Những người thắp lửa. Bài cuối: Nhân lên sức mạnh đại đoàn kết

Bùi Thị Hoàn (Giám đốc Bảo tàng MTTQ Việt Nam) 12/07/2022 05:47

Rất nhiều hiện vật, kỷ vật trong cuộc chiến phòng, chống Covid-19 cùng câu chuyện lắng đọng về những con người sẵn sàng xả thân vì cộng đồng, những tấm gương bình dị mà cao quý đã được các cá nhân, tổ chức trao tặng lại cho Bảo tàng MTTQ Việt Nam với mong muốn thông qua hiện vật và ngôn ngữ bảo tàng sẽ tái hiện câu chuyện về những ngày tháng cả nước chung sức, đồng lòng chống dịch, từ đó góp phần nhân lên sức mạnh đại đoàn kết.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng trao giấy ghi nhận cho các tổ chức, cá nhân hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng MTTQ Việt Nam.

Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên, công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Thủ Đức bước vào tâm dịch với tâm thế của một người lính sẵn sàng xông pha vào những nơi nguy hiểm để giúp đỡ, cứu trợ và bảo toàn tính mạng cho nhân dân. Trong quá trình tham gia cứu trợ, nhận ra những khó khăn, bất tiện khi tiếp xúc với nhân dân, anh đã ngày đêm trăn trở nghiên cứu và sáng chế ra 2 robot.

Trong hoàn cảnh của TP HCM lúc đó, mọi hoạt động gần như “đóng băng”, việc mua các trang thiết bị để lắp ráp vô cùng khó khăn vì không thuộc nhóm “hàng thiết yếu”. Thiếu tá Kiên đã kêu gọi, vận động sự ủng hộ của cộng đồng. Nhận thấy việc làm ý nghĩa của anh, nhiều người đã chung tay góp sức, trong đó có những người dân cho mượn những thứ họ sẵn có. Những thứ cần mua thì vận động các chủ cửa hàng đóng góp hoặc nhờ bạn bè mua hộ rồi phải thông qua các chốt kiểm tra mới đến được nơi sản xuất, lắp ráp.

Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên hiến tặng “Dũng sĩ” robot diệt Covid-19 cho Bảo tàng MTTQ Việt Nam.

Ban ngày, bận rộn với nhiệm vụ đơn vị giao, đêm đến, Thiếu tá Kiên cùng đồng đội tranh thủ từng phút, từng giờ chạy đua với thời gian để thử nghiệm, lắp ráp. Mấy lần đầu thất bại nhưng anh và đồng đội quyết không bỏ cuộc. Với quyết tâm cao độ, sau 1 tháng, 2 con robot đã hoàn thành đưa ra phục vụ cho việc phun khử khuẩn và vận chuyển nhu yếu phẩm đến với nhân dân một cách tiện lợi, an toàn. Không những thế, mỗi khi xuất hiện, 2 con robot giống như “sứ giả” mang đến niềm vui bất ngờ cho bà con trong hoàn cảnh dịch bệnh căng thẳng và nỗi lo lắng bủa vây.

Và cũng chính trong khi thực hiện nhiệm vụ gửi tro cốt chị Nguyễn Thị Ngọc N. - nạn nhân qua đời vì Covid-19, chứng kiến hoàn cảnh gia đình chị N. rất éo le, anh Kiên đã suy nghĩ rất nhiều. Mặc dù cuộc sống gia đình còn khó khăn nhưng anh đã thuyết phục vợ đồng ý cho anh đỡ đầu 3 đứa trẻ (4 tuổi, 6 tuổi, 10 tuổi) để các cháu không bơ vơ, để nỗi đau mất mẹ trong trái tim trẻ thơ vơi bớt.

“Trong một lần đến thăm các cháu, cháu Bảo N., con của chị N. có nói với tôi, “chú cho con gọi chú bằng ba nha. Con không có ba”, tôi đã lặng người đi. Tôi thấy mình cần có trách nhiệm để trở thành chỗ dựa và nuôi dạy các cháu khôn lớn, trưởng thành” - Thiếu tá Kiên chia sẻ.

Là một doanh nhân trẻ, khi dịch Covid-19 bùng phát, ông Hoàng Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Công ty Vũ Trụ Xanh đã cho ngừng mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty để tập trung nghiên cứu, kịp thời cho ra đời những ATM gạo, ATM khẩu trang phục vụ miễn phí cho nhân dân. Văn phòng giao dịch của công ty cũng trở thành điểm phát gạo, phát khẩu trang miễn phí. Từ chiếc ATM gạo đầu tiên sau đó ông đã phát triển với hơn 100 máy trên toàn quốc với số lượng từ 50-500 tấn gạo mỗi ngày.

Để duy trì hoạt động của ATM gạo, ATM khẩu trang, nhân viên công ty được huy động tham gia phục vụ: Từ việc điều khiển máy đến tiếp nhận, khuân vác gạo, phát gạo, phát khẩu trang... mỗi người đều làm việc hết công suất. Ông Tuấn Anh cho biết, “với cường độ làm việc cao trong tình hình dịch bệnh căng thẳng rất vất vả và áp lực nhưng anh em ai cũng chăm chỉ, hăng hái. Tôi và anh em trong công ty thấy công việc của mình có ý nghĩa khi được chung tay, góp sức, san sẻ với cộng đồng để cùng nhau vượt qua khó khăn”.

Thấu cảm trước những mất mát, đau thương trong đại dịch cùng với những xúc cảm mãnh liệt về những người “thắp lửa” - thắp sáng tinh thần dân tộc và sức mạnh của người Việt Nam trong cuộc chiến không tiếng súng, những tấm gương đã không quản ngại khó khăn, hiểm nguy, xông pha nơi tuyến đầu, có những người đã vĩnh viễn ra đi trong khi làm nhiệm vụ, họa sĩ Lê Sa Long - giảng viên Đại học Mở TPHCM đã nung nấu ý tưởng sáng tác bộ tranh “Những người truyền cảm hứng trong phòng, chống Covid-19”. Sau gần 3 tháng miệt mài, anh đã cho ra mắt bộ tranh như một lời tri ân sâu sắc bằng ngôn ngữ hội họa.

Bộ tranh đã khắc họa hình ảnh cả dân tộc cùng đồng lòng “ra trận” qua những bức chân dung: Từ các vị lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đến các lực lượng xung kích tuyến đầu, các nghệ sĩ, doanh nhân và cả những người dân bình thường. Mỗi người ở một vị trí, công việc khác nhau nhưng đã gắn kết thành một khối thống nhất, nhân lên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đưa đất nước vượt qua đại dịch.

Bộ tranh hấp dẫn, cuốn hút người xem không chỉ ở những sắc màu biểu cảm của hội họa mà còn hàm chứa trong đó thông điệp hết sức ý nghĩa: Tổn thất, đau thương do đại dịch gây ra không thể làm dân tộc ta gục ngã mà trái lại càng tôi luyện thêm bản lĩnh, kiên cường. Nụ cười ánh lên trên khuôn mặt của những nhân vật được vẽ tranh - nụ cười đã vượt qua lằn ranh sinh - tử, thắp sáng niềm tin, khát vọng hướng về tương lai phía trước.

Rất nhiều những hiện vật, kỷ vật trong cuộc chiến phòng, chống Covid-19 như: ATM gạo, ATM khẩu trang, Robot - “dũng sĩ diệt Covid-19”, xe xét nghiệm lưu động, tư trang, kỷ vật của các bác sĩ, nghệ sĩ và các tầng lớp nhân dân tham gia phòng, chống dịch, bộ tranh 20 bức chân dung “Những người truyền cảm hứng trong phòng, chống Covid-19”… cùng những câu chuyện lắng đọng về những con người sẵn sàng xả thân vì cộng đồng, những tấm gương bình dị mà cao quý đã được các cá nhân, tổ chức trao tặng lại cho Bảo tàng MTTQ Việt Nam với mong muốn thông qua những hiện vật và ngôn ngữ bảo tàng sẽ tái hiện câu chuyện về những ngày tháng cả nước chung sức, đồng lòng chống dịch, góp phần giáo dục về truyền thống đại đoàn kết, nhân ái, lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Tại Hội nghị tiếp nhận hiện vật hiến tặng Bảo tàng MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng khẳng định: “Truyền thống đại đoàn kết, sức mạnh trường tồn của dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng ta đã, đang và sẽ tiếp tục được khơi dậy, phát huy, tỏa sáng, đặc biệt là trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19”.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cho rằng, trong cuộc chiến này đã sáng ngời tinh thần hy sinh quên mình của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch; sự sẻ chia to lớn, nghĩa tình về nhân lực, trí lực, tài lực, vật lực của các mạnh thường quân với cộng đồng; sự chung tay góp sức đầy trách nhiệm của mỗi người dân thành phố với công tác chống dịch chung. Rất nhiều cá nhân tiêu biểu là tấm gương sáng, đã và đang truyền động lực và nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho cuộc chiến chống đại dịch, phục hồi và phát triển kinh tế của TP HCM nói riêng và cả nước nói chung. Đó là minh chứng sống động cho sức mạnh văn hóa, chủ nghĩa yêu nước Việt Nam, tinh thần đại đoàn kết và tính ưu việt của chế độ ta như một dòng chảy liên tục của lịch sử.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những người thắp lửa. Bài cuối: Nhân lên sức mạnh đại đoàn kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO