Những trái vải đầu mùa

Hồng Minh 14/05/2017 09:00

Những tín hiệu vui đầu mùa như lan tỏa khắp thôn xóm. Cùng với việc thu hoạch rải rác những cây vải trứng gai, u trứng và u hồng chín sớm, bà con rất tích cực ra đồng kiểm tra sâu bệnh, bón kali, bẻ bớt lộc lá để tập trung dưỡng chất cho quả vải, giúp vải chín nhanh hơn.

Ảnh minh họa.

Chị Linh thân mến,

Tháng 5 về, mùa vải quê mình cũng đã bắt đầu cho thu hoạch những trái đầu tiên. Chưa có năm nào người trồng vải sớm ở Thanh Hà lại phấn khởi như năm nay, thời tiết phù hợp, năng suất cao gấp đôi năm ngoái và giá cũng tăng hơn. Hôm qua thương lái đã tới vườn vải nhà mình hỏi mua với giá 50.000đồng/kg. Bố nhẩm tính, giá tăng hơn năm ngoái những 15.000đồng/kg, cây năng suất nhất cũng cho khoảng hơn 1 tạ quả, nếu cứ đà này thì người dân Thanh Bính no đủ rồi.

Năm nay nhà mình dự sẽ thu hoạch được khoảng 3 tấn vải sớm. Những tín hiệu vui đầu mùa như lan tỏa khắp thôn xóm. Cùng với việc thu hoạch rải rác những cây vải trứng gai, u trứng và u hồng chín sớm, bà con rất tích cực ra đồng kiểm tra sâu bệnh, bón kali, bẻ bớt lộc lá để tập trung dưỡng chất cho quả vải, giúp vải chín nhanh hơn.

Vải quê Thanh Bính từ lâu đã có tiếng đẹp, quả mọng, ngọt thơm nên rất dễ bán, thương lái trong Nam cũng rất chuộng. Chả thế, mấy năm gần đây, trái vải sớm đã mang lại thu nhập rất khá cho người dân.

Còn năm nay, dự tính với giá hiện tại, Thanh Bính sẽ thu khoảng gần 50 tỷ đồng. Như thế tức là nhà nào trồng vải sớm cũng bội thu. Chị chắc sẽ không giật mình khi em thông báo tin này chứ?

Chị ạ, người dân quê mình giờ cũng không còn “hai lúa” đâu nhé. Nhà nhà, người người đều rất chịu khó update thông tin trên mạng cũng như áp dụng khoa học kỹ thuật để tăng năng suất, chất lượng cho quả vải. Chả thế mà hiện Thanh Bính hiện có 20 ha vải sản xuất theo quy trình VietGAP đủ điều kiện xuất khẩu đi các nước châu Âu và Mỹ.

Ai cũng hiểu, để xuất khẩu được trái cây đi các nước đòi hỏi phải đáp ứng nhiều vấn đề như bảo đảm số lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, sản xuất tập trung…nên nhà nào cũng rất chú trọng đến khâu này.

Em còn nhớ, tháng 6 năm ngoái, sau rất nhiều nỗ lực của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp, hơn 10 tấn vải thiều Lục Ngạn được xuất khẩu sang Australia. Nhiều kiều bào đã chia sẻ, được thưởng thức những trái vải đỏ tươi, ngọt lịm, thơm mùi đồng đất quê hương ở nơi đất lạ xứ người họ thấy lòng mình ấm áp hơn…Chính những điều đó đã tiếp thêm động lực, niềm vui cho những người dân quê mình, chị ạ.

Điểm lại, thế là trái cây Việt Nam đã được xuất khẩu sang hơn 40 nước và vùng lãnh thổ. Xoài, thanh long, nhãn…và vải thiều. Hy vọng, từ những trái vải đầu mùa này, tin vui sẽ nối tiếp tin vui, thành quả của người nông dân tiếp tục được đền đáp xứng đáng, chị nhỉ?

Em gái!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những trái vải đầu mùa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO