Nối một vòng tin yêu

Dạ Yến 20/03/2021 12:14

Trong suốt chuyến hành trình thiện nguyện cùng Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh (người được Đức Giáo hoàng Benedict 16 ban tước phẩm Hiệp sĩ Đại thánh giá) và các cộng sự ở Giáo xứ Phong Ý, thuộc thị trấn Phong Sơn, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa, chúng tôi được nghe rất nhiều giai điệu Thánh ca và những bài hát ca ngợi quê hương, đất nước. Bài hát nào cũng rộn ràng, chan chứa yêu thương như tấm lòng của những người thiện nguyện, những người không phân biệt tôn giáo, dân tộc luôn dang rộng vòng tay để sẻ chia khốn khó, nối một vòng tin yêu.

Đội diễu hành của đồng bào dân tộc Mường tiến vào Nhà thờ Giáo xứ Phong Ý để chuẩn bị cho buổi lễ.

1. Giáo xứ Phong Ý những ngày này đang bước vào Mùa Chay để chuẩn bị cho Lễ Phục Sinh. Lễ Phục Sinh thường được xem là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của người Kitô giáo, diễn ra vào tháng 3 hoặc 4 mỗi năm để tưởng niệm sự kiện phục sinh của Chúa Giêsu. Các tín hữu coi sự hiện diện của Chúa Giêsu như một Thiên Chúa của tình yêu thương thông qua việc ăn chay, cầu nguyện và từ mỗi việc làm bác ái.

Phong Ý có khoảng hơn 4.200 giáo dân với 16 giáo họ, tập trung chủ yếu ở thị trấn Phong Sơn, xã Cẩm Bình, Cẩm Quý... “Đây là mảnh đất của những tình yêu” như Linh mục Giuse Phạm Văn Quế - Linh mục Chính xứ Phong Ý giới thiệu với chúng tôi trong lời mở đầu câu chuyện.

Buổi lễ trong Nhà thờ Giáo xứ Phong Ý. Nhà thờ 113 năm tuổi.

Trước khi về Giáo xứ Phong Ý, linh mục Giuse Phạm Văn Quế đã có ba năm làm chính xứ ở Giáo xứ Phúc Địa (Quảng Phú, Thọ Xuân, Thanh Hóa). Ba năm gắn bó với Giáo xứ Phúc Địa, linh mục Phạm Văn Quế đã góp phần xây dựng nhiều công trình lớn như khu hành hương Lòng Chúa Thương Xót, nhà xứ khang trang, để lại trong lòng giáo dân Phúc Địa tấm chân tình của một người mục tử gần gụi, ân cần.

Tinh thần ấy tiếp tục được linh mục Phạm Văn Quế “thắp lửa” trong rất nhiều công việc, mục vụ tại Giáo xứ Phong Ý như ông giãi bày, “đây là miền đất của nồng ấm, yêu thương, của những con người hiền lành, chất phác, kính trọng vị chủ chăn như người cha trong gia đình. Những ân tình ấy khiến tôi càng phải dấn thân phục vụ nhiều hơn nữa”. Nói rồi ông xòe hai bàn tay của người mục tử, như người cha hiền, cảm thương và đầy lòng trắc ẩn, sẵn sàng ôm lấy đau khổ và niềm vui, cả những âu lo và hy vọng.

Linh mục Phạm Văn Quế giao lưu với trẻ em nghèo hiếu học ở ba xã Cẩm Tân, Cẩm Ngọc, Cẩm Yên tại Nhà văn hoá làng Kìm, xã Cẩm Ngọc, huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá.

Giáo hội Công giáo luôn giữ những nguyên tắc căn bản dựa trên tình yêu dành cho Thiên Chúa và cho con người. Kinh Thánh viết rằng: “Ta yêu Chúa vì Chúa yêu ta. Ta yêu người như Chúa yêu ta”. Chính vì vậy, một trong những “tôn chỉ” mà linh mục Phạm Văn Quế luôn cho rằng, tình yêu là động lực thúc đẩy những tín hữu Công giáo như ông sống tốt lành, tử tế với mọi người vì một lẽ mọi người được Thiên Chúa tạo dựng và yêu thương.

Một điểm sinh hoạt Giáo họ ở thôn Trung Chính, xã Cẩm Châu, huyện Cẩm Thuỷ.

Yêu thương cũng là lẽ sống của các linh mục ở giáo xứ này. Chúng tôi theo chân linh mục Phó xứ Đỗ Huy Đông về một điểm sinh hoạt Giáo họ ở thôn Trung Chính, xã Cẩm Châu, cách Nhà thờ Giáo xứ khoảng hơn 12 cây số. Sáng chủ nhật nào cũng vậy, 35 giáo dân ở đây chủ yếu là người dân tộc Mường, Dao đều gác công việc đồng áng, nhà cửa sang một bên để tụ họp dưới mái nhà của ông Trùm trưởng Cao Bá Quyền. Theo ông Quyền, do cách xa Nhà thờ Giáo xứ, nhiều bà con giáo dân tuổi cao sức yếu không có điều kiện đi lại nên cứ Chủ nhật hàng tuần, dù mưa hay nắng, các linh mục lại thay nhau về đây làm lễ cho bà con.

Trong căn nhà đơn sơ, buổi thánh lễ của Giáo họ tuy khiêm nhường mà vẫn trang trọng, chẳng có dàn nhạc nào nhưng những bài thánh ca vẫn được ca đoàn cất lên bằng tất cả sự trong trẻo, mộc mạc, khiến người mới đến như chúng tôi ngỡ như đang đứng giữa một Thánh đường thực sự. Trong tiếng chuông ngân nga, lời nguyện cầu tự trái tim của người Kito giáo về thương xót về bình an đều dành cho tất cả.

Điểm sinh hoạt Giáo họ tại thôn Trung Chính.

Thôn Trung Chính chỉ là một trong 16 điểm sinh hoạt Giáo họ trên vùng Giáo xứ Phong Ý, ngoài việc làm lễ ở nhà thờ Giáo xứ, cứ đến cuối tuần, các linh mục lại thay nhau tìm về các điểm sinh hoạt giáo họ để làm chủ lễ cho các con chiên của mình. Không chỉ quan tâm đến đời sống tinh thần, đời sống đức tin của đồng bào có đạo, các linh mục, tu sĩ ở giáo xứ Phong Ý còn dấn thân trong hành trình giúp đỡ những người khốn khó.

Trong vai trò là một linh mục chính xứ, hẳn nhiên, ông Phạm Văn Quế là người bận trăm công nghìn việc, nhưng điều mà chúng tôi luôn được ngắm nhìn ở ông là một vị chủ chăn có những bài giảng truyền cảm hứng ở trong Thánh đường và lan tỏa sự vui tươi, nhiệt huyết như khi ông làm người dẫn chương trình trong các buổi lễ trao quà, giao lưu với bà con nghèo, không phân biệt lương giáo.

Sự gần gụi, chân tình của linh mục Phạm Văn Quế chính là sợi dây để kết nối những tấm lòng muôn phương tìm về mảnh đất này. Cứ thế, cùng với sự đồng hành của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận các cấp huyện Cẩm Thủy, lan tỏa từ Thánh đường Giáo xứ Phong Ý một tình yêu đất nước, tình yêu dân tộc.

Trong sân Nhà thờ Giáo xứ Phong Ý là niềm vui của trẻ thơ khi được nhận món quà từ các nhà thiện nguyện.

2. Chia sẻ về những điều này, Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh đã bày tỏ lời tri ân tới Linh mục chính xứ Phạm Văn Quế- người đã đi đúng đường lối của Giáo hội Công giáo, bằng tình yêu của Chúa Kito lan toả trên mảnh đất này.

Gần hai chục năm qua, Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh đã thành lập các nhóm bác ái xã hội và thực hiện nhiều chuyến từ thiện tìm đến những nơi xa xôi hẻo lánh, gặp gỡ đồng bào còn khó khăn để trợ giúp và chia sẻ với họ. Nghĩa cử của ông không chỉ giúp đỡ về mặt vật chất mà còn làm chuyển biến nhận thức của người Công giáo về trách nhiệm không chỉ với cuộc sống của gia đình mình, mà còn với cộng đồng và xã hội.

Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh tặng quà và thăm hỏi bà con đến nhận quà tại Nhà thờ Giáo xứ Phong Ý.

Đây là lần thứ hai, Hiệp sĩ Lê Đức Thịnh về thăm Cẩm Thủy. 10 năm trước ông đã góp phần cùng với chính quyền, các vị linh mục tu sĩ vận động, hỗ trợ bà con giáo dân vạn chài lên bờ định cư. “Bước chân tới đâu là lo cho người nghèo tới đó. Chúa cần chúng tôi ở điều đó” như lời Hiệp sĩ Lê Đức Thịnh chia sẻ và lần trở lại này cùng đi với ông là những “cộng sự” đặc biệt, những người đã đồng hành với ông trên con đường thiện nguyện. Cùng đi với đoàn còn có ông Đỗ Văn Phới, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Hàng trăm suất quà đã được trao cho bà con nghèo, người khiếm thị trên địa bàn huyện Cẩm Thủy. Trong đó, ông Đặng Văn Thanh, Tổng Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nam Sài Gòn hỗ trợ 350 triệu đồng; ông bà Trần Thiện, Tổng Giám đốc Cty Tiếp vận Toàn cầu hỗ trợ 200 triệu đồng và 50 chiếc xe đạp do ông bà Dương Anh Tuấn, Tổng giám đốc Cty BĐS Thuận Việt trao gửi cho những em học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn huyện Cẩm Thủy.

Ông Đỗ Văn Phới, Phó trưởng ban Dân vận Trung ương: "Những tình cảm mà Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh và các cộng sự dành cho bà con nghèo khó huyện Cẩm Thủy sẽ là nguồn động viên cổ vũ để bà con tiếp tục đoàn kết cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, xây dựng cuộc sống của mỗi gia đình ngày càng ấm no hạnh phúc, từ đó góp phần xây dựng quê hương Cẩm Thủy ngày càng giàu mạnh và phát triển".

Gần 20 năm đồng hành cùng Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh trên hành trình thiện nguyện, ông Đặng Văn Thanh cho rằng, chặng đường mà Hiệp sĩ Lê Đức Thịnh đã và đang đi qua chính là sứ mệnh của một người công giáo Việt Nam yêu nước. Hành trình đó thức tỉnh những trái tim, hàn gắn những vết thương, kêu gọi mọi người cùng chung tay làm những điều tốt đẹp.

“Bản thân tôi vốn xuất thân từ nghèo khó, cho nên hơn ai tôi rất thấu hiểu và luôn mong muốn được chia sẻ với những người nghèo khó. Chúng tôi sẽ cố gắng làm những việc này đến khi không còn sức lực và chỉ mong những điều mình đã làm sẽ thêm được một nụ cười, thêm được một niềm vui. Nếu mọi người thấy đó là một việc tử tế thì hãy đồng hành cùng chúng tôi”, ông Đặng Văn Thanh chia sẻ.

Ông Đặng Văn Thanh trao quà cho bà con nghèo trên địa bàn xã Cẩm Yên, Cẩm Tân, Cẩm Ngọc.

Tử tế là mạch nguồn của cuộc sống. Như đến tận lúc này, khi Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh dù đã phải trải qua cơn bạo bệnh thì điều quan trọng hơn, với ông, việc trở thành người loan báo Tin Mừng từ những điều tử tế mới là mục đích của cuộc đời.

Đó là lúc ông bắt nhịp bài hát “Một mẹ trăm con" trong buổi lễ trao quà cho người dân nghèo và khiếm thị của huyện Cẩm Thủy. Dưới mái nhà của Thánh đường Giáo xứ Phong Ý, lời hát của một người công giáo yêu nước vang lên như một lời hiệu triệu, thôi thúc thâm tâm mỗi người, không phân biệt tôn giáo, dù nghèo khó hay dư dả nhưng luôn sẵn sàng chia sẻ với nhau từng gói mì tôm, từng chén mắm, dù làm gì, ở đâu thì “chúng ta là anh em một nhà”.

Hiệp sĩ Đại thánh giá Lê Đức Thịnh phát biểu trong một buổi lễ tại Nhà thờ Giáo xứ Phong Ý.

Tấm chân tình này chính là vì đất nước vì dân tộc cho nên Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh chia sẻ rằng, Giáo hội Công giáo Việt Nam là giáo hội của Chúa nhưng là phục vụ cho dân tộc Việt Nam. Việt Nam là một dân tộc vững mạnh, khao khát của ông là một dân tộc phát triển. Chính bởi vậy, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, mỗi người dân, trong đó có người công giáo phải có trách nhiệm với Tổ quốc và dân tộc.

“Mỗi một ngày trôi qua, chúng tôi đều nguyện: “Bình an của Chúa ở cùng anh chị em”. Và tất cả chúng ta đều hiểu rằng, trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, để có được bình an như ngày hôm nay, là sự đồng lòng của Đảng, Nhà nước, chính quyền cho tới mỗi người dân. Niềm vui đó là cơ sở để chúng tôi luôn tin rằng, đất nước này, dân tộc này sẽ phát triển trên nền tảng của tinh thần đoàn kết, hoà hợp”, Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh khẳng định.

3. Chúng tôi nhớ mãi buổi hôm ấy, trong không khí ấm áp, chân tình, để nói một lời cảm ơn sau khi nhận những phần quà từ Hiệp sĩ Lê Đức Thịnh và các nhà hảo tâm, ông Cao Văn Sơn, hội viên Hội Khiếm thị huyện Cẩm Thuỷ đã hát bài “Đất nước”.

Ông Cao Văn Sơn: Tôi vô cùng xúc động và cảm ơn những tình cảm của Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh đã dành cho chúng tôi, không phân biệt lương giáo, dân tộc.

Giọng hát vang lên đầy cảm xúc, tuy nhiên do quá xúc động, đến quãng tám của bài hát, “ca sĩ” bỗng dừng lại, trong một khoảnh khắc, giọng hát đầy nội lực của linh mục Phạm Văn Quế đã cất lên “Xin hát về người đất nước ơi/ Xin hát về mẹ Tổ quốc ơi” “dìu” người hát đi đến cuối bài.

Sẽ chẳng có gì để nói thêm, nhưng giây phút một vị linh mục và một người khiếm thị cùng hoà chung trong một bài hát ca ngợi quê hương đất nước sẽ mãi là hình ảnh đẹp của tình người, của những tin yêu như lời bài hát “Vẫn còn gian khổ/ Hạt thóc chia đều dẫu no dẫu đói/ Ta vẫn vẹn tình đắng ngọt cùng vui”.

Ông Đỗ Văn Phới, Phó trưởng ban Dân vận Trung ương, Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh cùng các vị linh mục, tu sĩ và bà con đồng bào dân tộc 3 xã Cẩm Tân, Cẩm Yên, Cẩm Ngọc.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nối một vòng tin yêu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO