Nỗi lo thưởng Tết

Tinh Anh 08/01/2022 10:00

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, hầu hết người lao động đều đang trông ngóng vào khoản tiền thưởng cuối năm để mua sắm Tết. Dù biết khoản tiền thưởng Tết đối với người lao động hết sức quan trọng, và cũng rất muốn giữ chân lao động bằng việc thưởng Tết để khích lệ, động viên, nhưng nhiều doanh nghiệp cũng đang rất khó khăn.

Vì thế, có thể nói không chỉ có người lao động (NLĐ) thấp thỏm về việc sẽ được thưởng Tết bao nhiêu, chính các doanh nghiệp (DN) cũng đang lo lắng về việc làm sao cân đối nguồn thu để thưởng Tết cho NLĐ. Làm sao có thể không lo khi mà suốt một thời gian dài DN phải chống chọi với sự tàn phá của đại dịch Covid-19?

Trải qua 2 năm đại dịch Covid-19 xâm nhập vào Việt Nam, các DN từ lớn đến nhỏ đều liêu xiêu, khốn đốn. Nhiều DN không trụ nổi đã phải dừng hoạt động, thậm chí bị phá sản. Số DN còn lại cũng gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, việc lo cho NLĐ có thu nhập đều đặn hàng tháng cũng là cả vấn đề nan giải, hầu như khó có tích lũy.

Khi mà không có tích lũy thì việc tăng lương, thưởng đối với các DN quả là bài toán khó. Song, cả năm làm việc NLĐ trông ngóng vào khoản tiền thưởng Tết để chi tiêu nên DN cũng không thể vì khó khăn mà không lo Tết cho NLĐ. Tuy nhiên, vấn đề là thưởng bao nhiêu, như thế nào lại cần phải cân đối chứ không thể “xông xênh” như mọi năm.

Chưa bàn đến những DN làm ăn khấm khá như các đơn vị sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực số, ngân hàng... có doanh thu và thặng dư lớn thưởng Tết cho NLĐ được nhiều. Ở đây chỉ bàn đến khoản thu nhập thưởng Tết của NLĐ ở hầu hết các DN đang gặp khó khăn do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 thời gian qua.

Theo nhận định của một số chuyên gia, năm nay thưởng Tết cho NLĐ có thể sẽ thấp hơn năm ngoái, do cùng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng tới năm 2021 các DN mới “ngấm” sâu hơn, thiệt hại nặng nề hơn. Vì thế, rất có thể có những DN chỉ thưởng Tết cho NLĐ mang tính tượng trưng, thơm thảo, gọi là có quà Tết để động viên tinh thần.

Tất nhiên, đã gọi là “thưởng” thì còn phải phụ thuộc vào chủ sử dụng lao động, quan trọng hơn là nguồn tiền tích lũy của họ. Cũng nhiều “ông chủ” có tâm, muốn thưởng Tết lớn cho NLĐ, nhưng ngặt nỗi không xoay đâu ra tiền thì thưởng bằng cái gì? Đó là lý do mà một số DN đã phải thưởng Tết cho NLĐ bằng chính sản phẩm của họ.

Song, dẫu biết là còn khó khăn, nhưng lãnh đạo các DN cũng cần cố gắng cân đối thu chi để có một khoản tiền nhất định lo thưởng Tết cho NLĐ, nhằm khích lệ, động viên họ thêm động lực lao động sản xuất. Người xưa nói, trăm đồng tiền công không bằng một đồng tiền thưởng, vì thế thưởng Tết có ý nghĩa rất lớn với NLĐ.

Trong điều kiện bình thường, tiền thưởng Tết có ý nghĩa vô cùng lớn với NLĐ. Nay, trong bối cảnh dịch dã liên miên, cuộc sống gặp nhiều khó khăn thì số tiền thưởng Tết chính là hy vọng của NLĐ để có cái Tết ấm cúng, sum vầy bên gia đình, người thân và bạn bè. Mới đây, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đã ban hành kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, công nhân lao động dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Theo đó, mức hỗ trợ có tổng kinh phí lên tới 2.400 tỉ đồng. Dự kiến, sẽ có 8 triệu công nhân lao động được nhận 300.000 đồng vào Tết năm 2022. Đây có lẽ là tin vui đối với người lao động, để họ hy vọng vào một cái Tết ấm áp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗi lo thưởng Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO