Những vườn chuối trị giá tiền tỷ

Duy Tuấn 23/10/2017 09:10

Từ năm 2015 trở về trước, cây chuối được người dân Hà Giang trồng nhằm tận dụng những diện tích đất trống để phục vụ sinh hoạt trong gia đình, hay làm thức ăn cho gia súc. Nhưng 2 năm trở lại đây, từ một số mô hình trồng chuối hàng hóa, cây chuối đã được nhân trồng và đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

Ông Vàng Khái Rèn thu được hàng tỷ đồng từ vụ chuối cuối năm 2016.

Cuối năm 2015, tại thôn Séo Hồ, xã Na Khê (Yên Minh), sau thời gian làm thuê cho các chủ vườn, có kinh nghiệm, hai hộ dân: Vàng Khái Rèn và Lù Hồ Giáo trở về địa phương, mạnh dạn trồng hơn 9.000 cây chuối. Sau 1 năm đầu tư, chăm sóc, những buồng chuối đầu tiên được xuất bán cho các thương lái Trung Quốc. Vụ đầu tiên, mỗi cây chuối cho buồng nặng trung bình khoảng 40kg, may mắn thời điểm đó giá chuối tăng cao ở mức trên dưới 20.000 đồng/kg nên vườn chuối của 2 nông dân thu về cả tỷ đồng. Năm nay, tuy giá bán chỉ bằng 1 nửa vụ trước, nhưng ông Rèn cho biết: Suất đầu tư cho một cây chuối từ khi trồng đến thu hoạch năm đầu tiên là gần 100.000 đồng/cây. Từ vụ thứ hai không phải đầu tư nhiều như vụ đầu, nên dù năm nay giá chuối giảm nhưng với hơn 6.000 gốc chuối, trừ các loại chi phí, ước tính năm nay vẫn có lãi vài trăm triệu đồng.

Cũng xuất phát từ nhu cầu thu mua chuối xuất khẩu, người dân thôn Hai Luồng, xã Trung Thành (Vị Xuyên) đã ký kết với Công ty TNHH MTV Sơn Thủy (Hà Giang) với hình thức: Công ty thuê những diện tích đất vườn, đồi tạp, đất ven sông của người dân để trồng chuối, với kinh phí 12 triệu đồng/ha. Những hộ dân có đất cho doanh nghiệp thuê được tuyển vào làm nhân công trồng, chăm sóc chuối, mức thù lao được trả sau khi thu hoạch là 12.000 đồng/buồng chuối. Tổng diện tích doanh nghiệp liên kết, thuê đất của người dân đầu tư trồng chuối là 15ha. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Trung Thành, Khổng Văn Tuấn cho biết: Mô hình liên kết ở Hai Luồng được triển khai từ cuối năm 2015. Sau một năm thực hiện, mỗi hộ dân có thu nhập đạt khoảng trên dưới 40 triệu đồng/ha. Đây là nguồn thu lớn đối với các hộ dân vùng khó khăn như thôn Hai Luồng.

Các mô hình trồng chuối với diện tích nhỏ như ở Yên Minh và Vị Xuyên, cây chuối dường như chưa được đánh giá đúng tiềm năng phát triển và giá trị của nó. Dự án trồng chuối tại thôn Tạm Mò, xã Yên Định (Bắc Mê) mới thực sự khẳng định hiệu quả kinh tế của cây chuối hàng hóa. Ông Lý Mạnh Cường cho biết: Dự án trồng chuối được thực hiện trên diện tích khoảng 150/260ha. Trong khoảng nửa tháng nữa, chúng tôi bắt đầu thu hoạch chuối, tính theo giá thu mua hiện tại, 150ha chuối sẽ cho thu trên 10 tỷ đồng.

Theo Sở NNPTNT Hà Giang, chủ trương của tỉnh rất khuyến khích các doanh nghiệp liên kết sản xuất hàng hóa với người dân. Tỉnh cũng đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích sản xuất hàng hóa đối với một số cây, con chủ lực của tỉnh cũng như các loại khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những vườn chuối trị giá tiền tỷ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO