Những sứ giả nối tình hữu nghị Việt - Hàn

Hải Phương 12/06/2016 01:00

Cộng đồng người Việt ở Hàn Quốc tuy không đông về số lượng nhưng họ luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau, có những đóng góp thiết thực cho nước sở tại và các hoạt động hướng về quê hương, đặc biệt là những người trẻ.

Những sứ giả nối tình hữu nghị  Việt - Hàn

Lễ hội cộng đồng người Việt Nam tại TP Daejeon (Hàn Quốc).

Sợi dây kết nối người Việt ở xứ Hàn

Hiện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc có khoảng 120.000 người, trong đó đa số là lao động xuất khẩu, cô dâu Việt lấy chồng Hàn và các lưu học sinh. Ngoài ra, có khoảng 5.000 người Việt thuộc dòng họ Lý Hoa Sơn và Lý Tinh Thiện là hậu duệ đời nhà Lý ở Việt Nam di cư sang Hàn Quốc từ thế kỷ thứ 12, 13.

Có thể nói cuộc sống của người Việt tại Hàn Quốc khá ổn định. Nhiều người Việt rất được các chủ sử dụng lao động Hàn Quốc cảm tình bởi tính chịu khó, thông minh và khéo tay, hội nhập nhanh vào đời sống sinh hoạt và phong cách làm việc của người Hàn Quốc.

Tuy nhiên, để có được cuộc sống như vậy, không thể không kể đến vai trò của các Hội, đoàn thể của người Việt tại Hàn Quốc như Hội Người Việt Nam tại Hàn Quốc, Hội Phụ nữ, Trung tâm Hỗ trợ người lao động nước ngoài…Đặc biệt, với số lượng người lao động Việt ở Hàn Quốc đông nên từ lâu, các Trung tâm Hỗ trợ người lao động nước ngoài đã trở thành địa chỉ tin cậy tại Hàn Quốc của người lao động Việt Nam khi cần tư vấn chính sách, pháp luật, hỗ trợ ngôn ngữ, giải quyết các vướng mắc trong cuộc sống và công việc.

Ở các Trung tâm tại các địa phương có nhiều người lao động Việt Nam như Incheon, Busan, Changwon; Uijeongbu, Cheonan, Seoul, Bucheon... đều có cán bộ tư vấn bằng tiếng Việt. Họ là những người phụ nữ Việt Nam lập gia đình và định cư tại Hàn Quốc, với mong muốn mang những hiểu biết của mình giúp đỡ người Việt thích nghi với công việc, cuộc sống tại Hàn Quốc. Các chị luôn gắn bó với công việc tư vấn, hỗ trợ người lao động bằng tất cả tấm lòng, tình cảm của mình.

Nhiều người Việt tại Hàn Quốc khi kể về chị Hồng Ngọc, họ luôn dành một tình cảm trìu mến bởi sự chu đáo, nhiệt tình của chị đối với người lao động Việt Nam. Chị Ngọc lập gia đình tại Hàn Quốc được gần 20 năm hiện là cán bộ tư vấn có thâm niên tại Trung tâm Hỗ trợ người lao động nước ngoài ở Uijeongbu.

Không chỉ tư vấn, giúp đỡ anh chị em lao động Việt Nam tại Hàn Quốc, Hội Hương Việt mà chị dẫn dắt từ lâu đã là địa chỉ để những anh chị em lao động xa quê đến với nhau chia sẻ buồn vui và tổ chức các hoạt động thiện nguyện hướng về quê hương, cội nguồn.

Cũng với mong muốn kết nối tình cảm của người xa xứ hướng về quê hương, Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc thời gian qua cũng có những hoạt động rất thiết thực, ý nghĩa.

Theo ông Trần Hải Linh - Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc, sau khi vinh dự được thay mặt cho cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc tham gia cùng đoàn công tác số 6 đi thăm quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1 và qua trao đổi với đại diện cộng đồng người Việt Nam khác trên thế giới, Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc sáng lập đề án thành lập Quỹ “Vì chủ quyền biển đảo Việt Nam” với tôn chỉ xây dựng một quỹ hoạt động để tuyên truyền và ủng hộ vật chất vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Thời gian qua, Quỹ đã bắt đầu tập trung vào một số hoạt động thiết thực như hỗ trợ nhà ở, sách vở và trao học bổng cho các cháu học sinh, sinh viên đại học, cao đẳng tại TP. Hồ Chí Minh là con em của các gia đình cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam, đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK. Hay như việc nghiên cứu công nghệ trồng rau xanh, nấm trong điều kiện khắc nghiệt, chuyển lọc nước mặn thành nước ngọt để chuyển giao công nghệ, áp dụng trên các đảo nổi, đảo chìm và nhà giàn DK…

Những sứ giả nối tình hữu nghị  Việt - Hàn - 1

Du học sinh Việt Nam ở Hàn Quốc.

Tiếng Việt ở Hàn Quốc

Có một điều rất vui là tiếng Việt hiện đang rất thịnh hành ở Hàn Quốc. Bắt đầu từ năm 2013, tiếng Việt đã là một trong những ngoại ngữ tự chọn để thí sinh tại Hàn Quốc thi vào các trường đại học. Nhiều bạn trẻ Hàn Quốc đã chọn tiếng Việt là môn ngoại ngữ thứ hai, cũng là bởi họ rất có cảm tình với những nét văn hóa, ẩm thực Việt và mong muốn được khám phá nhiều hơn nữa đất nước và con người Việt Nam.

Mới đây Hội những người Hàn Quốc yêu Việt Nam (VESAMO) phối hợp với Trường Đại học Khoa học Kỹ thuật Dongwon tổ chức cuộc thi hùng biện (tiếng Việt và tiếng Hàn) với chủ đề “Quan hệ hợp tác Việt-Hàn hướng tới tương lai” thu hút rất đông sinh viên Việt Nam và Hàn Quốc đang học tập tại các trường đại học lớn tại khu vực phía Nam Hàn Quốc tham gia.

Một số bạn sinh viên chia sẻ rằng, cuộc thi không chỉ để giao lưu, học hỏi mà mong muốn khi giỏi tiếng Việt, tiếng Hàn, họ sẽ là những sứ giả giúp thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước ngày càng phát triển.

Tiến sỹ Chang Ho Ick - Chủ tịch VESAMO đồng thời là Hiệu trưởng Đại học Khoa học - Kỹ thuật Dongwon cũng khẳng định, cuộc thi lần này là dịp để các bạn trẻ - những người đóng vai trò chủ đạo trong mối quan hệ tương lai của hai nước, cùng nhau giao lưu, chia sẻ những suy nghĩ, tình cảm nhằm hướng tới việc đẩy mạnh quan hệ hữu nghị Hàn-Việt lên một tầm cao mới.

Đồng tình với quan điểm này, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Phạm Hữu Chí khẳng định, trong bối cảnh hiện nay, tiếng Việt và tiếng Hàn ngày càng có vai trò quan trọng khi quan hệ Việt-Hàn phát triển ngày càng sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, giao lưu dân sự ngày càng gia tăng. Trong tương lai các sinh viên biết và giỏi tiếng Việt, tiếng Hàn không chỉ là những sứ giả giúp thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước và trở thành những thành viên của Hội những người Hàn Quốc yêu Việt Nam và những người Việt Nam yêu Hàn Quốc.

Được biết đây là lần thứ 5 VESAMO đứng ra tổ chức cuộc thi hùng biện bằng tiếng Việt và tiếng Hàn cho sinh viên hai nước đang học tập tại Hàn Quốc. Ngoài cuộc thi này, thời gian qua, VESAMO cũng đã tổ chức nhiều hoạt động xã hội, từ thiện ý nghĩa nhằm góp phần xây đắp tình hữu nghị giữa hai nước, tiêu biểu là các hoạt động đi bộ nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, tặng quà cho các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nạn nhân chất độc da cam/dioxin của Việt Nam...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những sứ giả nối tình hữu nghị Việt - Hàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO