Những người thầm lặng

Thành Nguyễn (từ Nga) 25/06/2018 07:50

Nước chủ nhà Nga đã làm tất cả để tạo nên một kỳ World Cup thành công nhất trong lịch sử. Và quả thực đến thời điểm hiện tại, những ai có mặt tại nước Nga xinh đẹp hoàn toàn có thể yên tâm và tin vào điều đó, khi hài lòng về mọi thứ.

Câu chuyện mà tôi muốn kể hôm nay, là lực lượng tình nguyện viên đông đảo – những người ngày đêm giúp cho giải đấu vận hành một cách trơn tru hơn, đáng nhớ hơn, dù công việc của họ không được đặc biệt quan tâm như công tác an ninh, điều hành…

Trước ngày World Cup khai mạc, công tác tuyển chọn tình nguyện viên đã kéo dài hàng tháng trời, trên 12 thành phố nước Nga. Khâu “đầu vào” gắt gao đến nỗi, từ con số hàng trăm nghìn tình nguyện viên, ban tổ chức chỉ “chốt” lại hơn 1 nghìn người để phục vụ cho World Cup. Từ các góc sân bay, tới các điểm du lịch, các điểm chờ xe buýt, tàu điện ngầm, cho tới các fanzone và đặc biệt là các sân vận động, đâu đâu bạn cũng có thể nhìn thấy những thanh niên mặc áo cam, sau lưng có dòng chữ “Volunteer”. Họ là những thành viên trẻ nhất, năng động nhất, đáng yêu nhất làm nhiệm vụ ở World Cup 2018, hầu hết là học sinh, sinh viên được tuyển chọn từ 12 thành phố diễn ra các trận đấu của World Cup 2018.

Kusdosky – một chàng trai mới 19 tuổi đến từ Spartak Moskva chia sẻ với chúng tôi về điều bất ngờ: “Khâu tuyển chọn kỹ càng khiến hàng nghìn tình nguyện viên rơi rụng. Chúng tôi phải nộp đơn đăng kí, sau đó trải qua 3 vòng phỏng vấn và cuối cùng, những người được chọn sẽ được gửi đi đào tạo một khóa tiếng Anh khoảng 3 tháng trước khi chính thức được cấp thẻ tình nguyện viên”.

Điều đặc biệt là tình nguyện viên ở World Cup không có lương hay bất cứ chế độ gì. Tuy nhiên, ngoài những mong muốn ở trên, thì đây là cơ hội hiếm có để tất cả được luyện tiếng Anh, khi phải giao tiếng hàng ngày, hàng giờ với khách nước ngoài. Có một nguyên tắc bắt buộc với các tình nguyện viên ở World Cup là họ không được phép… chụp ảnh “tự sướng” với khách quốc tế. Lý do bởi tất cả được yêu cầu phải có sự tập trung cao nhất cho công việc. Chỉ những ai khi được phép của người quản lý, mới được chụp ảnh hay quay phim.

Chính yêu cầu rất nghiêm ngặt này mà công tác tình nguyện viên ở World Cup trở thành công việc thầm lặng. Những tình nguyên viên xinh đẹp, dễ gần, dễ mến và rất nhiệt tình nhưng chúng tôi lại không có nhiều những tấm ảnh chụp chung với họ. Dù vậy, bất cứ ai tiếp xúc với các tình nguyên viên ở Nga mùa World Cup cũng đều ấn tượng mạnh và sẽ không thể quên sự thân thiện của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những người thầm lặng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO