Những người giữ hồn Trung thu

Minh Quân 13/09/2016 08:45

Nằm trong khuôn khổ Tuần văn hóa chào mừng Trung thu 2016, triển lãm “Những người giữ hồn Trung thu” của nhiếp ảnh gia Lê Bích vừa khai mạc tại đình Kim Ngân (Hà Nội). Không đơn thuần là những bức ảnh, người xem còn thấy ở đó hình ảnh những nghệ nhân làm nghề thủ công truyền thống hiếm hoi còn lại.

Những người giữ hồn Trung thu

Nghệ nhân Vũ Thị Thanh Tâm với nghề là thiên nga bông.

Theo đó, 10 bộ ảnh trưng bày tại triển lãm là mười câu chuyện mà nhiếp ảnh gia Lê Bích chắt lọc từ năm 2009 đến nay.

Đó là làng nghề làm đèn ông sao ở Báo Đáp (Hồng Quang, Ninh Trực, Nam Định); nghề làm đầu lân làng Gạo (Thành Lợi, Vụ Bản, Nam Định); nghề làm khuôn bánh nướng, bánh dẻo bằng gỗ của gia đình ông Quang (59 Hàng Quạt); tàu thủy sắt tây Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội); đèn kéo quân (Cao Viên, Thanh Oai, Hà Nội); tiến sĩ giấy (Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội); nghề làm thiên nga bông của nghệ nhân Vũ Thị Thanh Tâm (Hàng Lược, Hà Nội)…

Bên cạnh đó, 10 bộ ảnh còn là những bức ảnh chân thực, sống động và mang tính nghệ thuật cao khiến người xem không khỏi bồi hồi bởi cảm giác được trở về những ngày thơ ấu trong những giai đoạn khó khăn.

Nhiếp ảnh gia Lê Bích chia sẻ: “Mỗi lần tìm được người thợ cần mẫn lưu giữ những món đồ chơi truyền thống phục vụ trung thu ấy, mừng lắm. Đồ chơi truyền thống thật tinh xảo, không độc hại mà lại mang giá trị giáo dục cao”.

Cùng với đó, đến với triển lãm, người xem sẽ được tận mắt ngắm nhìn các nghệ nhân dân gian làm đồ chơi trung thu truyền thống. Không những thế, khách sẽ được các nghệ nhân hướng dẫn để tự tay mình có thể làm đồ chơi mà mình yêu thích: Trưng bày ảnh giới thiệu về Tết Trung thu của Hà Nội đầu thế kỷ XX (Ngôi nhà Di sản 87 Mã Mây), giới thiệu hình ảnh nghệ thuật rối Tế Tiêu, Mỹ Đức, Hà Nội (đền Quan Đế, 28 Hàng Buồm), múa rối cạn Tế Tiêu (Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ, 50 Đào Duy Từ).

Triển lãm “Những người giữ hồn Trung thu” kéo dài đến hết ngày 15/9.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những người giữ hồn Trung thu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO