Những người uy tín ở khu dân cư

Việt Hà (thực hiện) 05/11/2017 06:00

Bằng uy tín và trách nhiệm của mình người có uy tín, già làng, chức sắc tôn giáo tiêu biểu luôn tiên phong đi đầu  trong công tác vận động, hướng dẫn đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ phát động; giúp người dân phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, loại bỏ các tệ nạn xã hội. Phó Chủ tịch MTTQ tỉnh Hòa Bình Trần Đức Trường chia sẻ và nhấn mạnh, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội luôn coi trọng và xác định người có uy t


Ông Nguyễn Văn Thương, người có uy tín ở xóm 5, xã Sủ Ngòi (TP Hòa Bình) tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng.

PV: Là một tỉnh có tới 79 xã đặc biệt khó khăn, tuy nhiên, trong những năm qua tình hình kinh tế - xã hội của Hòa Bình có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm nhanh; cùng với đó các điều kiện về văn hóa, giáo dục, y tế từng bước được nâng cao…Thành tích đó có sự đóng góp không nhỏ của các Trưởng ban công tác Mặt trận, người uy tín, già làng và các chức sắc tôn giáo tiêu biểu, thưa ông?

Ông Trần Đức Trường: Để nâng cao đời sống, giảm nghèo cho người dân, thời gian qua cùng với các chương trình hỗ trợ của Nhà nước, tỉnh cũng đã sáng tạo lồng ghép các nguồn lực để đạt hiệu quả cao nhất cho mục tiêu xóa đói giảm nghèo. Cùng với là sự đóng góp thầm lặng và bền bỉ của những người có uy tín, già làng, chức sắc tôn giáo tiêu biểu. Bằng uy tín, trách nhiệm với cộng đồng họ đã tuyên truyền, vận động, tập hợp đoàn kết các dân tộc, đặc biệt là đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, đồng bào tôn giáo thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào do MTTQ phát động cũng như hướng dẫn bà con phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, phòng chống các tệ nạn xã hội, bài trừ hủ tục lạc hậu. Họ thực sự là lực lượng nòng cốt trong công tác xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Đặc biệt trong cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh người uy tín, già làng, chức sắc tôn giáo tiêu biểu luôn là những hạt nhân đi đầu, vận động nhân dân hiến đất, ngày công để xây trường học, làm đường; tham gia các phong trào “Nhà sạch - vườn đẹp - môi trường trong lành, ngõ xóm văn minh”; phong trào “5 không, 3 sạch”…Tôi muốn kể ở đây tấm gương của ông Nguyễn Văn Mừng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận xóm Đễnh, xã Dân Hòa, huyện Kỳ Sơn. Là Bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác Mặt trận ông luôn phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, nói đi đôi với làm, quán triệt mỗi cán bộ đảng viên phải là người tuyên truyền và tổ chức thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương, giúp người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, đường làng ngõ xóm sáng, xanh, sạch đẹp. 100% hộ gia đình trong xóm được sử dụng nước hợp vệ sinh. Việc cưới, việc tang ngày càng văn minh hơn.

Không chỉ là những người tiên phong đi đầu trong các phong trào, cuộc vận động, hướng dẫn bà con tích cực tham gia phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, trong công tác giám sát phản biện, vai trò của người uy tín tiêu biểu, chức sắc tôn giáo cũng được thể hiện rất rõ. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn?

- Có thể nói thế này, người uy tín, già làng, chức sắc tôn giáo tiêu biểu luôn bám sát chương trình hành động của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên, tích cực, chủ động trong công tác vận động các tầng lớp nhân dân nói chung, đồng bào DTTS và đồng bào có đạo nói riêng giám giát việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở; giám sát việc thực hiện những điều dân được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra; Giám sát việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, làm đường giao thông nông thôn. Và đặc biệt là giám sát chính quyền trong việc tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Hay như việc hỗ trợ cho người nghèo, để tránh những trường hợp hỗ trợ sai địa chỉ, ưu tiên người nhà, người thân thì người uy tín, già làng và các chức sắc tôn giáo tiêu biểu ở khu dân cư đã phối hợp rất tốt với MTTQ, các tổ chức đoàn thể và chính quyền để cùng giám sát. Ví dụ, khi hỗ trợ một hộ nghèo nào đó phải tổ chức họp khu dân cư để bình chọn. Trong cuộc họp đó nhất thiết phải có Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố hoặc trưởng, phó thôn, trưởng ban Công tác Mặt trận, người uy tín, chức sắc tiêu biểu và các tổ chức đoàn thể chứng kiến, nếu được thì mới thông qua.

Ngoài ra, vai trò của người uy tín, chức sắc tôn giáo cũng được thể hiện rất rõ trong các buổi tiếp xúc cử tri, tạo điều kiện cho đại biểu dân cử gần gũi, hiểu nhân dân hơn, nắm rõ hơn tâm tư, nguyện vọng của bà con để đề xuất, kiến nghị với Đảng và Nhà nước ban hành những chính sách thiết thực tới đời sống của người dân.

Nhưng thưa ông, có về cơ sở mới thấy để hoàn thành được từng đó công việc, người uy tín, già làng cũng gặp không ít khó khăn?

- Thực tế thì vẫn có một số người có uy tín, già làng có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, trình độ văn hóa không cao, tuổi tác lại nhiều nên chưa phát huy hết vai trò, chức năng trong công tác tập hợp, tuyên truyền vận động nhân dân. Công tác phối hợp đôi lúc, đôi nơi còn chưa chủ động. Một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào có đạo chưa hiểu rõ và nhận thức đầy đủ về chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước, do đó việc huy động các nguồn lực, sự tham gia của đồng bào các dân tộc thiểu số và đồng bào có đạo còn hạn chế.

Ngoài ra, cũng do quan hệ tình thân của bà con xóm làng, thôn bản nên trong việc vận động thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, an ninh trật tự…còn không ít sự nể nang, nên hiệu quả chưa cao.

Để người có uy tín, già làng và các chức sắc tiêu biểu tiếp tục đi đầu trong các phong trào, cuộc vận động, MTTQ các cấp đã có những khuyến khích, động viên như thế nào, thưa ông?

- MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện kịp thời và đúng chế độ chính sách đối với người có uy tín, già làng và các chức sắc tiêu biểu. Quan tâm, thực hiện tốt chính sách thăm hỏi, động viên tinh thần và vật chất kịp thời khi họ gặp khó khăn hay các ngày lễ trọng của các tổ chức tôn giáo, tết cổ truyền dân tộc. Dịp này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh thống nhất tặng 34 suất quà, trị giá 500.000 đồng/suất cho các đối tượng là chức sắc tôn giáo tiêu biểu, người có uy tín, già làng, trưởng bản trong đồng bào dân tộc thiểu số của 11 huyện, thành phố trong tỉnh. Các suất quà được trao tặng trong ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư nhân kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2017).

Cùng với đó, MTTQ cũng xây dựng kế hoạch lồng ghép, mở các lớp tập huấn cho già làng, người uy tín, trưởng ban Công tác Mặt trận và các tổ chức đoàn thể về công tác phòng chống tội phạm ma túy, tảo hôn, giữ gìn an ninh trật tự thôn bản… Kịp thời biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến, tiêu biểu xuất sắc trong các phong trào, cuộc vận động do MTTQ phát động.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những người uy tín ở khu dân cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO