Ninh Bình phải trở thành một cực tăng trưởng của hành lang kinh tế ven biển

M.Loan 07/07/2022 16:09

Đó là ý kiến của ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương tại cuộc làm việc với tỉnh Ninh Bình.

Ngày 7/7/2022, tại Ninh Bình, Ban Chỉ đạo Trung ương Tổng kết Nghị quyết 54-NQ/TW (Ban Chỉ đạo) phối hợp với Tỉnh ủy Ninh Bình tổ chức Hội nghị Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 14/9/2005 của Bộ Chính trị khóa IX về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020; Kết luận số 13-KL/TW ngày 28/10/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 54-NQ/TW.

Chủ trì Hội nghị có ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo; bà Nguyễn Thị Thu Hà, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Bình.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: Ninh Bình đã xác định rõ việc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 54/NQ-TW là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần thiết trong việc đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trên địa bàn tỉnh. Sau 17 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, Ninh Bình đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, tuy nhiên, để khắc phục những tồn tại, hạn chế, đưa Ninh Bình phát triển trong giai đoạn tiếp theo, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình mong muốn Hội nghị là dịp để Ninh Bình được lắng nghe những ý kiến phân tích, đánh giá và góp ý của các đại biểu để không chỉ giúp Ninh Bình hoàn thiện Báo cáo tổng kết Nghị quyết 54-NQ/TW mà còn giúp Ninh Bình có thêm những giải pháp, hướng đi phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh phù hợp, hiệu quả trong thời gian tới.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Ninh Bình là cửa ngõ cực Nam khu vực đồng bằng Bắc Bộ, ở vị trí ranh giới 3 khu vực địa lý: Tây Bắc, châu thổ sông Hồng và Bắc Trung Bộ và nằm giao thoa giữa 3 vùng kinh tế: vùng đồng bằng sông Hồng, vùng duyên hải Bắc Bộ và vùng duyên hải miền Trung; có vị trí thuận lợi, là một cầu nối quan trọng trong giao lưu kinh tế - thương mại - du lịch và văn hóa giữa hai miền Nam Bắc. Ngoài ra, Ninh Bình còn có hệ thống sông ngòi, hệ thống cảng thủy nội địa tương đối phát triển, có điều kiện thuận lợi về vận tải, thông thương với các tỉnh trong cả nước và quốc tế, tạo lợi thế độc đáo để phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp, du lịch, dịch vụ, lưu thông hàng hóa, giao lưu văn hóa...

Vượt qua diễn biến phức tạp của thiên tai, thời tiết, dịch bệnh cũng như những biến động bất thường về giá cả, lạm phát, chính trị thế giới đặc biệt là ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008 và đại dịch Covid-19; Song, với tinh thần đoàn kết, thống nhất, sáng tạo, đổi mới, dám nghĩ, dám làm, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Ninh Bình đã từng bước khắc phục khó khăn, để kiên định hướng đi và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động các nguồn lực, thực hiện nhiều quyết sách đúng đắn để tổ chức thực hiện. Do vậy, kinh tế xã hội của tỉnh qua các giai đoạn có nhiều khởi sắc, phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, nổi bật.

Ông Trần Tuấn Anh- Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Trần Tuấn Anh bày tỏ vui mừng vì Ninh Bình là một trong hai tỉnh, thành đầu tiên tổ chức Hội nghị tổng kết Nghị quyết 54-NQ/TW và kết luận 13-KL/TW. Đồng chí nhấn mạnh, nhằm triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị về việc tổng kết các nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh các vùng kinh tế, Ban Kinh tế Trung ương được giao chủ trì Đề án Tổng kết Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 14/9/2005 của Bộ Chính trị khóa IX về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2010, định hướng đến năm 2020 và Kết luận số 13-KL/TW ngày 28/10/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 54-NQ/TW (Nghị quyết số 54-NQ/TW và Kết luận số 13-KL/TW).

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo và Ban Kinh tế Trung ương, ông Trần Tuấn Anh đánh giá cao trách nhiệm của Tỉnh ủy Ninh Bình trong triển khai nhiệm vụ tổng kết và ghi nhận sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các thành viên Ban Chỉ đạo, tổ Biên tập và các đại biểu của tỉnh.

Cho rằng, về cơ bản, Dự thảo Báo cáo tổng kết của Ninh Bình đã bám sát các nội dung Nghị quyết 54-NQ/TW và yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra của Ban Chỉ đạo, đánh giá được việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai Nghị quyết của các cấp ủy đảng; ông Trần Tuấn Anh cho rằng, báo cáo đã làm rõ kết quả đạt được sau gần 17 năm thực hiện Nghị quyết; chỉ ra 3 nhóm tồn tại, hạn chế và các nguyên nhân; rút ra 3 bài học kinh nghiệm; phân tích bối cảnh trong nước, quốc tế; những khó khăn, thách thức đối với địa phương, vùng; đề ra 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp và 3 nhóm kiến nghị nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh Ninh Bình đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Trong 17 năm qua, Đảng bộ tỉnh Ninh Bình đã bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Nghị quyết 54-NQ/TW và Kết luận số 13- KL/TW, gắn thực hiện Nghị quyết 54-NQ/TW với các đường lối chủ trương tại các Nghị quyết khác của Đảng; vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành; cụ thể hóa nội dung Nghị quyết thành các kế hoạch, chương trình, đề án và đã hoàn thành được phần lớn các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra trên địa bàn tỉnh. Những thành tựu, kết quả đạt được cho thấy Nghị quyết 54-NQ/TW đã đi vào cuộc sống và sau 17 năm thực hiện Nghị quyết 54-NQ/TW, kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Bình đã thay đổi rõ nét, nhiều chỉ tiêu kinh tế- xã hội gấp hàng chục lần so với 2005. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong tỉnh không ngừng được cải thiện.

Dịp này, Trưởng Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu tỉnh Ninh Bình tập trung hoàn thành một số nhiệm vụ: Sớm hoàn thành nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Quy hoạch phải đảm bảo có tầm nhìn dài hạn, phù hợp với quy hoạch vùng, quy hoạch quốc gia, quy hoạch sử dụng đất. Nội dung quy hoạch cần có sự thống nhất và phân chia một cách hợp lý mục tiêu phát triển, khai thác hiệu quả các lợi thế và bố trí đầy đủ nguồn lực để phát triển tỉnh Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch của vùng và cả nước, có cơ cấu kinh tế tiên tiến, đầu mối giao lưu của khu vực phía nam vùng đồng bằng sông Hồng với các vùng Tây Bắc và vùng Bắc Trung Bộ; là một cực tăng trưởng của hành lang kinh tế ven biển Ninh Bình - Nam Định -Thái Bình.

Tập trung thực hiện các Nghị quyết để phát huy hơn nữa tiềm năng để phát triển Ninh Bình trở thành tỉnh khá, phát triển toàn diện, nhanh và bền vững.

Đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của các cấp ủy và nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng vững mạnh toàn diện; giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình, phê bình; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng…

Tăng cường thực hiện nhiệm vụ kết hợp quốc phòng an ninh với phát triển kinh tế - xã hội…

Đối với một số kiến nghị của Ninh Bình, ông Trần Tuấn Anh yêu cầu, ngoài những vấn đề đã được lãnh đạo các bộ, ngành trả lời, trao đổi tại Hội nghị, Ban Chỉ đạo giao Thường trực Tổ Biên tập Đề án tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo để chắt lọc đưa vào Báo cáo tổng kết Nghị quyết 54-NQ/TW hoặc chuyển cho các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo đề nghị của Tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ninh Bình phải trở thành một cực tăng trưởng của hành lang kinh tế ven biển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO