Nhũng nhiễu làm sổ đỏ

Anh Tuấn 24/01/2018 08:35

Người dân xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hoá) bức xúc trước việc họ đã nhiều lần đề nghị cán bộ địa chính, chính quyền địa phương làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) thổ cư. Nhưng không ít hộ năm lần bảy lượt nhờ cậy cán bộ địa chính xã, song đến nay vẫn chưa được đáp ứng.

Nhũng nhiễu làm sổ đỏ

Nhiều người dân ở Hải Bình (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ, trong đó có gia đình ông Trần Văn Huấn.

Khốn khổ vì sổ đỏ

Bà Dương Thị Mang, trú thôn Liên Thịnh, xã Hải Bình cho biết: Cách đây 4 năm, con trai bà là Nguyễn Văn Sáu làm nghề thu mua hải sản nên cần đến sổ đỏ để vay ngân hàng, bà lên xã nộp hồ sơ và lui tới gặp cán bộ địa chính thúc giục trong vô vọng. Bà Mang nói: “Giấy tờ đất đai của gia đình có đầy đủ. Nhưng lên xã, cán bộ địa chính bảo tôi phải lên huyện. Tôi cũng lên huyện rồi, họ bảo tuần này bà được cấp sổ đỏ. Vậy nhưng gần hai năm trôi qua, sổ đỏ vẫn chả thấy đâu”.

Khu đất của ông Trần Văn Huấn (77 tuổi), trú thôn Liên Thịnh và hàng chục hộ dân khác đang ở, xưa là bãi hoang. Đến năm 1993, xã Hải Bình có chủ trương xây dựng nhà văn hóa nên bán 15 suất đất nội đê chắn sóng Lạch Bạng cho ông Huấn cùng các hộ khác. Năm 1997, xã Hải Bình tiếp tục bán một số suất đất dư, ông Huấn được ưu tiên mua suất liền kề để sản xuất cá, tổng diện tích của hai lô rộng khoảng 250 m2. Khi có nhu cầu làm sổ đỏ, ông Huấn gửi đơn lên xã, huyện. “Đầu tiên, cán bộ địa chính bảo tôi đi xin chữ ký của cán bộ xóm, các hộ liền kề. Sau đó, họ yêu cầu họp chi bộ, họp dân để làm đơn. Thực tế khi mua đất, dân xét, chi bộ xét rồi quần chúng ủng hộ, tôi mới được mua nên bà con xác nhận ngay. Vậy mà ròng rã 3-4 năm trời, tôi vẫn đang đỏ mắt chờ sổ đỏ”.

Ông Nguyễn Văn Tự, trú thôn Liên Hưng, xã Hải Bình là thương binh nặng mất 81% sức khoẻ cũng chung cảnh ngộ. Tháng 4/2015, ông Tự gửi đơn đề nghị cấp sổ đỏ cho thửa đất số 07 và số 133, tờ bản đồ số 35 đo vẽ năm 2011. Do xã Hải Bình không có bản đồ 299, nên ngày 21-3-2015, thôn Liên Hưng họp, lấy ý kiến nhân dân về nguồn gốc sử dụng đất. Kết quả bỏ phiếu kín cho thấy, có 18/18 phiếu xác nhận: Hai thửa đất nêu trên là đất ở, có nhà ở hình thành trước năm 1980, sử dụng ổn định, liên tục, không tranh chấp. “Toàn bộ hồ sơ về hai thửa đất của gia đình tôi đều có đầy đủ giấy tờ hợp pháp nhưng không hiểu sao đến nay UBND huyện Tĩnh Gia vẫn chưa cấp sổ đỏ, rất vô lý” - ông Tự bức xúc.

Mất niềm tin

Ông Trần Văn Huấn khẳng định: Trước đây ông làm thanh tra của xóm nên biết các hộ muốn được cấp sổ đỏ thì phải bỏ ra từ 7 đến 8 triệu đồng, thậm chí có trường hợp phải đưa tới 10 triệu đồng cho cán bộ chức trách thì mọi việc mới “thuận buồm xuôi gió”. Về phần thửa đất của ông Huấn, qua bao lần đo đạc đều xác định đây là đất của ông, không hề tranh chấp với ai. Hơn thế, ông Huấn còn là người có công với cách mạng, được tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, thương binh loại 4/4, nhiễm chất độc da cam, nhưng đến nay mong muốn của ông vẫn chưa trở thành hiện thực. “Ba, bốn năm nay, cán bộ địa chính Lê Phúc Hoàng cứ hướng dẫn làm giấy tờ chứ không giải quyết. Trong khi các hộ xung quanh có sổ đỏ hết rồi còn nhà tôi không chịu “quà cáp” nên vẫn chưa được cấp”.

Ông Nguyễn Văn Tự cho biết: Tại cuộc tiếp xúc cử tri cụm bầu cử số 22 diễn ra ngày 3/11/2016 của Đoàn Đại biểu HĐND tỉnh do ông Trịnh Văn Chiến- Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá làm trưởng đoàn, nhiều cử tri đã phản ánh bức xúc về vấn đề cấp sổ đỏ của UBND xã Hải Bình, UBND huyện Tĩnh Gia. Chính quyền địa phương gây khó khăn và phiền hà cho dân, trong đó có trường hợp của gia đình ông Tự. Song đến nay đã hơn ba năm trôi qua, tới thời điểm chúng tôi làm việc với chính quyền địa phương, gia đình ông Tự vẫn chưa được cấp sổ đỏ cho hai thửa đất. Ông Tự tỏ ra bức xúc, bởi vào mỗi dịp kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ, khi đoàn cán bộ địa phương đến thăm hỏi, ông đều trình bày nguyện vọng chính đáng của mình nhưng chỉ nhận được lời hứa sẽ giải quyết”.

Động thái mới nhất, ngày 11/7/2017, ông Nguyễn Đức Mạnh - cán bộ Phòng TNMT tiếp tục về làm việc với gia đình ông Tự và chính quyền xã Hải Bình để lập biên bản xác minh: “Nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng, một lần nữa khẳng định: Gia đình ông Tự sử dụng đất ổn định, trước ngày 18/12/1980. Trong đó ông Tự có một lô đất cho, tặng con trai đã làm nhà ở từ trước ngày 15/10/1993”. Nhưng thật khó hiểu cung cách làm việc của cán bộ địa chính cũng như chính quyền xã Hải Bình đang gây sự bức xúc trong dư luận!

Ông Nguyễn Văn Chi - Chủ tịch UBND xã Hải Bình nói: “Hiện nay chúng tôi đang làm thủ tục cấp sổ đỏ cho các hộ dân. Đối với cán bộ địa chính, nếu nhân dân có đơn tố cáo và có bằng chứng về việc nhận tiền lót tay chúng tôi sẽ xử lý kỷ luật ngay. Tôi sẽ cho kiểm tra lại”. Ông Chi nói là vậy, nhưng thực tế, người dân Hải Bình vẫn đang rất bất bình khi nguyện vọng chính đáng của họ bị “ngâm” hết năm này sang năm khác.

Đề nghị UBND huyện Tĩnh Gia cần sớm vào cuộc làm rõ đúng sai và có biện pháp chấn chỉnh, đáp ứng nguyện vọng của dân, kịp thời xử lý kỷ luật đối với cán bộ nếu mắc sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhũng nhiễu làm sổ đỏ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO