Những thông điệp vì dân

Thành Luân 03/03/2016 10:10

Người dân TP Hồ Chí Minh đang kỳ vọng về sự chuyển biến tích cực gia tăng chất lượng phục vụ người dân của chính quyền. Lập đường dây nóng tiếp nhận 24/24 mọi ý kiến phản ánh, góp ý của người dân; áp dụng hệ thống “một cửa điện tử” và hệ thống người dân “chấm điểm” cán bộ; tăng cường trấn áp tội phạm, lập lại trật tự lòng lề đường, bảo đảm an toàn giao thông; tạo cơ chế để báo chí tiếp cận nguồn tin thuận lợi hơn;… là những hành động cụ thể truyền đi thông điệp “Vì dân” mạnh mẽ của chính quyền T

Những thông điệp vì dân

Đường phố những ngày qua vắng bóng xe ô tô đậu đỗ trái phép trên lòng đường
sau chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo TP HCM.

Quyết tâm của TP HCM được thể hiện ngay trong phát biểu của Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Trong đó, mục tiêu “nâng cao chất lượng tăng trưởng phải nhằm đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân” được nhấn mạnh. Đây là một trong 5 nội dung chính mà TP HCM đề ra đối với việc định hình các giải pháp về nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Để thể hiện quyết tâm trên, ngay sau nghỉ Tết Nguyên đán, lãnh đạo chính quyền thành phố đã bắt tay vào những công việc hết sức cụ thể, bắt tay giải quyết những vấn đề nổi cộm mà đô thị đông dân nhất nước đang phải đối mặt. Đầu tiên, Chủ tịch UBND TP HCM đã ký văn bản yêu cầu các sở ngành, quận, huyện triển khai ngay các nhiệm vụ giải pháp chủ yếu nhằm xây dựng thành phố trở thành một nơi “có chất lượng sống tốt”, với môi trường kinh doanh được cải thiện rõ nét, các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế được phát triển bình đẳng.

Đến việc kiểm tra công tác thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ thành phố tại huyện Cần Giờ, Chủ tịch UBND TP HCM tiếp tục quán triệt lãnh đạo địa phương phải chỉ đạo cụ thể, sâu sát và làm việc đến nơi đến chốn. Bởi, như chính Chủ tịch UBND TP HCM bày tỏ, nếu cán bộ lãnh đạo còn chỉ đạo chung chung, không sâu sát thì đến một ngày nào đó, người dân sẽ không còn tin tưởng vào chính quyền nữa. Quan điểm của người đứng đầu UBND TP là lãnh đạo mỗi quận, huyện phải có tác phong lãnh đạo, chỉ đạo và giao việc cụ thể; có sản phẩm, kết quả rõ ràng, chứ nói chung chung thì đến lúc kiểm điểm, tự phê bình cũng sẽ hòa cả làng.

Các động thái của lãnh đạo TP HCM đều hướng đến các mục tiêu hết sức cụ thể. Đó là cải thiện tích cực môi trường kinh doanh, cạnh tranh của doanh nghiệp; đồng thời tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo từng quận, huyện trong việc sâu sát đời sống an sinh xã hội, vì người dân phục vụ.

Những năm trước đây, khi ở vào những giai đoạn khó khăn bởi ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, TP HCM đã bắt tay vào vấn đề tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời, cũng từ những giải pháp, đề xuất của chính quyền thành phố mà Chính phủ đã kịp thời có những chỉ đạo và ban hành các chính sách khuyến khích phát triển dịch vụ công và dịch vụ hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, những động thái hết sức cụ thể của lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh nêu trên là kết quả của việc kế thừa, phát huy truyền thống năng động, sáng tạo của đô thị đầu tàu phía Nam trong nhiều năm qua.

Cũng cần phải nói thêm, Thông điệp của Chủ tịch UBND TP HCM không chỉ dừng lại ở việc đảm bảo một chính quyền thân thiện, gần gũi hơn với người dân; doanh nghiệp có môi trường làm ăn, kinh doanh cạnh tranh lành mạnh mà còn thể hiện sự quan tâm sâu sắc, thể hiện tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền các cấp đến việc bảo đảm an ninh, an toàn của từng người dân. Điển hình là ngay đầu tháng 3-2016 tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ phòng chống tội phạm trên địa bàn thành phố, Chủ tịch UBND TP HCM đã yêu cầu hai vị phó chủ tịch cấp quận ra về bởi vì lý do “đi họp thay”.

Bởi, như lý giải của lãnh đạo UBND TP HCM, một cuộc họp có tính chất cực kỳ quan trọng, triển khai nhiệm vụ phòng chống tội phạm của cả năm 2016 mà chủ tịch không đi lại giao cho phó đi là coi thường nhiệm vụ. Chủ tịch UBND TP HCM tuyên bố, từ nay những hiện tượng cán bộ, lãnh đạo cấp quận, huyện lười biếng bỏ họp, giao cấp phó đi thay sẽ bị kiểm điểm nghiêm túc. Sự trì trệ, quan liêu không phù hợp với yêu cầu hành động vì nhân dân. Và, chỉ khi thay đổi từ nhận thức đến tác phong, đội ngũ công chức, chất lượng chính quyền mới có thể được nâng lên.

Báo chí, dư luận người dân đặc biệt ủng hộ quan điểm quyết liệt của người đứng đầu chính quyền thành phố, khi ông Nguyễn Thành Phong tuyên bố: Nếu quận nào còn để cho tội phạm có đất sống thì người lãnh đạo ở đó sẽ bị loại bỏ, thay thế.

Người dân kỳ vọng rất lớn vào quyết tâm chính trị trong triệt phá, kéo giảm tội phạm, vốn là “điểm đen” phức tạp nhiều năm qua trên địa bàn thành phố. Tới đây, từ 20/3, UBND TP Hồ Chí Minh sẽ “mở cửa”, thay đổi cách thức cung cấp thông tin cho báo chí tác nghiệp thuận lợi. Chính quyền TP Hồ Chí Minh tiến hành trang bị phương tiện, nhằm cung cấp cho công luận tài liệu, thông tin các buổi làm việc diễn ra ở 4 phòng họp hàng ngày của UBND thành phố, bên cạnh các cuộc họp báo về những vụ, việc đột xuất. Chữ “mật” trên lịch công tác và báo cáo hàng tuần cũng được xóa bỏ để công khai các hoạt động của chính quyền thành phố.

Việc “mở cửa” cho báo chí, gia tăng sự minh bạch các hoạt động công quyền để người dân được biết, đang hứa hẹn hiện thực hóa quyền “kiểm tra, giám sát” của dân đối với mọi hoạt động vì nhân dân phục vụ của chính quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những thông điệp vì dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO