Nọc độc nhện có ​​thể là 'cứu cánh' cho những cơn đau tim

Linh Chi 07/08/2021 10:02

Gần đây, một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nọc độc của nhện - đôi khi là nguyên nhân gây ra co giật và thậm chí tử vong - thực sự có thể cứu sống những người bị bệnh tim.

Bệnh tim liên tục là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Theo Cục Thống kê Úc, gần 60.000 người Úc bị đau tim mỗi năm, cướp đi trung bình 21 sinh mạng mỗi ngày.

Trưởng nhóm nghiên cứu Nathan Palpant và một nhóm các nhà khoa học Úc tin rằng nọc độc của một trong những loài nhện nguy hiểm nhất thế giới, nhện lưới phễu của Đảo Fraser, chứa một loại chất đạm có thể ngăn chặn dấu hiệu ngừng đập của tim sau khi lên cơn.

Palpant cho biết: “Sau cơn đau tim, lưu lượng máu đến tim giảm, dẫn đến cơ tim bị thiếu oxy”. Việc thiếu oxy khiến cho môi trường tế bào trở nên có tính axit, điều này kết hợp với nhau đã gửi cho các tế bào tim thông điệp về cái chết.

Chất đạm này được gọi là Hi1a. Đây là một chất độc tác động lên hệ thần kinh của người nhận. Nhưng hơn hết, các nhà khoa học quan tâm nhiều hơn đến việc thu hoạch Hi1a để thử nghiệm xem có thể câu giờ cho những người bị bệnh tim như thế nào.

Nọc độc của nhện lưới phễu có thể chứa một phân tử kỳ diệu giúp điều trị bệnh tim.

Ông nói: “Nọc độc của nhện chặn các kênh ion cảm ứng axit trong tim, do đó thông báo tử vong bị chặn lại, tế bào chết giảm và chúng tôi thấy khả năng sống sót của tế bào tim được cải thiện.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí khoa học Circulation. Đây là thành quả của sự hợp tác giữa Đại học Queensland và Viện Nghiên cứu Tim mạch Victor Chang của Sydney, bao gồm nhà sinh hóa học Glenn King và nhà tim mạch Peter Macdonald.

Giáo sư Peter Macdonald từ Viện nghiên cứu tim mạch Victor Chang của Sydney.

Macdonald cho biết Hi1a cũng có thể câu giờ cho những trái tim hiến tặng, mặc dù thường chỉ kéo dài trong nửa giờ. Chất đạm của nhện có thể kéo dài thời gian đó bằng cách được thêm vào nước rửa bảo quản mà bác sĩ cung cấp cho tim trước khi cấy ghép.

Ông nói thêm: “Thông thường, nếu trái tim của người hiến tặng đã ngừng đập trong hơn 30 phút trước khi được phục hồi, thì trái tim đó sẽ không thể sử dụng được”. Kể cả chúng ta chỉ có thể mua thêm 10 phút cũng có thể tạo nên sự khác biệt giữa ai đó có trái tim và ai đó đã bỏ lỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nọc độc nhện có ​​thể là 'cứu cánh' cho những cơn đau tim

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO