'Nóng' buôn lậu thuốc lá biên giới Tây Nam

Thanh Giang 21/09/2019 07:00

Ngày 20/9, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã làm việc với tỉnh Long An về tình hình chống buôn lậu trên địa bàn, đặc biệt là buôn lậu thuốc lá. Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở ngành tỉnh Long An khẳng định, tình hình buôn lậu tại tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Trong đó, thuốc lá vẫn là mặt hàng buôn lậu “nóng” nhất.

'Nóng' buôn lậu thuốc lá biên giới Tây Nam

Lực lượng chức năng Long An bắt giữ thuốc lá lậu.

Ông Phạm Đức Chinh - Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường - Phó Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Long An, cho biết từ đầu năm đến nay các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 799 trường hợp buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, nhập lậu. Thu giữ 1.340.320 gói thuốc lá ngoại, giảm 170.476 gói so cùng kỳ 2018.

Lãnh đạo các sở ngành tỉnh Long An thông tin, đang có tình trạng đối tượng buôn lậu ngoài tỉnh cấu kết, móc nối các đối tượng buôn lậu tại địa phương sử dụng xe ô tô 4 – 7 chỗ để buôn lậu thuốc lá số lượng lớn. Thậm chí, đối tượng buôn lậu còn thuê những người nghiện ma túy có sử dụng ma túy đá để tham gia vận chuyển. “Các đối tượng buôn lậu thuốc lá hoạt động chủ yếu vào ban đêm (từ 21h đến 3h sáng) hoặc lúc có nhiều phương tiện lưu thông qua lại nhằm qua mắt, tránh sự truy đuổi của lực lượng chức năng. Thậm chí, các đối tượng vận chuyển hàng lậu thường sử dụng ma túy đá khi điều khiển phương tiện. Do đó, khi bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ thường rất manh động, chống đối lại lực lượng làm nhiệm vụ để tẩu tán tang vật”, ông Trần Văn Cần - Chủ tịch UBND tỉnh Long An chia sẻ.

Chia sẻ về những khó khăn trong công tác phòng chống buôn lậu thuốc lá trên địa bàn, đại diện Công an tỉnh Long An khẳng định, quy định của Việt Nam vận chuyển thuốc lá như vậy là hàng lậu nhưng đối với Campuchia lại không phải. Nguyên nhân nữa là, nhóm buôn lậu có tổ chức đối tượng canh đường, cảnh giới nên khó đón bắt. Ngoài ra do nhu cầu thị trường nội địa lớn, đặc biệt trước, trong và sau tết, tình hình buôn lậu diễn ra phức tạp.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Long An, khó khăn trong việc đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá là vì theo quy định của Luật Hình sự thì các hành vi vi phạm liên quan đến thuốc lá nhập lậu có số lượng từ 1.500 bao trở lên bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Thế nhưng, các lực lượng chức năng đã bắt nhiều vụ từ 1.500 bao trở lên nhưng không bắt được đối tượng. Do không xác định được đối tượng nên khi hết thời hạn phải ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án. Điều này dẫn đến số vụ án bị tạm đình chỉ tăng cao.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Long An, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh bày tỏ quan ngại về tình trạng buôn lậu xuyên biên giới bởi nó ảnh hưởng đến thị trường tiêu dùng và sản xuất trong nước. “Sắp tới đây, khi nhu cầu tiêu dùng cuối năm gia tăng chắc chắn tình hình buôn lậu còn “nóng” hơn hiện nay. Vì vậy các ban ngành chức năng của tỉnh cần phải nỗ lực hơn nữa để ngăn chặn tình trạng này” - ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Nóng' buôn lậu thuốc lá biên giới Tây Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO