Ninh Bình: Công trình trăm tỷ thi công không có nhà thầu giám sát

Nhóm PV 30/06/2021 15:03

Công trình xây dựng Nhà văn hóa trung tâm tỉnh Ninh Bình có giá dự toán được duyệt là 151 tỷ đồng do Ban QLDA ĐTXD công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Bình quản lý. Gói thầu đã lựa chọn nhà thầu trúng thầu và hiện đang thi công trong tình trạng chưa chọn được nhà thầu tư vấn giám sát khiến dư luận hoang mang?

Dự án công trình xây dựng nhà văn hoá trung tâm tỉnh Ninh Bình thuộc dự án nhóm B, được UBND tỉnh Ninh Bình quyết định đầu tư.

Quy mô của dự án là “ Phá dỡ toàn bộ công trình hiện trạng, cải tạo lại trung tâm văn hóa tỉnh với diện tích 1.000m2 sàn; xây trụ sở làm việc trung tâm văn hóa 2 tầng với diện tích 500m2; trụ sở nhà hát chèo 2 tầng với diện tích 600m2; trung tâm phát hành phim và chiếu bóng 2 tầng với diện tích 700m2sàn; toàn bộ hạ tầng kỹ thuật tại vị trí khu đất Nhà văn hóa trung tâm tỉnh cũ cùng các hệ thống hạ tầng kỹ thuật phụ trợ, hệ thống thiết bị phục vụ cho hoạt động của nhà văn hóa”.

Trụ sở Ban QLDA ĐTXD Công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Bình từng bị nhà thầu tố để các đối tượng xã hội can thiệp, cản trở đến công tác bán hồ sơ, nộp hồ sơ tại gói thầu Nhà học bộ môn Trường PTTH Yên Mô A (Ảnh bạn đọc cung cấp).

Được biết, ngày 07/05/2021,Ban QLDA ĐTXD công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Bình đã công bố nhà thầu trúng thầu gói thầu thi công xây lắp là Liên danh Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và thương mại Xuân Thịnh, Công ty cổ phần dịch vụ tư vấn và đầu tư xây dựng đô thị Việt Nam, Công ty TNHH thương mại và xây lắp Hà Thành ( Liên danh này có địa chỉ: 1 Công ty ở Ninh Bình và 2 Công ty ở Hà Nội).

Ngày 18/6/2021 Ban QLDA ĐTXD công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Bình mới tiến hành mở thầu gói thầu Tư vấn giám sát thi công và lắp đặt thiết bị với phương thức lựa chọn nhà thầu một giai đoạn, hai túi hồ sơ. Gói thầu được mở thầu công khai trên hệ thống mạng ĐTQG với 02 nhà thầu tham dự là Liên danh Văn phòng tư vấn -Thăng Long và Công ty CP xây dựng Quảng Bình.

Hiện gói thầu tư vấn giám sát chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu.

Theo phản ánh của bạn đọc, hiện tại, công trình đã được triển khai nhiều các hạng mục, nhất là phần bên ngoài hậu hội trường trung tâm nhà hát chính.

Hình ảnh hiện trường đang triển khai thi công (Ảnh bạn đọc cung cấp).

Việc thi công công trình cả trăm tỷ mà không có tư vấn giám sát không chỉ dẫn đến tình trạng chất lượng công trình không đảm bảo hoặc gây thất thoát ngân sách nhà nước sẽ dẫn đến vi phạm các quy định về quản lý chất lượng công trình.

Tại Khoản 1 Điều 26 Nghị định 46/2015/NĐ-CP về Quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng có quy định: Công trình xây dựng phải được giám sát trong quá trình thi công xây dựng theo quy định tại Khoản 1 Điều 120 Luật Xây dựng. Hiện nay công trình xây dựng Nhà văn hoá trung tâm tỉnh Ninh Bình đã được triển khai mà không cần tư vấn giám sát… ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Theo nguồn tin riêng của phóng viên có được thì trước đó không lâu tại Ban QLDA ĐTXD công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Bình, cơ quan chức năg đã tiến hành kiểm tra công tác mời thầu và lựa chọn nhà thầu sau khi xuất hiện những phản ánh việc lạm dụng trong công tác đấu thầu, cài cắm tiêu chí trong HSMT, để nhà thầu dự thầu sử dụng nhiều tài liệu không có thật … từ đó cơ quan chức năng đã đề xuất cấm thầu đối với nhà thầu vi phạm và chấn chỉnh một số cán bộ Ban QLDA để xảy ra tình trạng vi phạm trong đấu thầu.

Sự việc lần này cần được các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình xác minh làm rõ và xử lý nghiêm khắc, tránh tình trạng “nhờn luật”.

Đại Đoàn Kết Online sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ninh Bình: Công trình trăm tỷ thi công không có nhà thầu giám sát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO