'Nở rộ' các dự án bất động sản

Thanh Giang 14/09/2015 09:45

Theo chuyên gia bất động sản (BĐS) cùng giới kinh doanh, từ nay đến cuối năm thị trường này tiếp tục ổn định và phát triển. Bằng chứng, cuối quý 3 nhiều doanh nghiệp (DN) BĐS liên tục mở bán dự án nhằm tăng nguồn cung cho thị trường.

'Nở rộ' các dự án bất động sản

Dự án nhà ở và chung cư hút khách hàng. Ảnh:S. Xanh.

Công ty Tư vấn Bất động sản CBRE Việt Nam cho biết, trong quý 2 năm 2015 lượng căn hộ mở bán tại TP HCM đã xác lập kỷ lục mới. Thị trường ghi nhận hơn 10.000 căn hộ được chào bán (dự án mới và dự án trước đó). Nguyên nhân chủ yếu là do các DN BĐS mở bán ồ ạt cùng một thời điểm.

Còn theo Công ty Savills Việt Nam, khoảng 2 - 3 năm tới tổng nguồn cung căn hộ tại TP HCM có thể lên đến 60.000 căn, trong đó 70% là căn hộ trung và cao cấp. Như vậy có thể thấy, thị trường BĐS đang có dấu hiệu “phất cờ”. Giới kinh doanh nhận định, từ nay đến cuối năm thị trường này sẽ hút khách với hàng loạt dự án. Đặc biệt là những dự án có vị trí đẹp, chất lượng tốt, dịch vụ tối ưu sẽ thành dòng sản phẩm hút khách.

Nói về sự sôi động của thị trường trong những quý cuối năm đa phần DN cho rằng, ngoài các yếu tố khách quan thì thị trường địa ốc có phần nhộn nhịp hơn là do tâm lý khách hàng. Đa phần khách hàng có tâm lý “tậu” một căn hộ mới vào thời điểm này nhằm ổn định tổ ấm trong dịp cuối năm và đầu năm mới. Hơn nữa, đây cũng là thời điểm tốt để thu hút dòng tiền nhàn rỗi.

Nhận định về tình hình thị trường những tháng cuối năm ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM khẳng định, nhiều chính sách mới có hiệu lực tạo điều kiện để thị trường BĐS nửa năm còn lại phát triển mạnh hơn. Trong đó, quy định cho người nước ngoài thuê - mua nhà không có ý nghĩa quyết định tốt cho thị trường BĐS nhưng phần nào cũng thúc đẩy thị trường này phát triển hơn.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, năm 2015 kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tốt, lạm phát được kiểm soát ổn định. Ngoài ra, việc tăng giá của đồng USD làm cho thị trường vàng mất sức hút, cho nên dự báo tiền đầu tư sẽ đổ mạnh vào thị trường BĐS nhiều hơn. Đây chính là những điều kiện thuận lợi cho thị trường BĐS rầm rộ mở bán với thanh khoản gia tăng.

“Thị trường BĐS từ nay đến cuối năm sẽ ổn định và phát triển mạnh” - ông Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế khẳng định. Lý giải về sự thịnh vượng của thị trường này ông Nguyễn Trí Hiếu cho hay, biến động của tỷ giá liên ngân hàng với mức trên 21.000 đồng/USD cùng với biện độ +, - 3 đang làm cho thị trường chứng khoán chao đảo, vàng thì bất ổn, ngân hàng lên kế hoạch tăng lãi suất.

Rõ ràng, hiện nay chỉ có thị trường BĐS là ổn định nhất. Thường thì cứ thị trường nào ổn định sẽ thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Trí Hiếu, quy định mới cho người nước ngoài thuê - mua nhà cùng với quy định kinh doanh BĐS phải có tài sản bảo lãnh ngân hàng tăng niềm tin cho người mua nhà.

Mặc dù được đánh giá, thị trường tiếp ổn định và phát triển tốt song giới chuyên gia kinh tế cảnh báo một số rủi ro để phòng ngừa. Đối với khách hàng có nhu cầu mua nhà cần tìm hiểu kỹ lưỡng giá trị căn hộ, đất nền. Nguyên nhân là do thị trường đang có dấu hiệu đầu cơ thông qua việc liên tục hét giá cao, không đúng giá trị thật của “cò nhà đất”.

Còn về phía các DN đầu tư, phải lường trước được khả năng trả nợ từ nguốn vay tín dụng tránh rơi vào tình trạng nợ xấu. Đồng thời, kiểm soát tốt dòng tiền trong hoạt động đầu tư. Nghĩa là, phải quy dòng tiền trong những năm tới để biết được giá trị hiện tại qua tỷ lệ chiết khấu hợp lý. Ví dụ, đối với dự án có giá trị hiện tại là 100 tỷ đồng với mức chiết khấu15 – 20%.

Sau 10 năm, giá trị của dự án này trên 100 tỷ tức là DN đang có lời, còn dưới 100 tỷ thì lỗ nặng. Vì vậy, DN phải tính toán kỹ lưỡng cho hoạt động đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Nở rộ' các dự án bất động sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO