Nỗi lo 'ngáo đá' gia tăng

M.K. 10/01/2017 10:00

Thời gian gần đây tình trạng buôn bán, vận chuyển, sử dụng các loại ma túy tổng hợp đang gia tăng và diễn biến phức tạp. Việc sử dụng ma túy đá đã làm biến chất một một bộ phận giới trẻ, gây ra nhiều hệ lụy và hiểm họa cho xã hội.

Theo đánh giá của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy (C47), Bộ Công an, tình hình mua bán và sử dụng trái phép ma túy ở nước ta có chiều hướng gia tăng và phức tạp. Ngoài việc sử dụng ma túy truyền thống thì nhiều người nghiện đang chuyển dịch sang sử dụng ma túy tổng hợp.

Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng C47 cho biết, trước đây người nghiện sử thuốc phiện, tiếp đó chuyển sang sử dụng heroin nhưng từ cuối những năm 2000 có trào lưu chuyển sang sử dụng ma túy tổng hợp ecstasy (thuốc lắc) và gần đây là là các chất ma túy kích thích dạng amphetamine (ATS), là chất ma túy được điều chế bằng phương pháp tổng hợp hóa học toàn phần, được gọi là tiền chất nên vô cùng nguy hại cho cộng đồng xã hội. Hàng loạt các vụ trọng án, gây rối trật xã hội nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây chỉ vì đối tượng gây án nghiện ma túy tổng hợp, hay “đập đá” gây ra.

Điều tra của cơ quan chức năng, trong số người nghiện ma túy tổng hợp có tới gần 50% ở độ tuổi từ 16-30. Đến nay, hầu như khắp các địa bàn trên cả nước đều có sự hiện diện của ma túy tổng hợp. Loại “hàng đá” này ngày càng len lỏi vào nhiều tụ điểm ăn chơi, từ quán bar, vũ trường cho tới quán cafe, nhà nghỉ, karaoke ở khắp các tỉnh, thành phố, đặc biệt ở các đô thị lớn.

Không chỉ nguy hại cho xã hội mà ma túy tổng hợp còn vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe. Ghi nhận tại các bệnh viện chuyên khoa về thần kinh cho thấy số bệnh nhân phải vào điều trị do sử dụng ATS liên tục tăng cao, thậm chí có những bệnh nhân vào điều trị dài ngày, hoặc vào viện điều trị như cơm bữa vì không thể dứt cơn nghiện ma túy đá.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, các tổ chức y tế thế giới đánh giá, người nghiện ATS không chỉ bị ảnh hưởng trầm cảm, hoang tưởng, ảnh hưởng sức khỏe tâm thần mà còn ảnh hưởng tới tim mạch, tâm lý và nhiễm căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Đáng lo hơn, trước đây, người nghiện ma túy ở Việt Nam chủ yếu là các loại morphin, cocain, heroin nên có thể điều trị bằng methadone hiệu quả, nhưng với xu hướng chuyển sang sử dụng ma túy đá nên sự can thiệp về y tế trong điều trị, phòng chống nghiện ATS khó hiệu quả.

Hiện nay khu vực biên giới ở Lạng Sơn và Quảng Ninh đang nổi lên là điểm nóng về việc vận chuyển, buôn bán ma túy tổng hợp - thuốc lắc, hàng đá từ bên kia biên giới vào trong nội địa.

Trung tá Bàng Đức Kiên, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an tỉnh Lạng Sơn chia sẻ, cuộc chiến với tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn thực sự nóng bỏng và khốc liệt. Do có đường giao thông và địa hình thuận tiện nên không ít các đối tượng buôn bán ma túy chọn Lạng Sơn làm nơi trung chuyển, giao dịch ma túy.

Heroin được các đối tượng mua tại Lào đưa qua biên giới tới một số tỉnh Tây Bắc như Sơn La, Điện Biên sau đó được vận chuyển sâu vào nội địa để đưa lên Lạng Sơn, hay ra Quảng Ninh sau đó đưa sang Trung Quốc bán lại kiếm lời, hoặc trao đổi lấy ma túy tổng hợp, “hàng đá” đưa ngược trở lại vào nội địa.

Trung tá Bàng Đức Kiên cũng cho biết, qua trao đổi với cơ quan chức năng phía bạn và điều tra cho thấy, hiện nay tại tuyến biên giới Trung Quốc, giáp với một số tỉnh phía Bắc nước ta xuất hiện không ít những “công xưởng” chuyên điều chế và sản xuất ma túy với khối lượng cực lớn.

Đáng báo động hơn nếu như vài năm trước đây, ma túy đá rất đắt, có giá tới 800 triệu đồng/kg vào thời điểm năm 2012 tại Trung Quốc thì hiện nay, giá giảm xuống còn khoảng 200 triệu đồng/kg. Hoặc nếu trao đổi thì cứ 1 bánh heroin = 1kg “hàng đá”, trong khi đó heroin được các đối tượng mua ở Lào khoảng 130 triệu đồng/bánh.

Lượng “hàng” khủng khiếp, giá hấp dẫn và siêu lợi nhuận nên những cơn lốc “hàng đá” phía bên kia biên giới luôn rình rập để xâm nhập vào nước ta. Theo PC47 Công an tỉnh Lạng Sơn, chỉ riêng trong năm 2016, trên địa bàn Lạng Sơn đã phát hiện bắt giữ tới 281 vụ với 420 đối tượng về ma túy, tăng 91 vụ với 145 đối tượng.

Trong số các vụ ma túy bị triệt phá, tang vật là ma túy tổng hợp lên tới trên 13.600 viên ma túy tổng hợp cùng hơn 106kg ma túy đá tăng gần 50% so với năm trước. Ngoài ra, lực lượng chức năng ở Lạng Sơn thu giữ tới 17 khẩu súng, gần 300 viên đạn, 5 lựu đạn và nhiều loại vũ khí công cụ hỗ trợ khác.

Thống kê mới nhất của Bộ Công an, trong năm 2016, cả nước đã phát hiện, bắt giữ tới 18.742 vụ phạm tội về ma túy với gần 29.000 đối tượng (tăng trên 1.794 vụ và 2.478 đối tượng), trong đó các vụ án liên quan tới ma túy tổng hợp, ma túy “đá” chiếm phần lớn. Nhiều vụ án hình sự nghiêm trọng, giết nhiều người là từ ma túy, “ngáo đá”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗi lo 'ngáo đá' gia tăng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO