Những ‘viên đạn tiền’ và chiếc áo blouse

nam việt 06/11/2021 07:32

Từ ngày 2 đến ngày 4/11, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ thứ tám dưới sự chủ trì của ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Cùng với việc khai trừ ra khỏi Đảng 3 cá nhân, kỷ luật nhiều tập thể, cá nhân, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư kỷ luật bà Nguyễn Thị Kim Tiến, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế (hiện là Trưởng ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương) và ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế.

Thời gian qua, liên quan trực tiếp đến vụ án xảy ra tại VN Pharma cũng như nhiều vụ việc tiêu cực khác trong ngành Y tế, dư luận trông chờ xử lý từ cơ quan chức năng có thẩm quyền. Vì thế, kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã lập tức nhận được sự hoan nghênh của dư luận xã hội.

Trong kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, không chỉ bà Nguyễn Thị Kim Tiến và ông Trương Quốc Cường bị đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư kỷ luật, mà còn nhiều tập thể, cán bộ cao cấp khác của Bộ Y tế bị kỷ luật do những sai phạm đã gây hậu quả nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí tiền, tài sản của Nhà nước, thiệt hại cho Quỹ Bảo hiểm y tế, ảnh hưởng lớn đến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và ngành Y tế.

Với tập thể sai phạm, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật: Cảnh cáo Ban thường vụ Đảng ủy Bộ Y tế, Đảng ủy Cục Quản lý dược, Ban thường vụ Đảng ủy Bệnh viện Bạch Mai; Khiển trách Đảng ủy Cục Quản lý dược (cùng trong nhiệm kỳ 2015-2020).

Về cá nhân: Khai trừ ra khỏi Đảng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai đối với các ông: Nguyễn Quang Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội; Nguyễn Quốc Anh - nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc; Nguyễn Ngọc Hiền - nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Phó Giám đốc bệnh viện.

Cùng đó là cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với các ông Nguyễn Minh Tuấn, Bí thư chi bộ, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế; Nguyễn Chiến Thắng, nguyên Bí thư chi bộ, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án công trình y tế trọng điểm kiêm Giám đốc Ban Quản lý dự án chuyên ngành xây dựng công trình y tế, Bộ Y tế. Khiển trách các ông: Nguyễn Trường Sơn, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Y tế; Nguyễn Thế Thịnh, Bí thư chi bộ, Cục trưởng Cục Quản lý y, dược cổ truyền; Vũ Tuấn Cường, Đảng ủy viên Bộ Y tế, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Quản lý dược; Nguyễn Trí Dũng, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm mua sắm tập trung thuốc quốc gia.

Cũng trong ngày 4/11, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can ông Trương Quốc Cường - Thứ trưởng Bộ Y tế, để điều tra về những sai phạm liên đới vụ án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 (vụ án liên quan trực tiếp tới VN Pharma, khởi đầu từ năm 2014).

Như vậy là nhiều tổ chức, nhiều cán bộ cao cấp của ngành Y tế đã “nhúng chàm”, dính dáng tới trục lợi trong việc mua bán thuốc, thiết bị vật tư y tế... Đó là điều rất đau lòng khi mà ngành Y liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người, được xã hội tôn trọng và biết ơn. Những “viên đạn tiền” đã xuyên thủng chiếc áo blouse, xuyên thủng lương tâm của không ít người, trong khi rất rất nhiều đồng nghiệp của họ, cấp dưới của họ đã và đang đối diện với hiểm nguy trên tuyến đầu của cuộc chiến chống Covid-19, để bảo vệ tính mạng của nhân dân.

Khi những tiêu cực của ngành Y phơi bày, một lần nữa cho thấy cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không ngừng nghỉ. Điều đó càng thắp sáng hy vọng vào cuộc chiến cam go này, để sức khỏe và tính mạng của người dân thực sự được bảo vệ bởi đội ngũ những người thầy thuốc, đội ngũ cán bộ quản lý ngành Y tế với trọng trách thiêng liêng là trị bệnh cứu người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những ‘viên đạn tiền’ và chiếc áo blouse

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO