạ).

Cần bật quạt thông gió đối với phòng sử dụng thiết bị sưởi ấm

Chúng ta thường xuyên đóng kín phòng trong mùa đông để giữ ấm, nhưng khi sử dụng thiết bị sưởi sẽ làm phòng kín thiếu không khí, không có sự lưu thông. Đặc biệt là môi trường trong phòng trở nên khô nóng.

Những người trong phòng chỉ hít thở bằng chính không khí nóng đó và khí do hơi thở người tạo ra, dẫn đến hiện tượng ngột ngạt. Theo đó, cần bật quạt thông gió hoặc mở hé cửa để không khí đối lưu trong khi sử dụng điều hoà, máy sưởi.

Giữ khoảng cách tối thiểu 1,5 m giữa máy sưởi và người sử dụng. (Ảnh minh hoạ).

Đặt khoảng cách an toàn giữa máy sưởi và người dùng

Nếu trong trường hợp dùng máy sưởi để làm ấm, chúng ta nên lưu ý về khoảng cách đặt máy sưởi với người dùng, tối thiểu 1,5m. Đồng thời, nơi đặt máy cần bằng phẳng, tránh chỗ bấp bênh có thể gây ra cháy nổ.

Khoảng cách hợp lý cũng giúp làm giảm hiện tượng khô da cho người dùng. Lưu ý, nếu sử dụng sưởi ấm cho trẻ con và người già, cần thường xuyên kiểm tra tránh mất an toàn vì người dùng có thể ngạt thở nếu phòng quá kín.

Cần lưu ý về thời gian nghỉ của thiết bị

Không nên bật liên tục máy điều hoà, máy sưởi, cần có thời gian nghỉ để không khí trong phòng được “tái tạo” lại. Sau khi ngưng máy điều hoà, máy sưởi, chúng ta nên mở cửa để không khí trong phòng được lưu thông.

Điều này cũng giúp giảm thiểu bệnh về đường hô hấp do sử dụng máy sưởi gây ra.

Theo Tổng hợp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những lưu ý khi sử dụng thiết bị sưởi ấm trong mùa lạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO