Nỗ lực vì sức khỏe, tính mạng người dân

THANH GIANG 30/07/2021 07:09

Tính từ đầu đợt bùng phát dịch bệnh đợt thứ 4 đến ngày 29/7, TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận gần 80.000 trường hợp mắc Covid-19. Số bệnh nhân Covid-19 tăng mạnh đang đè nặng lên hệ thống y tế thành phố.

Tiếp tế lương thực thực phẩm tại Bệnh viện huyện Củ Chi (TP HCM).

Mở thêm nhiều bệnh viện điều trị Covid-19

Hiện số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại TP HCM vẫn ở mức rất cao. Theo bác sĩ Nguyễn Duy Long - Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt chuyên điều phối chuyển người bệnh Covid-19 nặng và nguy kịch, số ca nhiễm vẫn còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Hiện nay có 38 bệnh viện (BV) trong tháp 5 tầng điều trị bệnh nhân của thành phố đã tiếp nhận gần hết công suất thu dung, điều trị.

Để gia tăng cơ sở hạ tầng điều trị cho bệnh nhân Covid-19, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP HCM đã ký quyết định thành lập thêm 4 BV dã chiến thu dung điều trị với quy mô 10.400 giường. Cụ thể, BV dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 11 và số 12 (Thủ Đức); BV dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 Nguyễn Tri Phương (quận 5), BV dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 Hóc Môn (huyện Hóc Môn).

Cụ thể, BV dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 11 và số 12 có nhiệm vụ thu dung, điều trị, chăm sóc toàn bộ số ca mắc mới phát hiện qua xét nghiệm tầm soát tại các khu nguy cơ cao trong cộng đồng và các trường hợp đang được cách ly theo dõi tại các trung tâm cách ly tập trung, F1 chuyển sang F0. Những BV dã chiến còn lại thu dung, sàng lọc, khám bệnh, cách ly, điều trị, chăm sóc và cấp cứu bệnh nhân Covid-19.

Song song với việc thành lập các BV dã chiến quy mô lớn trên địa bàn, lãnh đạo TP HCM tiếp tục chỉ đạo Sở Y tế khẩn trương hướng dẫn thành phố Thủ Đức và các quận, huyện triển khai, ban hành quyết định thành lập các khu tập trung F0,F1 nhằm giảm áp lực cho các BV điều trị Covid-19 khi mà dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp.

Trước tình trạng quá tải tiếp nhận và điều trị Covid-19 của hệ thống y tế công, lãnh đạo thành phố kêu gọi cả cơ sở y tế tư nhân cùng bắt tay vào cuộc. Đến nay đã có một số BV tư nhân đã đăng ký tham gia điều trị Covid-19. Trong đó, có BV chuyển đổi công năng thành BV điều trị SARS-CoV-2. Một số khác tham gia một phần theo mô hình BV tách đôi, một nửa BV sẽ điều trị Covid-19, một nửa điều trị các bệnh nhân bình thường khác.

Tăng cường xe cấp cứu vận chuyển người bệnh

Không chỉ nhân rộng hệ thống các BV điều trị Covid-19, TP HCM đang nỗ lực nâng cấp hệ thống tiếp nhận, vận chuyển bệnh nhân. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM cho biết, thành phố dự kiến tăng thêm 100 xe cấp cứu 115 với đủ ê-kip cấp cứu và trang thiết bị y tế. Hệ thống cấp cứu 115 sẽ được triển khai đến từng cơ sở chăm sóc và theo dõi sức khoẻ các trường họp F0 tại địa bàn quận, huyện.

Mục đích là kịp thời vận chuyển những bệnh nhân có dấu hiệu chuyển nặng đến các BV để giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển nặng và tỷ lệ tử vong tăng cao. Hiện lãnh đạo thành phố cũng chỉ đạo thành lập 4 trạm cấp cứu vệ tinh khu vực, đặt tại huyện Bình Chánh, quận Bình Tân, quận 12 và thành phố Thủ Đức để kịp thời đáp ứng nhu cầu cấp cứu.

Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ tăng cường 200 xe taxi thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh (nhãn hiệu Mai Linh) và Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (nhãn hiệu Vinasun) cùng tham gia vận chuyển bệnh nhân. Các phương tiện này gắn chặt địa bàn quận huyện thông qua cơ sở cách ly quận, huyện. Người dân có nhu cầu gọi điện cho Tổng đài 115 hoặc cơ sở cách ly quận huyện có nhu cầu chuyển bệnh nhân gọi điện cho 115, Trung tâm cấp cứu 115 sẽ tiếp nhận và điều tiết tổ phản ứng nhanh của xe taxi đến nơi và đưa vào BV phù hợp.

Theo kế hoạch, 200 xe taxi này chuyến đối thành xe vận chuyển bệnh nhân, có nhân viên y tế đi kèm và các trang thiết bị hồi sức cơ bản như bình oxy, máy thở, máy đo Sp02, kit xét nghiệm nhanh... hỗ trợ cho đội xe cấp cứu vận chuyển bệnh nhân kịp thời lên tuyến trên. Trước đó, do thiếu hụt xe cấp cứu chuyển bệnh nhân, thành phố cũng yêu cầu Công ty Vận tải 19/5 cùng tham gia.

Ngày 29/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã làm việc với Thành ủy, UBND TP HCM. Theo Bộ trưởng, vấn đề cần quan tâm của thành phố thời điểm này là làm thế nào để cứu chữa được các trường hợp bệnh nhân nặng, nguy kịch và giảm tỷ lệ tử vong. Bộ trưởng Bộ Y tế giao các BV tuyến Trung ương thiết lập 3.000 giường hồi sức tại TP HCM.

Cụ thể, giao Giám đốc BV Hữu nghị Việt Đức, kiêm nhiệm Giám đốc BV Hồi sức Covid-19 của Bộ Y tế trên địa bàn Thủ Đức với quy mô 500 giường. Giám đốc BV Bạch Mai sẽ kiêm nhiệm Giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực của Bộ Y tế đặt tại BV dã chiến số 16 của thành phố với quy mô 500 giường.

BV trung ương Huế được giao nhiệm vụ thiết lập Trung tâm hồi sức quy mô 500 giường trên cơ sở BV dã chiến số 13. Giám đốc BV Phổi trung ương, BV Lão khoa trung ương, Bệnh viện E và Bệnh viện K được giao nhiệm vụ sẵn sàng chung sức thiết lập thêm một Trung tâm hồi sức tích cực khác khi cần.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị TP HCM đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19. Phấn đấu đến cuối tháng 8/2021, có khoảng 70 % dân số thành phố (trên 18 tuổi) được tiếp cận vaccine mũi 1.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực vì sức khỏe, tính mạng người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO