Những tấm lòng thơm thảo

Hạnh Nguyên 06/04/2020 08:00

Câu chuyện bó rau, cân gạo đến chục quả trứng gà của những cụ già lặn lội mang đến điểm cách ly, hay số tiền tiết kiệm hàng năm trời của các em học sinh được mang đi ủng hộ chống dịch bệnh Covid-19 tại Hà Tĩnh những ngày qua là minh chứng sống động nhất cho nghĩa tình đồng bào trong khó khăn, hoạn nạn.

Những tấm lòng thơm thảo

Cụ Nguyễn Thị Tửu lấy toàn bộ tiền tiết kiệm mua 2 tấn gạo ủng hộ công tác chống dịch Covid-19.

Hà Tĩnh là địa phương có hàng nghìn lao động, du học sinh từ nước ngoài trở về địa phương tránh dịch, vì thế chính quyền địa phương phải triển khai cách ly y tế tập trung từ tỉnh đến huyện và về tận xã. Hiện nay có hơn 14.000 người được cách ly tại bệnh viện, cơ sở tập trung và theo dõi cách ly tại nhà. Con số trở về nước ngày một đông hơn.

Khi các y, bác sĩ, chiến sĩ đang “căng mình” ở tuyến đầu, người dân cũng ý thức cao hơn trách nhiệm hậu phương, ủng hộ mọi mặt, cả về sức người, sức của để cùng góp phần trong cuộc chiến chống giặc dịch. Ngoài những doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hưởng ứng Lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch bệnh Covid-19” của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh với hơn 20 tỷ đồng gồm tiền và hàng, còn có rất nhiều những tấm gương góp sức vào cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Đó là câu chuyện cảm động của cụ Nguyễn Thị Tửu (101 tuổi, phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) đã dành toàn bộ số tiền tiết kiệm dưỡng già của mình mua 2 tấn gạo rồi trao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh để cấp phát đến các điểm cách ly tập trung.

Cảm kích trước hành động đẹp của cụ Tửu, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn đã trực tiếp đến nhà cụ trao bức thư tri ân tấm lòng thơm thảo của cụ.“Hành động cao đẹp của cụ có ý nghĩa rất lớn, thực sự là chiến sỹ tiên phong trên mặt trận chống đại dịch Covid-19, thể hiện tấm lòng cao cả và là nguồn cổ vũ, động viên to lớn, tấm gương sống cho mọi người noi theo. Đó là truyền thống yêu nước nồng nàn, tinh thần đoàn kết của nhân dân ta, dân tộc ta, tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội để chung tay chặn đứng đại dịch, không để lây lan ra cộng đồng”- Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh nói.

Theo cụ Tửu, ban đầu cụ chỉ tính ủng hộ tiền mặt hoặc các thiết bị y tế, nhưng sau nghĩ lại, thấy việc mua gạo cho các chiến sĩ, y tá và người cách ly là cần thiết và phù hợp hơn nên cụ quyết định mua gạo. Số tiền cụ trích ra mua gạo được góp một phần từ tiền con cháu cho mỗi dịp lễ, Tết, mừng thọ... và 600.000đ tiền tuất hàng tháng của cụ ông. Lý giải cho hành động của mình, cụ Tửu chia sẻ, “tôi chỉ muốn đóng góp một phần công sức nhỏ của mình cho công tác phòng chống dịch bệnh của địa phương”.

Trước đó, người dân tại Hà Tĩnh cũng hết sức xúc động trước câu chuyện bó rau, ký gạo của cụ Nguyễn Văn Thái (89 tuổi, ở thôn Bắc Tiến, xã Thạch Ngọc, Thạch Hà, Hà Tĩnh). Với đôi chân không còn mấy khỏe mạnh, ngày 30/3, cụ đạp chiếc xe cà tàng đến điểm cách ly của xã Thạch Ngọc - nơi có 60 con em Thạch Hà từ nước ngoài về đang cách ly tập trung và các lực lượng chức năng làm việc. Hành trang trên chiếc xe là 1 kg gạo được đựng trong túi nhỏ màu đen, 1 quả bầu, 1 bó rau muống, 1 túi rau vặt và 20 nghìn đồng. “Tôi chỉ có mấy nắm rau tự trồng ở vườn mang đến để nấu cơm cho công dân ở khu cách ly. Tôi góp một chút tinh thần động viên mọi người, mong nước nhà sớm đẩy lùi dịch bệnh” - cụ Thái nói.

Cảm kích trước tấm lòng cụ Thái, Thượng tá Nguyễn Hoài Việt, Trưởng Công an huyện Thạch Hà xúc động chia sẻ: “Hình ảnh người đàn ông già nua, gầy gò đạp xe ra về trên con đường quê nhưng tình cảm mà cụ để lại thì bất kỳ ai biết được cũng thấy cay cay nơi khoé mắt. Đây sẽ là động lực lớn lao để động viên chúng tôi và những lực lượng đang làm nhiệm vụ ở tuyến đầu phòng chống dịch vượt qua mọi khó khăn hoàn thành nhiệm vụ”.

Những tấm lòng thơm thảo - 1

Mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Ba đi bộ xách theo 5 kg gạo cùng túi rau để ủng hộ.

Không đi được xe đạp như cụ Thái, mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Ba (87 tuổi, thôn Kỳ Phong, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà) lại đi bộ xách theo 5 kg gạo cùng túi rau đến tận điểm cách ly tập trung tại Trường Mầm non xã Thạch Đài để ủng hộ bà con đang chống dịch ở đây. Từ sáng tinh mơ, mẹ Nguyễn Thị Ba ra vườn hái rau rồi vào nhà xách gạo, lần mò từng bước đến điểm cách ly.

Cụ tâm sự: “Cuộc đời mẹ đã đi qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc nên mẹ thấu hiểu những khó khăn trong cuộc chiến chống giặc. Với cuộc chiến chống dịch này, mẹ hứa với người con đã hy sinh trên chiến trường của mình sẽ không đứng ngoài cuộc. Mẹ không có tiền, chỉ có dăm cân gạo cùng với mớ rau, trái cà trong vườn đến để động viên các cháu bộ đội, công an, các cô giáo đang trực ở khu cách ly, mong các cháu có thêm tinh thần để chiến đấu”.

Là hộ cận nghèo, không có tiền dư giả nên anh Từ Hữu Thuận (ở thôn Văn Cử, xã Xuân Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) gom 1.000 quả trứng vịt do mình tự nuôi đến ủng hộ công tác chống dịch. Không chỉ người già, thanh niên mà các em nhỏ ở Hà Tĩnh cũng dành tiền tiết kiệm để ủng hộ phòng chống dịch Covid-19.

Em Lê Nguyễn Thu Thủy (12 tuổi, học sinh lớp 6 ở xã miền núi Sơn Lâm, Hương Sơn, Hà Tĩnh) dành số tiền 1 triệu đồng tiết kiệm từ ống lợn đất “nuôi” được trong năm qua, mang đến trụ sở UBND xã Sơn Lâm để ủng hộ. Cũng tại huyện miền núi Hương Sơn, hai anh em Nguyễn Bảo Long (15 tuổi) và Nguyễn Bảo Châu (10 tuổi) ở thôn 5, xã Quang Diệm đã đập lợn đất ủng hộ số tiền 1 triệu đồng mang đến nhà văn hóa thôn để ủng hộ…

Ở mảnh đất Hà Tĩnh còn vô số những hình ảnh đẹp về tấm lòng thơm thảo, sẵn sàng nhường cơm sẻ áo, góp sức chống dịch. Những hình ảnh này đã lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân, tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn, góp phần đẩy lùi đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những tấm lòng thơm thảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO