Những ngày này ở Lạng Sơn

Tuệ Phương 14/05/2020 07:30

Một trong những nhiệm vụ quan trọng mà hệ thống MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đang tích cực triển khai đó là tuyên truyền, giới thiệu nhân sự và giám sát quá trình triển khai Đại hội Đảng bộ các cấp đảm bảo minh bạch, công tâm.

Những ngày này ở Lạng Sơn

Mùa na chín ở Chi Lăng (Lạng Sơn).

Trong đó, việc đẩy mạnh các hoạt động lấy ý kiến nhân dân góp ý vào dự thảo văn kiện đại hội cũng được hệ thống Mặt trận tỉnh Lạng Sơn triển khai bài bản, có chiều sâu.

Giữa cái nắng oi bức của mùa hè, phường Chi Lăng, TP Lạng Sơn đang tất bật chuẩn bị đại hội Đảng. Trước ảnh hưởng của dịch Covid -19, băng rôn, cờ hoa cũng chỉ được trang hoàng ở những tuyến phố chính. Trước đó, việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo văn kiện đại hội Đảng bộ phường cũng được triển khai đầy đủ đến các tầng lớp nhân dân. Ông Lành Văn Trí- Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Chi Lăng cho biết, Đại hội Đảng bộ phường dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 5/2020. Tuy nhiên, ngay từ tháng 2/2020, MTTQ phường đã phối hợp tổ chức lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo văn kiện đại hội. Việc tổ chức lấy ý kiến được triển khai linh hoạt, thường là kết hợp tại đại hội các chi bộ. Theo đó, nhiều ý kiến đề nghị nên bổ sung những nội dung quan trọng để thu hút đảng viên là những người trẻ tuổi vào trong đội ngũ. Đối với những nội dung liên quan đến các hoạt động giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận thì không nên chỉ dừng ở việc liệt kê số cuộc mà cần đi vào nội dung trọng tâm, được người dân quan tâm đó là sau giám sát đã có chuyển biến ra sao.

Cũng như phường Chi Lăng (TP Lạng Sơn), Huyện ủy Đình Lập cũng là một trong những đơn vị đang gấp rút hoàn thiện các bước cuối cùng để tổ chức đại hội Đảng bộ huyện, đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng. Đảng bộ huyện Đình Lập hiện có 48 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc với hơn 2.700 đảng viên. Để tổ chức thành công đại hội đảng các cấp trên địa bàn, ngay từ tháng 8/2019, Huyện ủy Đình Lập đã ban hành kế hoạch, hướng dẫn công tác chuẩn bị đại hội và công tác nhân sự tại đại hội chi bộ, đảng bộ cơ sở. Đặc biệt, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập tổ rà soát chính trị nội bộ phục vụ đại hội đảng các cấp và ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể về công tác chuẩn bị văn kiện, công tác nhân sự trước đại hội.

Theo đó, bám sát quy định, quy chế của Đảng và văn bản hướng dẫn của cấp trên, các cấp ủy đảng đã chủ động chuẩn bị dự thảo văn kiện đại hội và lấy ý kiến đóng góp của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, nguyên lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đã nghỉ hưu, các tầng lớp nhân dân, đội ngũ trí thức… vào dự thảo văn kiện. Cùng với đó, các cấp ủy đảng đã tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ, chuẩn bị nhân sự cấp ủy, lấy đó làm cơ sở để quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý; đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đề án nhân sự, giới thiệu nguồn nhân sự tham gia cấp ủy khóa mới, chuẩn bị hồ sơ nhân sự và báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy. Ông Nguyễn Hoàng Tùng- Bí thư Huyện ủy Đình Lập cho biết, thời gian này, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tiểu ban nhân sự, văn kiện, tổ chức - phục vụ và khánh tiết - tuyên truyền kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị đại hội, tích cực chuẩn bị kỹ văn kiện đại hội, công tác nhân sự và các điều kiện cần thiết để tiến hành đại hội. Theo kế hoạch ban đầu, đại hội các chi, đảng bộ cơ sở sẽ hoàn thành trong tháng 5/2020. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc tổ chức đại hội ở các chi, đảng bộ cơ sở sẽ lùi lại chậm hơn so với dự kiến.

Huyện Lộc Bình cũng đang nỗ lực triển khai lấy ý kiến rộng rãi các tầng lớp nhân dân, trong đó nòng cốt là hệ thống MTTQ các cấp. Bà Đặng Thị Phương- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lộc Bình chia sẻ, căn cứ vào kế hoạch của tỉnh, MTTQ huyện xây dựng kế hoạch tuyên truyền, gợi ý những nội dung cần góp ý vào dự thảo các văn kiện đại hội đảng bộ các cấp đến các tầng lớp nhân dân. Tính riêng từ đầu tháng 3/2020 đến nay, đã tổ chức được hàng chục cuộc góp ý, thu hút hàng trăm đại biểu tham dự với nhiều ý kiến tâm huyết, sắc sảo. Các ý kiến tập trung vào đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ qua; dự báo tình hình phát triển của huyện, các chỉ tiêu phấn đấu trong nhiệm kỳ tới…

Chia sẻ quá trình tổ chức góp ý văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh, ông Nông Lương Chấn- Chủ tịch Uy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lạng Sơn cho biết, trên cơ sở hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, từ trung tuần tháng 2/2020, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã xây dựng và ban hành kế hoạch tuyên truyền về đại hội đảng bộ các cấp. Công tác tuyên truyền chia thành 3 đợt, trong đó, đợt 1 từ đầu năm 2020 đến thời điểm hoàn thành Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII (tháng 10/2020). Đợt này tập trung tuyên truyền nhiều nội dung, đặc biệt coi trọng việc định hướng và phối hợp tổ chức lấy ý kiến đóng góp rộng rãi trong xã hội đối với các dự thảo văn kiện đại hội. Qua đó, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của sự kiện chính trị quan trọng này và đưa nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 vào cuộc sống.

Có thể nói, công tác xây dựng và góp ý văn kiện là khâu quan trọng để chuẩn bị tốt cho đại hội đảng bộ các cấp. Hệ thống MTTQ trong toàn tỉnh đã và đang phát huy tốt vai trò của mình để góp phần vào thành công của Đại hội.

Từ đầu năm 2020 đến nay, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp tổ chức được trên 300 hội nghị lấy ý kiến nhân dân vào các dự thảo văn kiện đại hội đảng bộ các cấp; hàng trăm ý kiến góp ý vào nhiều nội dung, lĩnh vực nêu trong dự thảo. Qua đó, MTTQ tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét hoàn chỉnh dự thảo các văn kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những ngày này ở Lạng Sơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO