Những ứng dụng cần thiết cho người dân mùa dịch Covid-19 không phải ai cũng biết

Lan Anh 30/07/2021 11:00

Dịch Covid-19 hiện vẫn diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành phố. Để hạn chế sự lây lan, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng, đồng thời cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, bạn có thể sử dụng những ứng dụng công nghệ để ứng phó dịch Covid-19.

Ứng dụng giúp kết nối những nhà hảo tâm với người có hoàn cảnh khó khăn

Những ngày gần đây, trên MXH đang truyền tay nhau bản đồ cứu trợ mùa dịch với đường link sosmap.net. Đây là 1 ứng dụng bản đồ cứu trợ do team công nghệ XTEK cùng với hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, viện khoa học công nghệ phát triển nông nghiệp nông thôn tạo ra để hỗ trợ người dân cần trợ giúp khẩn cấp.

Khi click vào bản đồ này bạn có thể theo dõi các địa điểm được ghim đỏ trên bản đồ và xem chúng là các trường hợp cho hay nhận.

Các điểm ghim đỏ trên bản đồ biểu trưng cho các trường hợp muốn cho hoặc cần nhận.

Phần nhận: Những ai đang thiếu thốn thực phẩm và các trường hợp khó khăn khẩn cấp có thể đăng kí thông tin, thông tin của người cần hỗ trợ sẽ hiện lên trên bản đồ. Team bên Sosmap sẽ gọi điện xác minh và làm rõ nhu cầu của người nhận, rồi sẽ có team TNV đến hỗ trợ, hoặc các đội nhóm từ thiện khác có thể sử dụng thông tin để đến giúp.

Phần cho: Những người muốn đóng góp nhu yếu phẩm, và quà tặng cho bà con có thể đăng thông tin và cũng đc hiển thị trên bản đồ, tổng đài điều phối sẽ liên hệ nhận và trao đến cho những bà con đang cần.

Bạn có thể dựa vào bản đồ để chọn các địa điểm gần phạm vi của mình để xem đó là trường hợp nào. Ở mỗi địa điểm sẽ có thông tin, số điện thoại, yêu cầu hỗ trợ, danh sách các nhu yếu phẩm... để bạn có thể xem xét từng trường hợp nếu bạn có khả năng giúp đỡ.

Cùng với đó, nếu như bạn có nhu cầu muốn cho các nhu yếu phẩm thì có thể note lại và sẽ có người của bên ứng dụng hỗ trợ tới lấy và đem tới cho những người cần chúng.

Dự án “Sài Gòn Bao Dung”

Ngày 16/7, Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa chính thức ra mắt Dự án “Sài Gòn Bao Dung”, một nền tảng công nghệ giúp cho các đơn vị thiện nguyện uy tín trên địa bàn TP HCM, các “Mạnh thường quân” trên cả nước và những người gặp hoàn cảnh khó khăn trong đợt dịch Covid-19 kết nối với nhau.

Việc các cửa hàng, dịch vụ không thiết yếu phải đóng cửa để đảm bảo an toàn mùa dịch đã khiến cho không ít người lao động trên địa bàn thành phố gặp khó khăn trong việc mưu sinh hàng ngày. Với nhiều bà con, việc có được một “bữa cơm ấm bụng” lúc này cũng không hề dễ dàng. Và ý tưởng Sài Gòn Bao Dung ra đời từ đó.

Giao diện Mobile Web của Sài Gòn Bao Dung.

Dự án “Sài Gòn Bao Dung” mong muốn kết nối các mạnh thường quân, các đơn vị thiện nguyện đến với những người dân đang cần cứu trợ nhiều nhất tại TP. Thậm chí nhiều đơn vị thiện nguyện đang có mặt trên nền tảng “Sài Gòn Bao Dung” còn đang mở rộng cung cấp hàng ngàn suất ăn gửi tới khu cách ly, các bệnh viện dã chiến cho các y, bác sĩ và lực lượng chống dịch.

Đồng thời, người dân cả nước có thể “góp sức góp lòng” hỗ trợ TP HCM bằng cách trực tiếp quyên góp thông qua tài khoản ngân hàng hoặc qua ví điện tử ZaloPay cho những đơn vị đang thực hiện các hoạt động cứu trợ. Bên cạnh đó, những người dân cần sự giúp đỡ cũng có thể tìm kiếm các địa điểm tương trợ dựa trên tính năng tra cứu theo quận, huyện một cách chính xác và nhanh nhất.

Siêu thị mini 0 đồng

Bên cạnh đó, ví điện tử ZaloPay cũng đã phối hợp cùng Lazada và các đối tác để triển khai sáng kiến ‘Siêu thị mini 0 đồng” ngay trên Lazada. Từ đây, các hoàn cảnh khó khăn sẽ được đi “siêu thị” không mất phí với hàng hóa được quyên tặng từ các nhà hảo tâm trên khắp cả nước.

Ảnh minh họa.

Ứng dụng NCOVI của Chính phủ

Đây là ứng dụng do Chính phủ nước ta làm ra để hỗ trợ người dân theo dõi những thông tin mới nhất về đại dịch Covid-19. Ngoài những chức năng để xem số liệu về số người bị nhiễm, số người đã bình phục thì tính năng cảnh báo những khu vực có nguy cơ dịch cũng rất hữu ích.

Ảnh minh họa.

Ứng dụng Coronavirus Live

Là ứng dụng sở hữu giao diện và cách thức sử dụng đơn giản, giúp cho người dùng dễ dàng nắm bắt được danh sách những quốc gia đã xuất hiện trường hợp mắc virus Corona mới và số lượng các ca mắc bệnh cũng như số trường hợp đã tử vong.

Những số liệu được ứng dụng này thu thập từ các nguồn thông tin chính thức như WHO - Tổ chức Y tế Thế giới hoặc thông tin cung cấp từ Chính phủ của các nước.

Ứng dụng khai báo y tế dành cho người nhập cảnh và du khách Vietnam

Ứng dụng khai báo y tế bắt buộc Vietnam Declaration (cùng tokhaiyte.vn) dành cho người nước ngoài và người Việt Nam, hành khách trên các chuyến bay nội địa, tàu hỏa và xe khách liên tỉnh khai báo khi di chuyển nội địa Việt Nam.

Hệ thống Tờ khai y tế phiên bản 3.0: Ngoài các tính năng đã được triển khai từ năm 2020, hệ thống ở phiên bản nâng cấp được bổ sung tính năng:

Cho phép người dân tự khai báo thông tin y tế, có thể nhập Số thẻ bảo hiểm y tế để tự động lấy thông tin cá nhân từ Hệ thống Hồ sơ sức khỏe cá nhân một cách chính xác. Mục tiêu Hướng tới người dân sẽ chỉ cần 1 ứng dụng là Hồ sơ sức khỏe có thể vừa Quản lý thông tin sức khỏe và Khai báo y tế.

Cho phép người dân Chủ động dùng điện thoại di động thông minh (Smart phone) thực hiện Quét QR Code tại các địa điểm đến/đi như Nhà hàng, Khách sạn, Siêu thị, Khu chung cư và các địa điểm các khai báo y tế...

Khi thực hiện khai báo y tế, hệ thống cho phép các cơ quan từ trung ương đến địa phương có thể thực hiện Quản lý thông tin/ Tra cứu truy vết khi cần.

Ứng dụng Bluezone

Ứng dụng này có chức năng tự động thống kê và ghi lại việc tiếp xúc giữa những người đã cài đặt Bluezone với nhau. Lịch sử tiếp xúc trong ứng dụng Bluezone sẽ cho biết một người đã từng tiếp xúc với “ai”, vào lúc nào.

Hai người được Bluezone xác định là có tiếp xúc với nhau nếu như cả hai đều cài đặt và bật ứng dụng Bluezone trên smartphone, ở cạnh nhau trong khoảng cách dưới 2 mét và liên tục trong 15 phút trở lên.

Ảnh minh họa.

Tất cả những thông tin trên đều được mã hóa dưới dạng mã ID. Mã ID cũng sẽ thay đổi liên tục để đảm bảo vấn đề bảo mật. Khi có một ca nhiễm bệnh (F0), mã ID của ứng dụng Bluezone trên máy người bệnh sẽ được gửi tới tất cả cộng đồng người dùng Bluezone. Ứng dụng khi đó sẽ tự so sánh đoạn mã này với lịch sử tiếp xúc trên thiết bị của bạn. Trong trường hợp trùng khớp, Bluezone sẽ hiển thị thông tin cho biết chủ nhân của máy đã trở thành F1.

Ứng dụng công nghệ Y tế “Covid-19"

Ứng dụng Covid-19 hỗ trợ công cụ đắc lực cho người dân trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 với các tính năng: Trợ lý ảo tương tác bằng giọng nói, Bác sĩ tư vấn, thông tin về tình hình dịch bệnh, tìm kiếm cơ sở y tế có năng lực xét nghiệm, năng lực điều trị trên cả nước.

Ảnh minh họa.

Ứng dụng kiểm soát người cách ly tại nhà

Để kiểm soát người cách ly tại nhà, một công ty phối hợp cùng Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) đã cung cấp ứng dụng cao nghệ cao kiểm soát người cách ly tại nhà. Theo đó, ứng dụng kiểm soát người cách ly tại nhà là hệ thống quản lý được tích hợp với thiết bị đeo thông minh, hỗ trợ các cơ quan chức năng theo dõi và kiểm soát hành vi, tình trạng sức khỏe của người thuộc diện nghi nhiễm Covid-19 đang phải cách ly tại nhà.

Giao diện quản lý người đang cách ly tại nhà.

Với giải pháp này, các đơn vị có thể dùng được với nhiều loại thiết bị khác nhau nếu có hỗ trợ Bluetooth và cho phép quản lý, kiểm soát dữ liệu. Dữ liệu truyền về từ thiết bị có tính bảo mật cao, chỉ được kiểm soát và truy xuất bởi các bên có thẩm quyền.

Ứng dụng kiểm soát cách ly bao gồm các chức năng như: Định vị vị trí của người đang cách ly bằng smartphone đã được kết nối, thống kê lại các lần vi phạm phạm vi cách ly; Theo dõi thân nhiệt, thiết bị tích hợp cảm biến nhiệt độ, tự động đo và báo cáo biểu đồ thân nhiệt của người cách ly về hệ thống quản lý, thay thế nhân viên y tế đến trực tiếp theo dõi thân nhiệt người cách ly hằng ngày; Cảnh báo cho cơ quan chức năng, khi người đeo ra khỏi phạm vi cách ly hoặc thân nhiệt tăng cao, thiết bị sẽ tự động gửi cảnh báo đến hệ thống để các bên quản lý kịp thời ứng phó; Dữ liệu truyền về từ thiết bị có tính bảo mật cao, chỉ được kiểm soát và truy xuất bởi các bên có thẩm quyền…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những ứng dụng cần thiết cho người dân mùa dịch Covid-19 không phải ai cũng biết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO