'Những ngày cuối cùng ở Hoàng gia'

Đình Tú 11/03/2020 07:59

Đó là cách mà truyền thông Anh và phương Tây đang  nói về quãng thời gian 3 tuần còn lại của vợ chồng công tước xứ Sussex, Anh trong trên cương vị và danh xưng: Hoàng tử Harry và Công nương Meghan. Sau ngày 31/3, cặp vợ chồng nổi tiếng toàn thế giới thuộc Hoàng gia Anh sẽ từ bỏ tất cả đến với một thân phận mới...

'Những ngày cuối cùng ở Hoàng gia'

Hoàng tử Harry và Công nương Meghan – thời còn là “nhân vật Hoàng gia”.

1. Sáng chủ nhật, ngày 8/3, là một buổi sáng đặc biệt. Vợ chồng Hoàng tử Harry – Công nương Meghan dậy rất sớm trong sự săn đón của giới báo chí, truyền thông. Sau khi trang điểm kỹ càng, họ lên đường diện kiến Nữ hoàng Anh- cuộc diện kiến đầu tiên sau khi có các tuyên bố từ bỏ tước vị Hoàng gia của cặp vợ chồng công tước xứ Sussex.

Dù không rõ cuộc diện kiến được sắp đặt từ lúc nào nhưng các nguồn tin từ phía Hoàng gia Anh nói với The Telegraph rằng: “Đây là một lời đề nghị ngọt ngào mà Nữ hoàng đã dành cho Harry”.

Tường thuật chi tiết của nhiều tờ báo Anh cho thấy, trong cuộc diện kiến cuối cùng Nữ hoàng Elizabeth II mang kính râm và diện trang phục màu xanh nhạt. Trong khi đó, vợ chồng Meghan cũng tươi tắn khi được hộ tống đến nhà nguyện hoàng gia để làm lễ tuần và “không có biểu hiện gì về việc có hụt hẫng hay không”.

Bởi sau buổi lễ, cặp vợ chồng công tước xứ Sussex sẽ chính thức chấm dứt các nhiệm vụ, vai trò liên quan đến hoàng gia sau tuyên bố hồi đầu năm: Họ sẽ chuyển đến Canada sống một cuộc sống bình thường và từ bỏ tất cả từ tước vị đến các đặc quyền mà các thành viên Hoàng gia Anh vốn có.

Trong một sự kiện hiếm hoi khác trước 3 ngày diện kiến Nữ hoàng, vợ chồng Hoàng tử Harry đã từ Canada trở về Anh để tham dự những sự kiện cuối cùng trên cương vị những thành viên cao cấp của Hoàng gia Anh. Trên truyền hình, người ta thấy Harry và Meghan trong trang phục màu đỏ rực rỡ, được chào đón nồng nhiệt tại lễ hội âm nhạc Mountbatten ở nhà hát Royal Albert Hall tại London. Nhưng thoáng qua các bức hình mà giới săn ảnh London có được, người ta thấy thoảng những nét buồn, đăm chiêu trên khuôn mặt Hoàng tử Harry.

2. Những nét buồn đó cũng đã xuất hiện trên gương mặt của Hoàng tử Harry ngày 19/1 khi trần tình về việc từ bỏ hoàn toàn vai trò chính thức của hoàng gia với “mong muốn tiếp tục phục vụ Nữ hoàng Anh”. Dù 10 ngày trước đó, trong sự quyết liệt, họ công bố sẽ rời bỏ cương vị của mình.

Sau quyết định của Hoàng tử Harry, truyền thông Anh cũng gián tiếp đưa ra những nguyên nhân. Meghan Markle chính thức trở thành công nương nước Anh vào năm 2018. Trong hơn một năm làm dâu người đẹp gây tranh cãi và trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận vì nhiều lần phá vỡ quy tắc Hoàng gia Anh.

Các bằng chứng “hai năm rõ mười” về tin đồn Công nương Markle vướng nhiều xích mích với chị dâu, nạt nộ nhân viên trong cung điện, thói quen vung tiền mua sắm hàng hiệu... Riêng trong năm đầu về làm dâu hoàng gia, Công nương xứ Sussex tiêu khoảng 545.000 USD để sắm váy áo, gấp 6 lần chị dâu Kate Middleton.

Nên cũng không bất ngờ khi trong tâm sự của mình, Hoàng tử Harry đã thẳng thắn: “Tôi đã chấp nhận điều này. Tôi lùi lại khỏi mọi thứ mà cả đời tôi từng biết, để bước vào cuộc sống tôi mong là sẽ yên bình hơn”.

3. Truyền thống cũng như quy định của Hoàng gia Anh rất rõ ràng: quyền lợi đi liền với trách nhiệm và bắt buộc đối với mọi thành viên Hoàng gia. Sự từ bỏ sẽ bắt đầu ngay bằng việc bị mất tước hiệu. Trước khi tiếp kiến Nữ hoàng Anh lần cuối, điện Buckingham tuyên bố đôi vợ chồng sẽ không còn được sử dụng danh hiệu “Đấng tôn quý hoàng gia”. (HRH, tên viết tắt cho từ His/Her Royal Highness “Đấng tôn quý hoàng gia”, được sử dụng như một phần của danh hiệu của một số thành viên của hoàng gia, bao gồm cả hoàng tử hoặc công chúa).

Đôi vợ chồng cũng sẽ không được nhận bất kỳ khoản ngân sách công cho các nhiệm vụ hoàng gia. Sau khi từ bỏ tước vị, vợ chồng Hoàng tử Harry sẽ sống tại Canada. Nhưng Toronto đã phát đi thông báo cho biết, khi vợ chồng Hoàng tử Anh trở lại, họ sẽ thôi không còn cung cấp dịch vụ đảm bảo an ninh, vốn được cung cấp từ nguồn ngân sách công ước tính lên tới nhiều triệu USD.

Cả sự đồn đoán và tính toán của giới truyền thông rằng vợ chồng Hoàng tử Harry sẽ kiếm được rất nhiều tiền từ quá khứ và sự nổi tiếng, không cần sự đảm bảo nào từ phía Hoàng gia Anh. Nhưng mọi thứ sẽ thực sự bắt đầu sau những ngày cuối cùng tháng 3, khi họ ra đi tay trắng từ ngôi điện Hoàng gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Những ngày cuối cùng ở Hoàng gia'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO