Nỗi buồn tái định cư

Điền Bắc 09/05/2017 09:45

Năm 2012, để xây dựng Nhà máy thủy điện Hủa Na thuộc xã Đồng Văn, huyện Quế Phong (Nghệ An), trên 1.300 hộ dân là đồng bào Thái nằm trong lưu vực lòng hồ phải di dời về khu tái định cư (TĐC) Pù Sai Cáng thuộc xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Bà con về nơi ở mới hơn 5 năm qua nhưng cũng bằng ấy thời gian họ luôn phải đối mặt với đói nghèo đeo đẳng và đành rời bỏ đi nơi khác. Tại điểm TĐC này, người đi đường bắt gặp một công trình đồ sộ phơi sương, phơi nắng gần 5 năm qua.

Khu TĐC này được đầu tư xây dựng với tổng chi phí hơn 3,5 tỷ đồng gồm khu sinh hoạt cộng đồng, Trường mầm non và Trường tiểu học. Tuy nhiên do điều kiện thực tế không thể ở được nên người dân “chê”, để mặc các hạng mục công trình đã hoàn thiện xuống cấp, hư hỏng nặng. Quan sát thực tế tại điểm trường này cho thấy, vì không sử dụng nên các hạng mục như cửa, hệ thống điện, quạt trần, đèn chiếu sáng… hầu hết đã hỏng hoàn toàn. Hệ thống cửa sổ bằng kính bị vỡ gần hết, trần nhà đang có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Được biết, Dự án điểm trường và khu sinh hoạt cộng đồng Pù Sai Cáng được chủ đầu là Cty cổ phần thủy điện Hủa Na xây dựng. Căn cứ trên hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công, dự toán Trường mầm non điểm tái định cư Pù Sai Cáng có tổng mức đầu tư được phê duyệt hơn 3,5 tỷ đồng. Trong đó nhà sinh hoạt cộng đồng phục vụ dưới 100 hộ dân chi phí xây dựng hết 665 triệu đồng, trường mầm non và trường tiểu học ngốn hết gần 2,6 tỷ đồng. Vậy nhưng, đến nay công trình này gần như bỏ hoang.

Nếu như ở điểm TĐC Pù Sai Cáng có nhiều công trình xây xong rồi bỏ hoang thì tại Khe Ò, bản Vẽ, xã Yên Na, huyện Tương Dương có một điểm TĐC với 47 hộ dân sinh sống nhưng hiện nay người dân đã “rũ bỏ” nó để đến những nơi khác cư trú. Khu tái định cư ở Khe Ò được xây dựng từ năm 2004 để bố trí TĐC cho 47 hộ dân thuộc diện di dời khỏi thủy điện Bản Vẽ. Đến nay, khu TĐC này gần như chỉ là một vùng đất hoang lạnh, vắng bóng người với 3 hộ dân “vương vấn” ở lại.

Do không có người sử dụng, quản lý nên những căn nhà vô chủ tại điểm TĐC này bị tháo hết mái; cửa sổ, tường bị hư hỏng, bong tróc. Các công trình phụ trợ khác như đường, công trình nước sạch, nhà văn hóa... rơi vào tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Lương Đại Thắng- Chủ tịch UBND xã Yên Na, huyện Tương Dương, cho biết: “Sạt lở núi, thiếu đất sản xuất, công trình nước sạch bị hư hỏng nên hơn 40 hộ dân về ở được ít năm thì rủ nhau bỏ đi hết. Cả khu TĐC giờ chỉ còn lại 3 hộ dân, nhưng cũng ở tạm, không biết họ bỏ đi khi mô vì điều kiện sống khó khăn”. Cũng theo ông Thắng những hộ dân bỏ khu TĐC hiện chủ yếu sống tạm bợ ở một số nơi trên địa bàn xã, bám trụ dọc đường lớn, vì thế mà việc quản lý hộ khẩu, đảm bảo an ninh trật tự đối với các hộ dân này gặp nhiều khó khăn, rất khó xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗi buồn tái định cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO