Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam

Tấn Thành -  Chí Đại 18/08/2018 09:05

Chào mừng kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao song phương giữa Việt Nam- Nhật Bản (21/9/1973 - 21/9/2018), tối 17/8, tại TP Hội An (Quảng Nam), UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tổ chức Lễ khai mạc sự kiện “Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam” và “Chương trình giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 16”.

Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Thanh phát biểu khai mạc.

Tham dự có ông Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Umeda Kunio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, ông Lê Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Quảng Nam được biết đến là một trong những nơi khởi nguồn cho mối quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam cách đây hơn 400 năm trước với mối quan hệ giao thương nhộn nhịp tại thương cảng Hội An cũng như mối lương duyên giữa công chúa Công nữ Ngọc Hoa cùng thương nhân Araki Sotaro. Tiếp nối và phát triển mối quan hệ tốt đẹp đó, thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã chủ động và tích cực đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hữu nghị với các đối tác, địa phương của Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực.

Theo ông Lê Văn Thanh, trên lĩnh vực thu hút đầu tư trực tiếp: tính đến thời điểm hiện nay, các doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư tại tỉnh khoảng 20 dự án với tổng vốn đầu tư trên 720 triệu đô la, hoạt động hiệu quả, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh Quảng Nam. Tỉnh Quảng Nam hiện có hơn 1.400 lao động đang làm việc tại Nhật Bản theo chương trình phái cử và tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản làm việc.

“Tỉnh Quảng Nam đã chính thức ký kết quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Nagasaki vào năm 2017, đến nay 2 tỉnh đã duy trì và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác theo hướng tích cực, đạt nhiều kết quả. Từ năm 2003, hằng năm TP Hội An tổ chức Lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nam- Nhật Bản. Năm 2017, tỉnh Quảng Nam đã chính thức ký kết quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Nagasaki… Các hoạt động này đã để lại dấu ấn sâu đậm cho mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, lâu dài và bền vững giữa tỉnh Quảng Nam và các địa phương Nhật Bản nói riêng, cũng như giữa 2 nước Việt Nam, Nhật Bản nói chung”, ông Lê Văn Thanh nói.

Sự kiện “Ngày văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam” là dịp để mở rộng quan hệ, giao lưu hợp tác giữa tỉnh Quảng Nam với các đối tác Nhật Bản trên các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, đầu tư thương mại, du lịch, phát triển nguồn nhân lực, lao động việc làm, cũng như tăng cường việc quảng bá, giới thiệu đến du khách và bạn bè quốc tế về một tỉnh Quảng Nam năng động, tích cực hội nhập và nhiều tiềm năng phát triển.

Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam - 1

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Umeda Kunio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam chia sẻ, năm nay Nhật Bản và Việt Nam kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước với hơn 120 sự kiện kỷ niệm được tổ chức ở cả 2 nước. Lễ hội Nhật Bản tại TP Hội An cũng được tổ chức như một hoạt động trong chuỗi sự kiện kỷ niệm này…

Ngoài ra, nhân dịp lễ hội lần này, hội thảo đầu tư, hội thảo xây dựng đô thị thông minh gắn với bảo vệ môi trường, hội thảo giáo dục cũng sẽ được tổ chức với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp Nhật Bản và cán bộ làm công tác giáo dục.

Được biết, sự kiện “Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam” diễn ra tại TP Hội An từ ngày 17/8 đến hết ngày 19/8.

Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam - 2

Quang cảnh buổi lễ khai mạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO