Nỗ lực ứng phó với khô hạn, xâm nhập mặn

L. Phương 23/01/2016 12:22

Theo kết quả khảo sát và tổng hợp từ các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các tỉnh chịu ảnh hưởng của tình hình khô hạn nặng là Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Đăk Nông, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang, Hậu Giang.

Nỗ lực ứng phó với khô hạn, xâm nhập mặn

Nhiều địa phương bị khô hạn đe dọa.

Hiện nay các trà lúa Đông Xuân đang ở nhiều giai đoạn từ giai đoạn mạ đến đẻ nhánh, làm đòng và trỗ chín, giai đoạn nào của cây lúa cũng chịu tác động của những diễn biến khô hạn, nắng nóng và có thể ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng lúa, gạo.

Riêng vùng ĐBSCL trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân sẽ có khoảng 600 ngàn ha lúa Đông Xuân ở giai đoạn chín, thu hoạch cần tập trung theo dõi sát sao để tránh những thiệt hại và thất thoát sản lượng.

Trước tình hình hạn hán gay gắt, nguồn nước tưới tụt giảm nghiêm trọng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các địa phương phát động rộng rãi các biện pháp tích trữ nước từ mọi nguồn, mọi phương tiện. Tiếp tục theo dõi diễn biến thời tiết, nguồn nước, chất lượng nước và tình trạng xâm nhập mặn trong và ngoài hệ thống cống, có kế hoạch vận hành ngăn mặn, trữ ngọt, đảm bảo phân phối nước công bằng, hợp lý, hiệu quả cho từng đối tượng cây trồng ở những tiểu vùng sinh thái khác nhau.

Bên cạnh đó tăng cường kiểm tra, tu sửa, gia cố bờ vùng, bờ thửa để giữ nước, giảm thất thoát nước; sử dụng tiết kiệm nguồn nước trong các hồ chứa phục vụ cho sản xuất vụ Đông Xuân và dự tính cho sản xuất vụ Hè Thu 2016 cũng như các loại cây trồng khác trong mùa khô 2016.

Đồng thời quán triệt đến từng địa phương cụ thể về khả năng đảm bảo của nguồn nước, không sản xuất diện tích vượt quá năng lực phục vụ của công trình thủy lợi, chuyển đổi mùa vụ và cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại những nơi có khả năng thiếu nước.

Cục Trồng trọt yêu cầu các địa phương theo dõi chặt chẽ sản xuất lúa ở các tiểu vùng sinh thái và có giải pháp ứng phó với các điều kiện thiếu nước, xâm nhập mặn, diễn biến thất thường của thời tiết, nắm vững các trà lúa trỗ, chín để khuyến cáo thu hoạch tập trung, hợp lý tránh thất thoát.

Những vùng không đủ nước tưới cho lúa, nhưng vẫn đảm bảo cho rau màu ngắn ngày, hoặc khai thác được nguồn nước bổ sung (nước ngầm, nước hồ, đập, sông, suối…) tiếp tục chuyển đổi sang gieo trồng cây ngô, lạc, rau đậu các loại là các cây trồng có nhu cầu nước thấp hơn cây lúa. Khi chuyển đổi cần lưu ý thị trường tiêu thụ và hiệu quả kinh tế của người sản xuất.

Đối với vườn cây ăn trái, tăng cường sử dụng phân hữu cơ, trữ nước trong các kênh trong vườn, theo dõi tình hình nước mặn trước khi đưa nước vào vườn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực ứng phó với khô hạn, xâm nhập mặn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO