Những vấn đề đáng chú ý trong họp báo thường niên của Tổng thống Putin

Hà Anh (tổng hợp) 18/12/2020 11:00

Đại dịch Covid-19, vaccine và các chính sách chống Nga là những nội dung chính mà Tổng thống Nga Putin đã trả lời báo chí quốc tế trong cuộc họp báo thường niên năm 2020.

Tổng thống Putin tại họp báo thường niên năm 2020 với hình thức trực tuyến.

Cuộc họp báo thường niên năm 2020 của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có những thay đổi đáng kể do đại dịch Covid-19. Năm nay, Tổng thống Putin đã trả lời các câu hỏi thông qua một cầu truyền hình với một số trung tâm báo chí được thiết lập trên khắp đất nước.

Tổng thống Vladimir Putin thừa nhận rằng, năm 2020 là một năm rất phức tạp đối với Nga và các nước khác, đại dịch Covid-19 toàn cầu là vấn đề lớn nhất mà Nga phải đối mặt.

Tại họp báo, ông Putin cho rằng, nền kinh tế Nga giống như nhiều quốc gia khác trên toàn cầu đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng nhìn chung, nền kinh tế Nga đã hoạt động tốt hơn hầu hết các nước, kể cả Mỹ.

Ông Putin cũng khẳng định, Nga đã lên kế hoạch để chuẩn bị cho đợt bùng phát dịch Covid-19 vào mùa xuân tốt hơn các nước khác và hiện đứng thứ ba thế giới về số ca được xét nghiệm covid-19 hàng ngày.

Ngoài ra, Tổng thống Nga cũng ca ngợi Viện Nghiên cứu Gamaleya với thành tích là cơ quan đầu tiên trên thế giới đăng ký vaccine ngừa Covid-19, nhưng cũng thừa nhận rằng, bản thân ông chưa được tiêm vaccine do không đáp ứng giới hạn độ tuổi được khuyến nghị.

Tổng thống Putin cho biết, ông có kế hoạch tiêm chủng càng sớm càng tốt, bởi việc tiêm chủng hàng loạt, theo ý kiến ​​của ông, là cần thiết để đạt được "miễn dịch cộng đồng" từ đó đánh bại đại dịch trên toàn cầu.

Ông Putin nói thêm rằng, điều mà Nga cần lúc này là các cơ sở sản xuất để sản xuất vaccine với số lượng lớn cho một chiến dịch tiêm chủng hàng loạt dự kiến ​​bắt đầu.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris.

Moscow hy vọng chính quyền Biden sẽ khắc phục mối quan hệ căng thẳng Mỹ-Nga

Ngoài đại dịch, Tổng thống Putin cũng bình luận về kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay, bày tỏ hy vọng rằng Tổng thống sắp tới của Mỹ Joe Biden và chính quyền của ông có thể thay đổi cách tiếp cận trong quan hệ với Moscow và giải quyết các vấn đề đã cản trở quan hệ song phương giữa 2 nước trong thời gian vài năm qua.

Tổng thống Putin đặc biệt hy vọng, ông Biden sẽ gia hạn hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (START mới) với Nga khi ông nhậm chức.

Ông Putin cũng ca ngợi vị tổng thống đắc cử của đảng Dân chủ là một "người thông thái" cả về chính sách đối nội và đối ngoại.

Về cáo buộc 'tin tặc Nga'

Ông Putin mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc rằng Điện Kremlin hoặc các tin tặc được nhà nước hậu thuẫn đã can thiệp vào bất kỳ cuộc bầu cử nào của Mỹ, bao gồm các cuộc đua tổng thống năm 2016 và 2020.

Ông Putin cho rằng, việc công bố những cáo buộc như vậy là một nỗ lực nhằm gây ảnh hưởng đến dư luận ở Nga và là cái cớ để làm “gay gắt” thêm mối quan hệ vốn đã phức tạp giữa Moscow và Washington.

Tiêm kích đa năng MiG-31 với tên lửa siêu thanh Kinzhal trong cuộc diễu binh nhân kỷ niệm 73 năm chiến thắng Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại 1941-1945.

Nga quan hệ tốt với các nước phương Tây

Trả lời câu hỏi của phóng viên BBC, liệu Nga có phải là một quốc gia “đi hai chân” hay không, Tổng thống Putin cho rằng, Nga chắc chắn có thể được nhìn nhận như vậy khi so sánh với các nước phương Tây.

Tổng thống Putin cũng lưu ý rằng, ngân sách quân sự của Nga khó có thể so sánh với Mỹ hoặc nhiều quốc gia khác, nhấn mạnh rằng, Nga chỉ đứng thứ sáu thế giới về ngân sách phân bổ cho quốc phòng. Ông Putin cho rằng, không giống như Mỹ, Moscow không có mạng lưới căn cứ quân sự rộng khắp thế giới.

Bình luận thêm về việc Nga phát triển các loại vũ khí mới, Tổng thống Putin cho rằng, chính sách này buộc phải có để đối phó với việc các quốc gia do NATO tiếp tục mở rộng về phía Đông, đi ngược lại những lời hứa với giới lãnh đạo Nga.

Ông Putin nói thêm rằng, việc giới thiệu các loại vũ khí mới, chẳng hạn như tên lửa siêu thanh và tàu lượn là cần thiết trong bối cảnh Mỹ từ bỏ các nghĩa vụ quốc tế, cụ thể là Hiệp ước chống tên lửa đạn đạo năm 2002 và Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung vào năm 2019.

Ông Putin cũng chỉ trích Mỹ vì từ bỏ Hiệp ước Bầu trời Mở vào tháng 10/2019. Ông lưu ý rằng, giờ đây các quốc gia NATO sẽ chuyển dữ liệu từ các chuyến bay của họ qua Nga tới Washington, trong khi Moscow sẽ không thể thực hiện các chuyến bay quan sát qua Mỹ.

Tổng thống Putin chưa quyết tâm tranh cử nhiệm kỳ mới

Phát biểu về những thay đổi được thực hiện đối với Hiến pháp Nga vào năm 2020 và khả năng đủ điều kiện để tái tranh cử Tổng thống vào năm 2024, ông Putin nhấn mạnh rằng, ông vẫn chưa quyết định liệu mình có tận dụng cơ hội này hay không.

Trước năm 2024, Nga cũng sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào năm 2021, theo như lời ông Putin đề xuất, có thể chứng kiến ​​một làn sóng các đảng mới chưa từng là thành viên của Quốc hội Nga.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin cũng lưu ý rằng, cuộc bầu cử năm 2021 cũng có thể phải đối mặt với sự can thiệp của nước ngoài, nhưng đảm bảo rằng, Moscow sẽ có thể chống lại các cuộc tấn công như vậy.

Nord Stream 2 sắp hoàn thành, mang lại lợi ích cho EU

Tổng thống Putin cũng bày tỏ hy vọng rằng chính quyền mới của Mỹ cũng sẽ thay đổi cách tiếp cận với các đồng minh châu Âu, đặc biệt là về các biện pháp trừng phạt đối với việc hỗ trợ xây dựng đường ống Nord Stream 2.

Ông Putin cũng chia sẻ, đường ống sắp hoàn thành chỉ với 165 km đường ống còn lại. Tổng thống Putin cũng lưu ý, khí đốt của Nga được cung cấp qua đường ống này sẽ mang lại lợi ích cho EU nhiều hơn so với khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) mua từ Mỹ.

Nga không còn là "trạm xăng" của thế giới

Tiếp tục thảo luận về các vấn đề kinh tế, ông Putin cho biết, Nga đã giảm sự phụ thuộc vào việc bán khí đốt và dầu mỏ, hạn chế tỷ trọng đóng góp vào ngân sách nước này ở mức 30%.

Ông Putin ca ngợi tin tức này là một bước tiến khác trong việc "mò kim đáy bể", giúp nước này bớt phụ thuộc vào giá dầu thô toàn cầu, mặc dù ông vẫn thừa nhận rằng, Nga vẫn còn nhiều điều phải đạt được trong vấn đề này.

"Nếu ai đó từng coi Nga là một 'trạm xăng', thì giờ sẽ không có cơ sở cho tầm nhìn đó nữa. Tuy nhiên, sự phụ thuộc vẫn còn cao và chúng ta phải cân nhắc", Tổng thống Putin nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những vấn đề đáng chú ý trong họp báo thường niên của Tổng thống Putin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO