Những mô hình mẫu ở huyện vùng cao

XUÂN THI 04/04/2022 14:00

Triển khai xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn mới (NTM), nông thôn mới kiểu mẫu, MTTQ huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình) đã có những cách làm cụ thể nhằm từng bước nâng cao cuộc sống của người dân tại mỗi bản làng ở huyện miền núi vùng cao này.

Người dân xã Minh Hóa tham gia trồng đường hoa kiểu mẫu ở bản làng.

Thực hiện đề án xây dựng mô hình khu dân cư NTM, NTM kiểu mẫu và đô thị văn minh kiểu mẫu, giai đoạn 2020-2025 của Mặt trận tỉnh Quảng Bình, trên địa bàn huyện Minh Hóa có 1 khu dân cư được chọn làm điểm. Xác định đây là mô hình mới, nội dung triển khai thiết thực với khu dân cư nên Mặt trận huyện Minh Hóa quyết tâm thực hiện hiệu quả để nhân rộng mô hình.

Ông Nguyễn Cảnh Tuấn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Minh Hóa cho biết: Rút kinh nghiệm từ những tồn tại, hạn chế trước đây, chúng tôi đã triển khai xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện mô hình khu dân cư NTM với các tổ chức thành viên và phân công nội dung công việc cụ thể theo chức năng, nhiệm vụ để triển khai đồng bộ, quán triệt từ huyện đến xã, các khu dân cư.

Cụ thể, từ hiệu quả và sức lan tỏa của mô hình khu dân cư làm điểm của tỉnh, Minh Hóa đã chọn 14 khu dân cư là các thôn, bản của 14 xã, thị trấn để nhân rộng mô hình khu dân cư NTM. Điểm nhấn trong xây dựng mô hình NTM tại các thôn, bản ở Minh Hóa là đã đưa ra các giải pháp, từng việc làm cụ thể; từng mục tiêu hàng năm để phấn đấu hoàn thành; phân công nhiệm vụ rõ ràng, việc nào của dân đóng góp và tự làm, phần nào của nhà nước đầu tư thì đề nghị chính quyền đưa vào kế hoạch để đầu tư dứt điểm.

Khu vườn mẫu của gia đình ông Đinh Xuân Nghĩa, trú thôn Tân Lợi, xã Hóa Hợp (Minh Hóa) là một trong những địa chỉ được Mặt trận huyện Minh Hóa hỗ trợ cây giống. Trước đây, toàn bộ diện tích 700m2 đất vườn của ông Nghĩa trồng lác đác vài cây ăn quả, ngô, đậu lạc, nuôi hơn chục con gà thả vườn nên hiệu quả kinh tế thấp. Kể từ khi xã Hóa Hợp có chủ trương khuyến khích người dân xây dựng vườn mẫu NTM, ông Nghĩa đã được chính quyền, Mặt trận hỗ trợ cây giống, phân bón để trồng 110 gốc ổi lê, 80 gốc bưởi da xanh, bưởi Phúc Trạch… Ông Nghĩa chia sẻ, hai năm gần đây, hầu như năm nào gia đình cũng thu được trên 60 triệu đồng lãi ròng từ việc trồng ổi, bưởi da xanh kết hợp nuôi gà.

Ông Đinh Xuân Dũng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hóa Hợp cho biết, tham gia xây dựng mô hình vườn mẫu, mỗi hộ dân sẽ được hỗ trợ khoảng 30 triệu đồng/mô hình để đầu tư thực hiện. Mỗi gia đình được hướng dẫn quy hoạch lại khu vườn; hỗ trợ cây, con giống và hệ thống tưới nhỏ giọt... Ngoài ra, các hộ tham gia xây dựng mô hình vườn mẫu còn được cán bộ có chuyên môn hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, phòng ngừa dịch bệnh. Nhận thấy mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 6-10 lần các khu vườn tạp khác, đến đầu năm 2022, ở xã Hóa Hợp đã có thêm 59 hộ được lựa chọn, nâng tổng số mô hình vườn mẫu của toàn xã lên con số 62 mô hình”. Dọc những tuyến đường kiên cố, có đèn điện chiếu sáng ở xã Hóa Hợp là màu xanh của những vườn cây ăn quả, cây dược liệu… góp phần nâng cao thu nhập cho mỗi gia đình.

Bên cạnh việc hỗ trợ xây dựng vườn mẫu, Mặt trận huyện Minh Hóa đã giúp đồng bào phát triển kinh tế bằng các hình thức trợ giúp giống; vật tư đầu vào phục vụ chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao; vaccine tiêm phòng các dịch bệnh nguy hiểm cho gia súc, gia cầm. Đồng thời, các tổ chức, đoàn thể ở Minh Hóa cũng đã hướng dẫn, nâng cao năng lực, trình độ sản xuất cho hội viên... cùng hướng tới mục đích xây dựng nông thôn mới, để bản làng ngày càng khởi sắc.

Theo ông Nguyễn Cảnh Tuấn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Minh Hóa, để nhân rộng mô hình khu dân cư NTM ở huyện miền núi vùng cao Minh Hóa, thời gian qua, Mặt trận các cấp ở Minh Hóa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền ở các khu dân cư về tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM để mỗi người xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại nhà nước.

Đặc biệt với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, “lấy sức dân để lo cho dân”, nhân dân Minh Hóa đã đoàn kết, chung tay xây dựng NTM với tinh thần phấn khởi, tự giác tham gia các hoạt động cộng đồng, qua đó không chỉ lan tỏa mô hình khu dân cư NTM mà cuộc sống của người dân ngày càng đổi thay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những mô hình mẫu ở huyện vùng cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO