Những người đàn ông lênh khênh

Lã Thế tuấn (Nguồn tham khảo: Wikipedi Business Insider) 23/04/2017 09:25

Người ta cho rằng, cho đến nay, chưa một người đàn ông nào cao hơn Robert Pershing Wadlow- với chiều cao lên tới 2,71m. “Đây là chiều cao khủng mà con người có thể đạt tới. Rất có thể kỉ lục đó sẽ không bao giờ bị phá vỡ”- nhận xét của Lee Chang-may, một nhà nhân chủng học nổi tiếng người Mỹ gốc Hoa.

Người cao nhất thế giới Robert Pershing Wadlow.

1. Robert Pershing Wadlow sinh ngày 22/2/1918. Khi chào đời Robert nặng 3,77kg, không khác nhiều so với những trẻ khác. Nhưng, chỉ một thời gian ngắn sau khi sinh, cậu bé bắt đầu phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc.

Khi 6 tháng tuổi, Robert đã nặng 13 kg, gấp đôi cân nặng thông thường theo lứa tuổi. Và chiều cao cũng bắt đầu cho thấy dấu hiệu của sự bất thường. Lên 5 tuổi, Robert đã phải mặc quần áo dành cho lứa thanh niên tuổi 17 tuổi. Năm lên 8, cậu đã cao tới, 1,87m và nặng gần 90kg.

Người ta cho rằng cậu sẽ còn tiếp tục cao nữa theo kiểu “không có điểm dừng”. Nhận xét đó quả không sai. Năm 12 tuổi, Robert cao 2,1m. Lúc này Robert tham gia phong trào hướng đạo sinh và người ta đã phải “thửa” riêng cho cậu loại quần áo riêng.

Đó là chưa kể đến túi ngủ và lều trại đều phải đem đi sửa để vừa với kích thước của cậu bé khổng lồ. Đáng nói là cậu ăn rất khỏe, tiêu thụ lượng calorie lớn gấp 5 lần so với bạn bè cùng lứa tuổi.

Năm 19 tuổi, Robert Wadlow cao tới 2,61m và chính thức trở thành người đàn ông cao nhất thế giới do Guinness ghi nhận. Lúc đó, người ta đã đo được chiều dài bàn tay của chàng thanh niên tới 30,5cm và sải hai cánh tay lên đến 2,87m. 22 tuổi, Robert qua đời (ngày 15/4/1940) do bị nhiễm trùng chân.

Lúc đó, Robert cao 2,71m, nặng 223kg. Cái chết đến với Robert bất thình lình. Trước đó, Robert tham gia vào một gánh xiếc. Ngày 4/7/1940, trong một buổi biểu diễn tại Festival Manistee, một nẹp chỉnh hình bị hỏng đã làm rát mắt cá chân của anh, gây nên một vết phồng giộp và tình trạng nhiễm ký sinh trùng.

Các bác sĩ đã điều trị cho anh bằng cách truyền máu và phẫu thuật khẩn cấp, nhưng tình trạng vẫn rất tệ do bệnh rối loạn khả năng tự miễn dịch. 11 ngày sau anh qua đời trong giấc ngủ.

Người ta phải làm riêng một cỗ quan tài nặng tới 453kg cho người xấu số, và có tới 18 người khiêng về nơi an nghỉ cuối cùng tại quê nhà Alton, Illinois, Mỹ. Giới khoa học cho biết, kích thước to lớn và sự phát triển không ngừng của Robert là do quá trình tăng sản của tuyến yên, dẫn đến nồng độ hormone tăng trưởng cao bất thường.

Kosen và ông Chandra.

2. Thế giới còn có nhiều người đàn ông lênh khênh khác. Chiều cao của họ bao giờ cũng thu hút sự chú ý của tất cả mọi người.

Leonid Stadnyk, sinh năm 1970 tại Ukraina. Tính tới ngày 24/8/2014, ông là người đàn ông cao nhất hành tinh với chiều cao 2,54m. Sách kỷ lục Thế giới Guinness muốn ghi nhận anh là người cao nhất hành tinh vào lúc đó, nhưng gia đình ông đã từ chối vì muốn có một cuộc sống yên ổn.

Còn Sultan Kösen, sinh năm 1982 ở Mardin, Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu chiều cao 2,51m. Người ta cho rằng, một khối u ức chế tuyến yên khiến chiều cao của Kösen phát triển không ngừng. Đối với anh, chiều cao đã trở thành nỗi khổ, cả trong việc đi lại, trang phục lẫn sự kì thị của những người thiếu thiện chí.

Danh sách những người đàn ông cao kều có vẻ như không chấm dứt. Brahim Takioullah sinh ngày 26/1/1982 tại Guelmim, Morocco. Anh cao 2,46m. Tương tự như Kösen, một khối u ức chế tuyến yên khiến chiều cao của Takioullah trở nên bất thường.

Anh lo ngại, chính ự phát triển chiều cao bất thường này khiến mình không sống được bao lâu, vì thực tế cho thấy tất cả những người đạt chiều cao trên 2,2m thì đều khó sống tới tuổi 40.

Morteza và người hâm mộ.

Một trường hợp khác mà chiều cao cũng thật đáng nể, đó là anh Morteza Mehrzad sinh năm 1987, là người đàn ông cao nhất Iran với chiều cao từ gót chân tới đỉnh đầu đạt 2,46m. Morteza bắt đầu cao bất thường năm 16 tuổi sau khi ngã xe đạp.

Thật đáng ngại là sau đó chân phải của Mehrzad ngừng phát triển trong khi chân trái tiếp tục dài ra thêm 15cm khiến anh đi lại rất khó khăn.

Thấp hơn 5cm, Asadulla Khan sinh năm 1988 là người cao nhất Ấn Độ với chiều cao 2,41m. Anh sống cùng gia đình ở một vùng núi khá hẻo lánh.

Nhưng từ khi chiều cao dị thường của anh được phát hiện thì khu vực heo hút đó bỗng nhiều người nơi khác ghé lại, chỉ là để tận mắt chứng kiến “một nhân vật vĩ đại”- theo cách nói của dân trong vùng. Tuy nhiên, anh cũng như gia đình không vui vẻ gì, những cuộc ghé thăm bất chợt đó đã làm cuộc sống sinh hoạt của họ đảo lộn.

Cuối cùng, có thể kể đến chiều cao bất thường của vận động viên bóng rổ Sun Mingming (Trung Quốc), cao 2,36m. Anh sinh năm 1983 ở tỉnh Hắc Long Giang. Còn ông Bao Xishun sinh năm 1951 tại Nội Mông, Trung Quốc.

Bao sở hữu chiều cao 2,36m và từng được công nhận là người cao nhất thế giới từ năm 2005. Radhouane Charbib sinh ngày 27/10/1968 tại Tunis, Tunisia. Ông cao 2,35m và từng là người cao nhất thế giới tới khi ông Bao Xishun người Trung Quốc phá kỷ lục ngày 15/1/2005.

Người cao kều Bao Xishun.

Brenden Adams sinh ngày 20/9/1995 tại Ellensburg, Washington, Mỹ. Chàng thanh niên 18 tuổi cao 2,31m trong khi các bác sĩ ước tính chiều cao của Adams có thể đạt tới 2,44 m nếu cơ thể cậu tiếp tục phát triển.

Tháng 11/2014, Sultan Kosen, nông dân 31 tuổi người Thổ Nhĩ Kỳ, cao 2,51m, hội ngộ cùng Chandra Bahadur Dangi, 74 tuổi, đến từ Nepal, có chiều cao 55cm. Trước khi gặp ông Chandra, Kosen cho biết “rất quan tâm muốn xem ông ấy cao thế nào” và đứng tới đâu chân mình.

“Lúc trông thấy ông Chandra, tôi nhận ra ông ấy nhỏ bé nhường nào”- AFP dẫn lời Kosen nói và thêm rằng: “Dù ông ấy thấp, còn tôi thì cao, chúng tôi vẫn có chung cuộc chiến, đó là vượt qua khó khăn của cuộc sống. Khi nhìn vào mắt của ông Chandra, tôi có thể trông thấy đây là một người tốt”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những người đàn ông lênh khênh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO