Nơi ươm mầm công nhân kỹ thuật điện miền Bắc

16/11/2017 07:16

Trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc (tiền thân là Trường Công nhân Kỹ thuật điện) được thành lập năm 1967. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, đến nay, Trường đã trở thành một trong những cơ sở đào tạo nghề uy tín hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực kỹ thuật điện.

Cơ hội để bứt phá, khẳng định thương hiệu ngày càng rõ nét hơn

50 năm qua, với chức năng chính là đào tạo học sinh nghề kỹ thuật điện cung cấp nguồn nhân lực kỹ thuật cho xã hội và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh điện năng, trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc đã trải qua nhiều bước thăng trầm vượt qua nhiều giai đoạn khó khăn, thách thức, đã đào tạo được trên 45.000 lao động chuyên ngành kỹ thuật điện chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

Giai đoạn 2007-2010, tầm nhìn đến năm 2020”, Trường Cao đẳng nghề Điện phấn đấu trở thành cơ sở đào tạo nghề chất lượng cao tại Việt Nam và khu vực ASEAN. Cung cấp dịch vụ đào tạo nghề đa ngành, đa hệ có chất lượng cao, đáp ứng nguồn nhân lực cho sự nghiệp CNH, HĐH đất nước và xuất khẩu lao động, tạo cơ hội học tập thuận lợi suốt đời cho mọi đối tượng trong EVN và xã hội.

Việc nâng cấp thành Trường Cao đẳng đã mở ra một chương mới cho Trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc, bởi với chức năng nhiệm vụ mới, cùng với sự hỗ trợ thiết thực của EVN, cơ hội để trường bứt phá, khẳng định thương hiệu ngày càng rõ nét hơn. Hàng loạt các giải pháp được lãnh đạo Nhà trường triển khai, trong đó, tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, học sinh sinh viên (HSSV), thông qua việc tuyển dụng, tuyển sinh, đảm bảo số lượng và chất lượng chuyên môn; chú trọng đào tạo lực lượng lao động kỹ thuật trực tiếp phục vụ các ngành nghề đang có nhu cầu cao như: Quản lý vận hành, sửa chữa đường dây và trạm biến áp; vận hành, sửa chữa lò hơi và tuabin; thí nghiệm điện, đo lường điện, các nghề về cơ khí; quản lý kinh doanh điện, quản lý điện nông thôn, lắp đặt đường dây tải điện và trạm biến áp…

Nhà trường đã đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung nâng cấp trang thiết bị, nhà xưởng, xây dựng mới và rà soát hiệu chỉnh các chương trình, giáo trình dạy nghề... Đó là những yếu tố quyết định đến việc đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo nghề của Nhà trường. HSSV sau khi tốt nghiệp có năng lực thực hành nghề tương xứng với trình độ đào tạo, có sức khỏe, đạo đức nghề nghiệp, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp và điều quan trọng là giúp cho người học có khả năng tìm được việc làm ngay sau khi ra trường, tự tạo việc làm hoặc tiếp tục học lên trình độ cao hơn, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.

Bên cạnh đó, trường cũng đặc biệt quan tâm tới việc khuyến khích các thầy, cô giáo đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng những tiến bộ khoa học công nghệ mới vào thực tiễn giảng dạy; xây dựng và thực hiện các chương trình, giáo trình, học liệu dạy nghề, lồng ghép công tác kiểm tra, sát hạch với các cuộc thi nâng bậc, thi giáo viên giỏi để nâng cao trình độ. Nhà trường thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng theo chuyên đề, nhằm nâng cao năng lực sư phạm, kiến thức chuyên môn, ngoại ngữ, tin học cho đội ngũ giáo viên. Tổ chức các hoạt động liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ trong quá trình đào tạo…

Trường đã có hàng chục đề tài nghiên cứu KHCN các cấp và ứng dụng vào thực tế, đem lại hiệu quả cao; trường có 05 giáo viên dạy giỏi cấp toàn quốc, hàng năm có 2 - 4 giáo viên giỏi cấp thành phố, 20 - 23 giáo viên giỏi cấp trường; tỷ lệ học sinh lên lớp hàng năm đạt 98,5% - 98,9%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt từ 97,6% - 99,3%.

Năm 2008, nhà trường là một trong 8 trường đào tạo nghề đầu tiên của cả nước được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng dạy nghề. Năm 2013 nhà trường thực hiện kiểm định chất lượng dạy nghề lần thứ 2 và cũng đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng dạy nghề.

Bước tiến vượt bậc cả về chất và lượng

Năm 2017, Nhà trường chính thức chuyển từ trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam về trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc và đổi tên thành Trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc theo quyết định số 695/QĐ-BLĐTBXH của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội kể từ ngày 18/5/2017.

Với những kết quả đã đạt được trong gần nửa thế kỷ nỗ lực phấn đấu, tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh Nhà trường đã được tặng thưởng nhiều Huân chương Lao động; Huân chương Chiến công; nhiều Bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, các Bộ, ngành và TP. Hà Nội. Đặc biệt, năm 2012, trong dịp kỷ niệm 45 năm ngày thành lập, nhà trường đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba.

Với mục tiêu “Đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, trình độ tay nghề cao, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của EVN, của Thành phố Hà Nội và các doanh nghiệp, thành phần kinh tế, các địa bàn, khu vực kinh tế khác trên phạm vi toàn quốc, góp phần thực hiện công cuộc CNH, HĐH đất nước, thực hiện đào tạo đa ngành, đa cấp theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước về xã hội hoá đào tạo”, trường Cao đẳng nghề Điện đang tập trung thực hiện các mục tiêu cụ thể như sau:

Phấn đấu xây dựng trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc có vị thế và uy tín trong hệ thống giáo dục dạy nghề Việt Nam, trong đó có 02 nghề đào tạo đạt tiêu chuẩn nghề trọng điểm khu vực và thế giới, 01 nghề trọng điểm cấp quốc gia; cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao về các nghề ở cả 3 cấp: cao đẳng, trung cấp và sơ cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nơi ươm mầm công nhân kỹ thuật điện miền Bắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO