Niềm vui từ những ngôi nhà đại đoàn kết

Quốc Khánh – Bùi Văn 16/06/2016 23:17

Trong quá trình xây dựng huyện nông thôn mới, các cấp ủy đảng, chính quyền và bà con nhân dân huyện Phong Điền (thành phố Cần Thơ) tập trung mọi nguồn lực xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết, nhà tình thương để hoàn thành tiêu chí số 9 về nhà ở. Đây là một hoạt động mang ý nghĩa nhân văn của cộng đồng và các cấp, các ngành trên địa bàn TP Cần Thơ nói chung, huyện Phong Điền nói riêng. 

Niềm vui từ những ngôi nhà đại đoàn kết

Bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tại xã Trường Long.

Nếu trước đây, số hộ nghèo phải ở trong những căn nhà lá lụp sụp, không điện, không nước sạch thì 5 năm qua, thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” lồng ghép với cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã xây dựng và bàn giao gần 1.600 căn nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí hơn 58,6 tỉ đồng, góp phần hoàn thành tiêu chí số 9 về nhà ở.

Nét độc đáo của Phong Điền không chỉ là lo cho dân nghèo mà đảng viên có hoàn cảnh khó khăn cũng được các đảng viên trong toàn đảng bộ đóng góp hỗ trợ nhà, đã có 20 nhà đại đoàn kết tặng cho đảng viên nghèo. Mới đây, huyện Phong Điền vừa trao tặng 50 căn nhà tình thương cho các hộ nghèo ở xã Nhơn Nghĩa giúp xã hoàn thành tiêu chí về nhà ở, không còn nhà tre lá, tạm bợ.

Cùng với đoàn công tác Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ đến trao tặng nhà tình thương cho hộ nghèo xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, ông Bùi Văn Hai, Phó Chủ tịch Hội Hỗ trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ cho biết, từ khi thành lập đến nay, Hội luôn quan tâm việc hỗ trợ bệnh nhân nghèo chữa trị bệnh, xây dựng nhà tình thương...

Đây là một chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống, nghĩa cử tốt đẹp của dân tộc, sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng đối với những hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động này không những giúp người nghèo có nhà mới để an cư, mà còn tạo niềm vui, giúp họ phấn khởi, hăng say lao động sản xuất để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tổng số nhà tình thương trao tặng trong hai tháng 4, 5/2016 đến nay là 50 căn. Mỗi căn nhà có diện tích từ 40m2 đến 60m2, gồm mái tôn, vách tường, nền gạch tàu và nhà vệ sinh, trị giá 40 triệu đồng, trong đó 32 triệu đồng do Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ hỗ trợ, phần còn lại do gia đình và người thân đóng góp.

Bà Nguyễn Kim Thanh, Chủ tịch UBMTTQ huyện Phong Điền, cho biết, qua khảo sát, 50 hộ dân xã Nhơn Nghĩa được hỗ trợ xây dựng nhà tình thương thuộc diện hộ nghèo, gặp khó khăn về nhà ở.

Niềm vui luôn hiện hữu trên gương mặt những người nhận nhà mới. Ông Nguyễn Văn Tước, ngụ ấp Tân Thuận, xã Nhơn Nghĩa, chia sẻ: “Có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ mình được cấp nhà. Từ nay không còn lo mưa ngại nắng, gia đình yên tâm chí thú làm ăn, vươn lên thoát nghèo…”.

Cũng như gia đình ông Tước, gia đình ông Nguyễn Văn Đô, cùng ngụ ấp Nhơn Thuận, xã Nhơn Nghĩa, gặp nhiều khó khăn, không có đất sản xuất. “Thời gian qua, các cấp lãnh đạo địa phương luôn quan tâm thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ để hộ nghèo có điều kiện vươn lên. Gia đình tôi cố gắng làm ăn thoát nghèo để không phụ lòng các nhà hảo tâm, chính quyền các cấp”, ông Đô chia sẻ.

Theo UBMTTQ huyện Phong Điền, thời gian qua UBMTTQ các cấp trong huyện phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng, phân loại đối tượng, xác định nhiệm vụ, mức hỗ trợ cụ thể. Nhờ cách làm này mà mọi tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm đều yên tâm khi mọi hỗ trợ đều đến với người nghèo, góp phần giúp họ nâng cao chất lượng cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Hằng năm, UBMTTQ huyện Phong Điền tổ chức sơ kết, đánh giá rút kinh nghiệm, bàn biện pháp thực hiện; đồng thời biểu dương tập thể, cá nhân có tinh thần quyên góp ủng hộ tích cực.

Phong trào xây nhà tình thương, nhà Đại đoàn kết khơi dậy sức mạnh cả hệ thống chính trị, được các tầng lớp nhân dân trong và ngoài huyện nhiệt tình ủng hộ, mang lại kết quả thiết thực, góp phần tạo thêm nguồn lực để thực hiện chương trình an sinh xã hội và công tác giảm nghèo trên địa bàn. Qua đó phát huy hơn nữa tinh thần tương thân, tương ái trong nhân dân để hỗ trợ nhiều hộ nghèo có nhà ở ổn định…

Từ khi thành lập đến nay, huyện Phong Điền xây dựng và bàn giao 2.759 căn nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương, với tổng trị giá trên 58,6 tỉ đồng. Đây là hoạt động hữu ích, tạo điều kiện để bà con nghèo phấn đấu vươn lên. Đồng thời qua chương trình góp phần giảm hộ nghèo huyện Phong Điền còn 587 hộ (2,31%); hộ cận nghèo 680 hộ (2,68%).

Bà Nguyễn Kim Thanh cho biết thêm: “Chúng tôi hy vọng qua đợt trao nhà tình thương lần này, bà con nghèo có chỗ ở ổn định, hăng hái lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương”.

Xây dựng nhà tình thương cho hộ nghèo là một hoạt động mang ý nghĩa nhân văn của cộng đồng và các cấp, các ngành trên địa bàn TP Cần Thơ nói chung, huyện Phong Điền nói riêng. Đồng thời tạo động lực để người nghèo từng bước vươn lên, thoát nghèo bền vững...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Niềm vui từ những ngôi nhà đại đoàn kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO