Nỗi lo tái xuất hiện dịch bệnh bạch hầu

Thành Nhân 13/10/2017 13:19

Dịch bệnh bạch hầu không phải là lần đầu tiên xảy ra ở Quảng Nam, nó đã từng gây chết người tại đây. Lần xuất hiện trở lại này, dịch bênh đã làm thêm một người tử vong, điều này khiến người dân vô cùng lo lắng. Hiện nay, ngành y tế Quảng Nam đang tích cực dập dịch.


Các bác sĩ tiêm ngừa bạch hầu cho học sinh miền núi.

Lần trước tại 2 thôn 8A và 8B của xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam có ít nhất 3 người tử vong với cùng triệu chứng đau ở cổ họng, 10 người khác cùng có triệu chứng trên được phát hiện và điều trị ổn định.

Qua xét nghiệm 10 mẫu bệnh phẩm, có 2 ca dương tính với virus bạch hầu. Sở Y tế tỉnh Quảng Nam công bố có ổ dịch bạch hầu tại địa phương trên và đã triển khai các biện pháp phòng chống và nêu quyết tâm không để dịch bùng phát.

Lần này vào cuối tháng 9/2017, một ổ dịch bạch hầu xuất hiện ở trường tiểu học Trà Vân thuộc huyện Nam Trà My khiến 7 em học sinh độ tuổi 8 – 12 tuổi mắc bệnh với các biểu hiện như sưng hạch cổ và có giả mạc hầu họng, sốt, ho, đau họng,…

Đáng lo là qua kiểm tra nhanh, 7 bệnh nhân đều dương tính với bệnh bạch hầu. Hiện tại, 6 trong 7 bệnh nhân đang điều trị tích cực và có dấu hiệu phục hồi. Riêng bệnh nhi Hồ Bảo Phúc (8 tuổi) mặc dù được điều trị tích cực, chuyển lên tuyến trên kịp thời nhưng không qua khỏi do biến chứng viêm cơ tim.

Khi được hỏi, Viện Pasteur Nha Trang đã có kết luận 7 trường hợp ở Nam Trà My dương tính với bệnh bạch hầu, Sở Y tế Quảng Nam triển khai các biện pháp gì để phòng và dập dịch? Tiến Sĩ Nguyễn Văn Văn, Phó giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết: “Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh bạch hầu đối với các học sinh trường Tiểu học Trà Vân, ngày 9/10, đoàn công tác đến hiện trường triển khai cấp bách các biện pháp dập dịch bệnh. Rút kinh nghiệm xử lý các ổ dịch ở Tây Giang và Phước Sơn trước đây, ngay khi xảy ra ổ dịch, ngành y tế triển khai các biện pháp phòng và dập dịch.”

Theo đó, đoàn công tác đã kiểm tra và cho cho phun dung dịch Chloramin B 0,5% tại các nơi điều trị, trường tiểu học, trường mẫu giáo, nhà của các bệnh nhân 2 ngày/ lần liên tục trong 10 ngày để tiêu diệt mầm bệnh. Đồng thời đã cung cấp dung dịch Choramin B cho y tế xã, y tế thôn bản để vệ sinh bề mặt các vật dụng trong các hộ gia đình, đảm bảo dự phòng cho những người có nguy cơ cao, tiếp xúc gần với bệnh nhân. Đảm bảo 100% giáo viên và học sinh tại các trường Tiểu học xã Trà Vân và trường mẫu giáo xã Trà Vân được uống thuốc phòng bệnh. Với quyết tâm dập dịch triệt để lần này

Sáng ngày 12/10, thêm một đoàn công tác gồm Sở Y tế Quảng Nam, Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Nam và Viện Paster Nha Trang đã đến kiểm tra, triển khai công tác phòng bệnh tại huyện Nam Trà My.


Người dân lo lắng với căn bệnh do virus bạch hầu gây ra.

Tiến sĩ Văn cho biết: “Trong chương trình tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam có chỉ định, trẻ em từ 2 tháng tuổi đến dưới 4 tuổi phải tiêm nhắc lại mũi thứ 4 vaccine bạch hầu mới đảm bảo phòng bệnh. Thứ nữa, nhà sản xuất cũng khuyến cáo tỉ lệ trẻ mắc bệnh sau tiêm cũng xảy ra. 100 em được tiêm chủng không có nghĩa là 100 em đều được miễn dịch. Các vaccine chúng ta đang dùng, hiệu lực bảo vệ là 95%”.

Trong những năm trước đây, việc tiêm chủng bạch hầu cho trẻ tại các huyện miền núi Quảng Nam gặp khó, và ngay cả những trẻ ở đây được tiêm chủng đầy đủ nhưng khả năng nhiễm bệnh vẫn cao do chất lượng các mũi tiêm không được đảm bảo vì đoạn đường di chuyển vắc-xin xa nên việc bảo quản vaccine không đảm bảo. Do bệnh lây truyền qua bệnh hô hấp và lây truyền qua da. Hơn nữa tại miền núi, môi trường ẩm, lạnh khiến vi khuẩn tồn tại, cộng với tiêm chủng không đầy đủ nên vi khuẩn có điều kiện xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh. “Nhưng lần này dự kiến từ nay đến giữa tháng 11/2017 sẽ hoàn thành tiêm chủng ngừa bệnh bạch hầu tại hai địa phương nói trên”- Tiến sĩ Văn khẳng định.

Xác nhận thông tin trên, đại diện Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Nam cho biết, đã lên kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu cho nhân dân trong khu vực phát hiện ổ dịch và vùng dân cận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗi lo tái xuất hiện dịch bệnh bạch hầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO