Nói không với linh vật ngoại lai

Huyền Anh 09/08/2017 09:35

Ngày 8/8 tại buổi làm việc chuẩn bị cho Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Công văn số 2662/BVHTTDL-MTNATL về việc không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam, Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm đánh giá, sau 3 năm thực hiện Công văn 2662, đã có nhiều chuyển biến trong việc không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp vói thuần phong mỹ tục Việt Nam tại các nơi thờ tự, di tích.

Để triển khai hiệu quả, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đề xuất cần tổ chức các lớp tập huấn về nhận diện linh vật Việt, linh vật ngoại lai cho cán bộ văn hóa địa phương, quản lý di tích…

Ông Phạm Xuân Phúc- Phó Chánh Thanh tra Bộ VHTT&DL cho biết, việc thực hiện không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam tại các di tích đã được thực hiện rất hiệu quả, tuy nhiên, ở nhiều doanh nghiệp, địa phương vẫn chưa tự giác thực hiện. Thanh tra Bộ đề nghị, tiếp tục tuyên truyền đến nhân dân việc không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam, phải có đơn vị chịu trách nhiệm tuyên truyền về vấn đề này.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đặng Thị Bích Liên cho rằng, sau 3 năm thực hiện Công văn 2662 đã đạt được nhiều thành quả quan trọng, trong đó nhận thức của người dân về linh vật Việt đã được nâng lên; sự vào cuộc đồng bộ của các địa phương; sự đồng hành của báo chí, dư luận… Việc các đơn vị sáng tạo thêm các hoạt động như: triển lãm linh vật Việt, cuộc thi sáng tạo mẫu linh vật Việt… góp phần quảng bá hơn nữa về giá trị, ý nghĩa lịch sử, văn hóa của linh vật Việt.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên, trong thời gian gần đây, việc tuyên truyền này chưa mạnh mẽ. Thứ trưởng yêu cầu, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan, các cơ quan báo chí đẩy mạnh việc tuyên truyền về tinh thần của Công văn 2662.

Dự kiến, Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Công văn 2662 sẽ được thực hiện vào trung tuần tháng 10 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nói không với linh vật ngoại lai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO