Nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 tại nhà xưởng

28/05/2021 14:08

Lo ngại trước diễn biến phức tạp về dịch Covid-19, nhiều doanh tại các tỉnh phía Nam đang thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả chông tác phòng chống dịch.

Doanh nghiệp siết chặt phòng chống dịch Covid-19

Hầu hết các doanh nghiệp cho hay, doanh nghiệp đang siết chặt công tác phòng chống dịch Covid-19 tại nhà xưởng. Vì hàng trăm, hàng ngàn, thậm chí là mấy chục ngàn người lao động mà để dịch bùng phát thì ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo đại diện Công ty TNHH Jabil Việt Nam, Khu Công nghệ Cao TP HCM, đảm bảo công tác phòng dịch công ty đã áp đụng đầy đủ quy định 5K của Bộ Y tế.

Đối với tất cả khách hàng, nhà cung cấp vào công ty đều phải khai báo y tế và đeo khẩu trang. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, công ty này còn áp dụng khai báo y tế hàng ngày bằng ứng dụng riêng của công ty. Trường hợp công nhân không thực hiện khai báo y tế sẽ không được vào công ty.

Song song với các hoạt động nêu trên, Công ty TNHH Jabil Việt Nam vừa qua công ty đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) lấy mẫu test ngẫu nhiên cho khoảng 2.500 công nhân tại công ty. Tuần qua, đơn vị này thực hiện lấy khoảng 2.000 mẫu xét nghiệm cho công nhân, nhân viên đang làm việc tại công ty.

Trước đó, sau Tết âm lịch doanh nghiệp lấy gần 500 mẫu. Đối với nhân viên là chuyên gia nước ngoài, thực hiện cách ly 21 ngày theo khuyến cáo của HCDC cộng với 14 ngày cách ly tại nhà.

Nhiều doanh nghiệp tại các khu chế xuất - khu công nghiệp làm vách ngăn phòng chống dịch bệnh.

Ông Lưu Kim Hồng, Chủ tịch Công đoàn công ty Nidec Việt Nam, Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị vẫn tiến hành đo thân nhiệt và bắt rửa tay, đeo khẩu trang khi đi làm từ tháng 2/2020 tới nay.

Ngoài ra công ty đã lắp đặt lại vách ngăn trong nhà ăn, để hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa những công nhân khi ăn cơm, đồng thời điều chỉnh thời gian ăn cơm của công nhân để bảo đảm mỗi ô một người. Hàng tháng đơn vị vẫn duy trì phát khẩu trang vải kháng khuẩn một người một cái, tháng năm này phát mỗi người hai cái.

Nhằm hạn chế tối đa rủi ro từ dịch bệnh Covid-19, Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC) hướng dẫn người lao động làm việc luân phiên.

Ông Lê Văn Minh, Chủ tịch Công đoàn EVNHCMC cho biết, với các đội làm việc tại công trường, tổng công ty chia nhóm làm việc luân phiên. Một nhóm có thể làm việc trong vài ngày rồi thay nhóm khác vào. “Cách phân chia nhân lực theo nhóm vừa bảo đảm giãn cách, vừa đề phòng có ca lây nhiễm sẽ không ảnh hưởng đến tất cả mọi người”.

Rút giấp phép hoặc đình chỉ không đảm bảo phòng chống dịch

Theo Ban Quản lý Khu công nghiệp - Khu chế xuất TP HCM (Hepza), các các khu công nghiệp, khu chế xuất, Khu công nghệ cao TP HCM có số lượng công nhân lao động tập trung đông nhất cả nước. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các cấp công đoàn cùng doanh nghiệp chủ động xây dựng kịch bản ứng phó phòng chống dịch Covid-19.

Trong đó, Hepza chọn biện pháp lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 ngẫu nhiên để đảm bảo an toàn phòng dịch.

Ông Hứa Quốc Hưng, Trưởng ban Hepza, Hepza phối hợp HCDC, trung tâm y tế các quận, huyện, thành Thủ Ðức tổ chức xét nghiệm sàng lọc Covid-19 ngẫu nhiên cho gần 17.000 công nhân lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn thành phố. Việc lấy mẫu ngẫu nhiên được Hepza và các đơn vị liên quan thực hiện liên tục từ 13/5 đến nay.

Ngoài việc trnag bị vách ngăn phòng chống dịch Covid-19, khoảng cách cách an toàn tiếp xúc cũng được thực hiện tốt.

Việc lấy mẫu ngẫu nhiên thực hiện ở những trường hợp thường xuyên làm việc với nhiều bộ phận, được đánh giá có nguy cơ cao. “Hepza còn xây dựng các phương án, kịch bản khi có một công nhân bị nhiễm Covid-19. Khi đó doanh nghiệp, người lao động phải cách ly, giãn cách ra sao để không lây lan, ảnh hưởng đến doanh nghiệp khác và cộng đồng chung quanh”, ông Hứa Quốc Hưng chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 tại nhà xưởng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO