Những sự thật thú vị về sữa không phải ai cũng biết

Ngân Hà (Theo Stars Insider) 13/12/2020 20:18

Sữa là thực phẩm tốt cho sức khỏe, được rất nhiều người sử dụng để bổ sung dinh dưỡng. Và sữa cũng ẩn chứa rất nhiều “bí mật” khác nữa.

Cần thiết cho mọi giai đoạn của cuộc đời - Sữa tốt cho sức khỏe của chúng ta. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị ba khẩu phần sữa hoặc các sản phẩm từ sữa hàng ngày.
Cần thiết cho mọi giai đoạn của cuộc đời - Sữa tốt cho sức khỏe của chúng ta. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị ba khẩu phần sữa hoặc các sản phẩm từ sữa hàng ngày.
Thức ăn hoàn chỉnh - Sữa được coi là thức ăn hoàn chỉnh. Nó chứa đầy các chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm protein và khoáng chất, như phốt pho, kẽm và canxi. Nó cũng chịu trách nhiệm về sức khỏe của xương.
Khuyến nghị hàng ngày - Ba cốc sữa tương đương với khuyến nghị hàng ngày về lượng canxi ở người lớn, theo các bác sĩ chuyên khoa.
Tốt cho răng - Sữa chứa canxi, khoáng chất chính tham gia vào quá trình hình thành và duy trì răng khỏe mạnh.
Tốt cho giấc ngủ - Sữa cũng có thể giúp bạn dễ ngủ. Trên thực tế, canxi kích thích sự thư giãn, và axit amin, tryptophan, làm tăng lượng serotonin trong não, là chất dẫn truyền thần kinh quan trọng cho giấc ngủ.
Bà bầu uống sữa được không? - Thực phẩm này là nguồn cung cấp canxi và protein thiết yếu có lợi cho thai nhi đang phát triển.
Cholesterol - Một nghiên cứu gần đây tuyên bố rằng uống sữa có thể giúp kiểm soát bệnh béo phì và bệnh tiểu đường, đồng thời kiểm soát mức cholesterol trong máu.
Ngăn ngừa béo phì -Một nghiên cứu của Đại học California cho thấy những người uống sữa ít có nguy cơ bị béo phì hơn khi tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh.
Cao huyết áp - Các nghiên cứu cho thấy sữa ít béo và các sản phẩm từ sữa ít béo khác có thể giúp giảm huyết áp. Canxi, kali và magiê kết hợp với nhau để chống lại huyết áp cao.
Loãng xương - Canxi giúp xương chắc khỏe trong mọi giai đoạn của cuộc đời. Sữa ngăn ngừa sự loãng xương xảy ra khi chúng ta già đi.
Sữa sô cô la có hại không? - Thức uống này khiến cơ thể bạn khó hấp thụ một số chất dinh dưỡng nhất định, mặc dù một số sản phẩm được tăng cường. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ các sản phẩm giàu oxalat, một thành phần của sô cô la, có thể ức chế sự hấp thụ canxi. Mẹo nhỏ cho bạn là hãy đọc nhãn hộp sữa trước sử dụng!
Phòng chống ung thư - Nếu bạn muốn một lý do khác để uống sữa, các nghiên cứu cho thấy các chất dinh dưỡng trong sữa, chẳng hạn như canxi, vitamin D và protein có thể giúp giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là ruột kết.
Một trong những loại thực phẩm được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới - Khoảng 479 triệu tấn sản phẩm từ sữa được tiêu thụ trên khắp thế giới mỗi năm, theo một báo cáo của FAO (Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc).
Nguồn gốc - Theo các phân tích lịch sử, việc tiêu thụ sữa của con người bắt đầu từ khoảng 11.000 năm trước, sau quá trình thuần hóa động vật có vú.
Sữa tiệt trùng hay sữa hộp? - Xử lý nhiệt không làm giảm giá trị dinh dưỡng của sữa. Khi siêu thanh trùng, vitamin duy nhất bị mất là vitamin C. Nó có thể bị giảm từ 10 đến 20%.
Có cần đun sôi sữa không? - Sữa tiệt trùng và sữa chế biến nhiệt độ siêu cao (UHT) không cần đun sôi. Chúng đã trải qua quá trình tiêu diệt vi khuẩn có hại.
Không uống sữa với xoài? - Không có bằng chứng khoa học về việc này. Huyền thoại này bắt đầu từ thời thuộc địa để dọa những người nô lệ không ăn trái cây. Sữa là thức uống có thể được uống với bất kỳ sự kết hợp của các loại thực phẩm, kể cả trong sinh tố trái cây hoặc đồ lắc.
Sữa sẽ làm gia tăng sự sản sinh dịch nhầy trong phổi. Vì vậy, bạn nên tránh uống sữa khi đang bị nhiễm virus cúm để tránh tắc nghẽn ngực và nghẹt mũi, gây khó thở.
Dị ứng - Sữa đứng đầu danh sách các loại thực phẩm dễ gây dị ứng.
Tác hại - Tiêu thụ sữa có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm khớp, khô khớp, viêm phế quản và viêm mũi, theo một nghiên cứu của Đại học Campinas ở Brazil.
Tăng cường khả năng miễn dịch - Thức uống này rất tốt để giữ cơ thể khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh tật. Nó cũng chứa các đặc tính chống oxy hóa.
Tình trạng viêm dạ dày tồi tệ hơn - Sữa có thể làm trầm trọng thêm các cơn đau dạ dày và làm trầm trọng hơn tình trạng viêm dạ dày. Ban đầu, sữa có thể làm giảm axit dịch vị, nhưng cuối cùng nó làm tăng sản xuất axit này.
Không dung nạp lactose - Những người không dung nạp lactose gặp khó khăn trong việc tiêu hóa đường có trong sữa. Cơ thể của họ không sản xuất đủ enzyme, lactase, chịu trách nhiệm phân hủy và tiêu hóa đường.
Không dung nạp lactose - Đối với những người bị chứng không dung nạp lactose, có những sản phẩm giảm hoặc 0% lactose cho phép mọi người tiếp tục tiêu thụ các sản phẩm từ sữa.
Các chất thay thế sữa - Có thể loại bỏ sữa khỏi chế độ ăn uống, vì có nhiều cách khác để có đủ canxi. Một lượng lớn rau cũng là một nguồn cung cấp canxi tuyệt vời.
Các sản phẩm thay thế sữa - Nếu bạn không thích sữa, hãy thử các sản phẩm thay thế như "sữa" hạnh nhân hoặc đậu nành.
Mèo thích sữa - Nhiều người tin rằng mèo thích sữa. Tuy nhiên, mèo thực sự không nên uống nó. Theo các bác sĩ chuyên khoa, sau khi cai sữa, hầu hết những chú mèo đều phát triển chứng không dung nạp lactose. Khi mèo uống sữa, nó sẽ kích hoạt quá trình lên men có thể gây đầy hơi, đầy hơi và tiêu chảy. Ngoại lệ duy nhất là khi chúng còn nhỏ và uống sữa mẹ.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những sự thật thú vị về sữa không phải ai cũng biết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO