Nỗ lực bảo tồn voi

H.Vũ 27/05/2016 09:30

Ngày 23/5 đại diện Tổ chức Động vật châu Á và UBND tỉnh Đắk Lắk đã ký thỏa thuận hợp tác tài trợ cho dự án bảo tồn voi Việt Nam với tổng giá trị tài trợ lên đến 50.000 USD trong giai đoạn 2016 - 2017.

Nỗ lực bảo tồn voi

Đàn voi rừng xuất hiện tại huyện Ea Súp hồi đầu tháng 5.

Theo thỏa thuận hợp tác, toàn bộ chương trình tài trợ sẽ được phân bổ trực tiếp cho Trung tâm bảo tồn voi tỉnh Đắk Lắk để nâng cao chất lượng và năng lực chăm sóc, bảo tồn các cá thể voi tại trung tâm.

Trong một năm thực hiện dự án, Tổ chức Động vật châu Á sẽ cử các chuyên gia và bác sỹ thú y thực hiện: Tư vấn thiết kế, hỗ trợ xây dựng và bổ sung cơ sở vật chất cho khu vực chăm sóc và quản lý voi; nâng cao năng lực chăm sóc, điều trị cho voi cho các bác sỹ thú y và nhân viên trực tiếp chăm sóc voi của Trung tâm bảo tồn voi tỉnh Đắk Lắk.

Ngoài ra, chương trình hợp tác còn ưu tiên cho công tác cứu hộ voi rừng bị tai nạn hoặc voi nhà không có điều kiện chăm sóc đảm bảo nhằm phục vụ cho công tác bảo tồn voi ở Đắk Lắk.

Theo thông báo của Tổ chức Động vật châu Á, 60 % chi phí dự án sẽ được sử dụng để cung cấp các dụng cụ khám, chữa bệnh cho voi, cũng như các vật dụng, công trình chăm sóc voi. Dự án cũng dành 12.000 USD (tương đương với 24% chi phí của dự án) để huấn luyện chuyên môn cho các bác sỹ thú y và nhân viên địa phương.

Ông Huỳnh Trung Luân, Giám đốc Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk cho biết, hiện nay, quần thể voi hoang dã còn dưới 100 cá thể được coi là thiếu bền vững trong tự nhiên và đang phải đối mặt với tình trạng săn bắn, mất môi trường sống do diện tích rừng tự nhiên ngày càng thu hẹp để thực hiện các dự án nông, lâm nghiệp và nạn phá rừng làm nương rẫy.

Ông Luân cũng khẳng định, voi nhà do các tổ chức và hộ gia đình quản lý chăm sóc riêng lẻ hiện không đảm bảo môi trường sống, trong khi nguồn thức ăn thiếu dinh dưỡng, sử dụng vào mục đích du lịch quá sức, nên voi không có cơ hội gặp gỡ giao phối tự nhiên. Hiện, đàn voi nhà của tỉnh còn 43 cá thể độ tuổi trung bình, trên 40 tuổi và đã hơn mười năm trở lại đây không sinh sản.

Trước khó khăn nêu trên, tiến sỹ Tuấn Bendixsen, Trưởng đại diện Tổ chức Động vật châu Á tại Việt Nam cho biết, với chuyên môn và những thành công nhất định đã đạt được trong việc bảo tồn và cứu hộ, Tổ chức Động vật châu Á sẽ cố gắng giúp đỡ trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk, để có thể bảo tồn được quần thể voi còn lại, đồng thời có thể nâng cao điều kiện chăm sóc cũng như phúc lợi cho các cá thể voi nhà.

Tại buổi lễ, đại diện cho chính quyền địa phương, ông Vũ Văn Đông, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk đã bày tỏ vui mừng và tin tưởng vào thiện chí của Tổ chức Động vật châu Á trong suốt thời gian qua, cũng như ghi nhận những hỗ trợ của Tổ chức Động vật châu Á sẽ giúp địa phương bảo tồn các cá thể voi quý hiếm.

Ông Huỳnh Trung Luân cũng cho biết, đàn voi rừng vừa xuất hiện tại các xã của huyện Ea Súp đã trở về rừng. Đàn voi rừng này có từ 18 đến 20 cá thể trưởng thành, thường xuất hiện ở các khu vực dân cư thuộc các xã: Ia R’vê, Ia Lốp, Cư Mlanh… để kiếm thức ăn, nước uống.

Ông Huỳnh Trung Luân cảnh báo: “Thời gian qua, tuy một số nơi đã có mưa nhưng do nguồn thức ăn, nước uống trong rừng ngày càng khan hiếm nên có khả năng một số đàn voi rừng buổi sáng sẽ ra các khu vực có trồng hoa màu để kiếm thức ăn, buổi tối lại di chuyển vào rừng nên người dân cần tiếp tục cảnh giác. Hiện đàn voi đã quay trở về rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực bảo tồn voi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO