Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư

THANH GIANG 13/05/2023 07:00

“Chúng ta phải cải thiện cho được, không chỉ ở chỉ số do các tổ chức đánh giá mà bằng sự hài lòng thực sự của doanh nghiệp và người dân. Tôi mong lãnh đạo thành phố, sở, ngành, quận - huyện, thành phố Thủ Đức thống nhất nhận thức này”- Đó là chỉ đạo mà ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Nói về kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) của TPHCM năm 2022, ông Đinh Tuấn Minh - Trưởng nhóm Tư vấn DDCI cho biết, DDCI trao quyền cho doanh nghiệp (DN) trong đánh giá các cơ quan chính quyền về chất lượng phục vụ, môi trường đầu tư kinh doanh. Theo ông Minh, ở khối sở, ngành thì Sở Khoa học - Công nghệ xếp thứ nhất, sau đó là Ban Quản lý Khu chế xuất – Khu công nghiệp, Sở Công thương, Sở Văn hóa - Thông tin, Sở Tư pháp... Vị trí cuối bảng xếp hạng là Sở Lao động-Thương binh và Xã hội; còn Sở Tài nguyên và Môi trường đứng áp chót bảng đánh giá.

Ở khối quận/huyện, quận Phú Nhuận là đơn vị dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh, kế đến là quận 11, quận 10, quận 3, quận Tân Phú. Đây là những quận được đánh giá cao các chỉ tiêu tính minh bạch và tiếp cận thông tin; ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; khả năng tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, năm 2022, có 2 chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) dù nâng lên vài thứ bậc nhưng chỉ số quan trọng là chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) lại giảm rất nhiều. Điều này cho thấy thành phố có nỗ lực nhưng hiệu quả chưa cao, chưa đạt như thành phố mong muốn, đặc biệt là mong muốn của cộng đồng DN và người dân thành phố. DDCI 2022 của thành phố dù còn một số hạn chế, thiếu sót ở lần đầu triển khai nhưng cơ bản phản ánh được mong muốn của cộng đồng DN. Đồng thời là cơ sở cho cơ quan hành chính soi vào để có giải pháp nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, cải thiện chất lượng công vụ, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu, các sở, ngành, quận/huyện phải tập trung rà soát, thực hiện cách làm cho khoa học, quyết liệt, đồng bộ để tạo hiệu quả thực tế.

“Chúng ta phải cải thiện cho được, không chỉ ở chỉ số do các tổ chức đánh giá mà bằng sự hài lòng thực sự của DN và người dân. Tôi mong lãnh đạo thành phố, sở, ngành, quận/huyện, TP Thủ Đức thống nhất nhận thức này” - ông Mãi nhấn mạnh và lưu ý mỗi đơn vị phải có kế hoạch thực hiện, quán triệt đến từng công chức, viên chức sở, ngành, địa phương phải thực sự quan tâm đến các chỉ số và thực hiện DDCI. Sau lần thực hiện đầu tiên cho năm 2022, DDCI trở thành hoạt động thường niên, lâu dài góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và chính quyền địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO