Những ngôi nhà không cần cửa

Linh Chi 19/09/2018 09:00

Shani Shingnapur là một ngôi làng nhỏ chỉ gồm 200 ngôi nhà thuộc quận Ahmednagar, bang Maharashtra, Ấn Độ, nơi mà rất nhiều tín đồ tìm đến để thờ phụng vị thần Shani của người Hindu.

Những ngôi nhà không cần cửa

Là một cộng đồng nhỏ chỉ khoảng 4.000 người, những người sinh sống ở Shani Shingnapur đặc biệt gắn kết với nhau. Nguồn: AP.

Tại thị trấn này, người ta có thể tìm thấy những ngôi đền thiêng liêng nhất thờ thần Shani, và người dân ở làng Shani Shingnapur đặc biệt có niềm tin vững chắc rằng vị thần nọ sẽ luôn bảo vệ họ khỏi mọi thứ xấu xa. Chính do một truyền thuyết có từ 300 năm trước về thần Shani mà những ngôi nhà trong làng này không hề có cửa.

Truyền thống không cửa, không khóa này không chỉ được áp dụng với nhà dân mà với tất cả các tòa nhà công, nhà dân sự khác trong vùng - từ khách sạn, trạm cảnh sát cho tới ngân hàng. Và người ta chắc chắn không bao giờ tìm thấy một cửa hàng nào ở Shani Shingnapur bán khóa và chìa khóa.

Đền thờ thần Shani thực chất chỉ là một phiến đá màu đen cao 1,5 m nằm trơ trọi giữa một khu đất. Bên trên phiến đá này là một thùng chứa dầu mù tạc liên tục nhỏ giọt xuống. Ngôi đền này mở cửa 24/7 trong ngày, và quanh năm. Ngày nay, ngôi đền này được quản lý bởi một quỹ ủy thác, luôn nhận được nguồn tiền đóng góp từ những tín đồ và người hành hương từ khắp mọi nơi.

Thời gian qua đi, sự nổi tiếng của làng Shani Shingnapur cùng niềm tin của dân làng đối với vị thần của họ ngày càng tăng lên.

Bởi vậy mà dân làng đến nay vẫn sống trong những ngôi nhà đơn sơ không có cửa, bất chấp mọi điều kiện thời tiết, chỉ lấy một khung cửa làm lối ra vào. Đôi lúc, một vài hộ dân ở đây có thể sử dụng rèm để tăng sự riêng tư hay dùng gỗ dán che nửa khung cửa để tránh thú hoang vào nhà.

Dân làng ngày ngày vẫn sinh hoạt bình thường mà không bao giờ phải lo ngại nhà bị mất trộm. Cũng do niềm tin tuyệt đối vào vị thần bảo vệ mà họ thậm chí có thể đi du lịch nhiều ngày mà không cần nhờ hàng xóm trông nhà hộ.

“Nếu ai đó không thật thà hoặc cố tình trộm cắp trong làng, người đó sẽ không thể thoát khỏi sự trừng phạt của thần Shani và sẽ chịu nhiều hậu quả vì hành động đó” - Dyaneshwar Kudalkar, một người dân sinh sống tại làng Shani Shingnapur, cho hay.

“Khi chúng tôi nhận được sự bảo vệ như vậy, chúng tôi không cần lo lắng về việc làm cửa ra vào để đảm bảo an toàn. Từng có một số trường hợp khi mà một vài người lắp cửa cho ngôi nhà của họ, những người này hứng chịu tai nạn, thua lỗ trong làm ăn hay bị vận rủi” - ông Kudalkar nói thêm.

Thần Shani, vị thần được cho là tượng trưng cho sao Thổ, được nhắc tới trong vô số phiên bản truyền thuyết khác nhau. Nhưng phổ biến nhất là câu chuyện mà dân làng Shingapur truyền tụng, trong đó kể rằng vào thế kỷ 17, những người chăn cừu đã phát hiện ra một phiến đá trôi nổi trên dòng sông chạy dọc ngôi làng Shingnapur. Họ đã vớt phiến đá này lên và dùng gậy chọc thử, bất ngờ, máu chảy ra từ nó khiến toàn bộ dân làng đổ xô tới chứng kiến.

Đêm hôm đó, một người chăn cừu có một giấc mơ kỳ lạ, trong đó thần Shani xuất hiện và nói rằng phiến đá nọ là sự hiện thân của Ngài. Khi người chăn cừu nọ xin phép trưởng làng để xây dựng một đề thờ, thần Shani lại xuất hiện trong giấc mơ và nói rằng Ngài không cần có phần nóc. Vị thần cũng yêu cầu người chăn cừu phải thờ phụng mỗi ngày, và đảm bảo rằng cả ngôi làng sẽ không bao giờ bị trộm cắp nữa. Sau đó, dân làng quyết định đổi tên làng thành Shani Shingnapur.

Trong suốt nhiều năm liền, làng Shani Shingnapur không hề có đồn cảnh sát, bởi họ không cần phải có. Chỉ đến năm 2015, một đồn cảnh sát ở ngôi làng lân cận Sonai mới được chuyển tới Shani Shingnapur để quản lý số lượng người hành hương đến ngôi làng này.

Những ngôi nhà không cần cửa - 1

Phiến đá đen được xem là hiện thân của thần Shani đặt bên trong ngôi làng. Nguồn: BBC.

Cho đến năm 2010, chính quyền địa phương chưa từng ghi nhận một vụ trộm cắp nào, mà phải tới gần đây mới xuất hiện một số vụ việc - như vụ mất mát tiền mặt, trang sức cùng một số vật dụng khác. Các sỹ quan cảnh sát ở làng Shani Shingnapur cho hay thỉnh thoảng một số vụ việc nhỏ không được báo cáo bởi nền kinh tế của làng chủ yếu phụ thuộc vào lượng người hành hương tới thăm đền, và thông tin về những vụ việc nhỏ nhặt đó có thể ảnh hưởng tới danh tiếng của làng. Bên cạnh đó, một số người hành hương tới ngôi làng này đôi lúc cũng phạm một số tội nhỏ - như móc túi hay trộm xe ở các khu vực lân cận.

Thế nhưng, dân làng vẫn quyết định giữ vững truyền thống của họ, giữ của giả và những vật có giá trị trong những ngôi nhà không có cửa, với lòng tin vững chắc rằng thần Shani sẽ bảo vệ chúng.

Dân số của làng Shani Shingnapur chỉ khoảng 4.000 người, phần lớn là nông dân. Cây trồng chính của vùng này là lúa mỳ, hành và mía đường. Một số dân làng cũng mở cửa hiệu gần khu vực đền thờ, chuyên bán đồ ăn, đồ gia dụng và đồ thủ công.

Cuộc sống ở Shani Shingnapur vô cùng đơn giản, và cộng đồng dân làng gắn bó chặt chẽ với nhau. Phụ nữ trong làng thường nấu ăn chung và giúp đỡ nhau công việc trong gia đình. Sau bữa trưa và sau mỗi buổi chiều, họ thường tụ họp gần đền thờ để chia sẻ về cuộc sống.

“Đây là một ngôi làng nhỏ nơi mà mọi người đều quen biết nhau” - Ujjwala Bhaushaheb Dange, một cư dân trong làng, nói - “Người dân trong làng đặc biệt tin tưởng nhau và họ luôn đoàn kết trong những thời điểm khó khăn. Dù một số người mới đến làng, nhưng họ vẫn tôn trọng truyền thống ở nơi này”.

Vào tháng 1/2011, Ngân hàng Thương mại Thống nhất đã mở một chi nhánh không có cửa ở làng Shani Shingnapur nhằm thể hiện sự tôn trọng của họ đối với truyền thống của làng. Tuy nhiên, trưởng chi nhánh - ông Mangesh Rakshe, khẳng định rằng tiền và các tài liệu của ngân hàng vẫn được bảo đảm an toàn bằng một cánh cửa có khóa, đóng và mở bằng một bảng điều khiển từ xa.

Mặc dù không ai muốn phá bỏ truyền thống tốt đẹp của làng Shani Shingnapur, nhưng trong vài năm gần đây một số người dân đã bắt đầu lắp đặt cửa gỗ, gỗ dán và cả then cài để bảo vệ ngôi nhà của mình. Nhiều ngôi làng lân cận đã xảy ra vài vụ trộm cướp, và điều đó khiến cho nhiều người trở nên cảnh giác hơn.

Những ngôi nhà không cần cửa - 2

Người dân Shani Shingnapur vẫn trung thành với di sản là một ngôi làng với những ngôi nhà không cửa. Nguồn: AP.

Phương thức dựng nhà ở ngôi làng này cũng dần dần thay đổi. Hiện chỉ còn 3 ngôi nhà truyền thống còn được lưu giữ trong làng Shani Shingnapur, trong khi những ngôi nhà hiện đại bắt đầu mọc lên như nấm. Trong khi phần lớn các ngôi nhà ở đây đều chỉ có một tầng, một vài ngôi nhà nhiều tầng cũng bắt đầu xuất hiện.

Nhưng dù cho ngôi làng này đang thay đổi thì sự thay đổi đó cũng không quá choáng ngợp. Niềm tin mãnh liệt của đại bộ phận người dân đã giúp cho các công ty xây dựng đưa ra được những giải pháp đầy sáng tạo, ví dụ như lắp đặt loại cửa trượt mà nhìn từ bên ngoài vào vẫn cho người ta cảm giác như nhà không có cửa.

Bất chấp sự thay đổi đang dần kéo đến, người dân Shani Shingnapur vẫn trung thành với di sản là một ngôi làng nổi tiếng với những ngôi nhà không cửa. Không chỉ những cánh cửa, mà trái tim của người dân nơi đây cũng như luôn rộng mở với những người khách đến thăm. Đó chính là điều hiếm thấy trong thế giới hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những ngôi nhà không cần cửa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO